Tổng hợp

King of Kpop là ai? Vị vua khó thay thế của Kpop

King of Kpop là ai?

Cư dân mạng trên khắp thế giới đã bình chọn Big Bang là nghệ sĩ KPOP vĩ đại nhất trong 10 năm qua.

Mới đây, một cuộc bỏ phiếu cho hạng mục Nghệ sĩ KPOP vĩ đại nhất thập kỷ 2010-2019 đã được diễn ra trên trang web King Choice. Theo đó, nhóm nhạc nam Bigbang đã đứng đầu danh sách bình chọn. Một lần nữa, họ đã chứng minh được sức ảnh hưởng, giá trị thương hiệu toàn cầu của mình.

Như kết quả công bố, Big Bang đã thu được 1.514.228 phiếu bầu và giành vị trí thứ nhất. Vị trí Á quân thuộc về nhóm BTS với 1.175.611 phiếu bầu. BIGBANG luôn được biết đến là chủ nghĩa phá cách với phong cách âm nhạc “bá đạo” độc đáo, khác biệt với phần đông nhóm nhạc Kpop. Gà cưng nhà YG sở hữu thành viên tài năng và có sức hút như G-Dragon, Tae Yang, T.O.P, Daesung và Seungri. Họ có những thương hiệu riêng và đã trở thành huyền thoại vì là một trong những nhóm tận tâm nhất trong lịch sử KPOP.

Bigbang thường được coi là có ảnh hưởng nhất đến ngành công nghiệp Kpop bằng cách giúp truyền bá làn sóng Hàn Quốc ra quốc tế và thường được truyền thông gọi là “Ông hoàng K-pop”. Mỗi thành viên đều tham gia vào việc sản xuất âm nhạc riêng cho chính mình và mang đến các sân khấu biểu diễn lớn, được công chúng tích cực đón nhận.

Big Bang đạt kỷ lục gồm 18 bài hát duy trì vị trí cao trong trang âm nhạc trực tuyến lớn nhất Hàn Quốc là Melon trong 51 tuần. Bigbang cũng đã bán được hơn 150 triệu bản và khiến họ trở thành một trong những nhóm nhạc nam bán chạy nhất trên thế giớ,i đánh bại các mục yêu thích của Mỹ như Backstreet Boys và Jackson Five.

Forbes Korea đã xếp họ là một trong những người nổi tiếng quyền lực nhất ở Hàn Quốc vào các năm 2010, 2012, 2013, 2014 và 2016. Họ cũng là những nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên lọt vào danh sách 100 người nổi tiếng nhất của Forbes và danh sách 30 nhạc sĩ có ảnh hưởng nhất trong 30 thế giới, năm 2016 và 2017.

Trước đó một ngày, Jay Park – thành viên cũ của 2PM, cũng đăng tải một bài viết trên tài khoản Twitter cá nhân để chia sẻ về tình cảm dành cho Bigbang. Jay Park nói: “Tôi nghĩ Bigbang là nhóm nhạc vĩ đại nhất lịch sử Kpop. Họ có tất cả mọi thứ, tài năng, cá tính riêng, chỗ đứng, sức ảnh hưởng, trải nghiệm”.

King of Kpop - BIGBANG
King of Kpop – BIGBANG

G-Dragon (Big Bang) – 16 năm vẫn là ông hoàng Kpop

16 năm hoạt động nghệ thuật với tư cách thủ lĩnh Big Bang và được coi là “linh hồn” của YG Entertainment, ở tuổi 35, cái tên G-Dragon vẫn gắn liền với danh xưng “ông hoàng Kpop”.

G-Dragon chính thức bước sang tuổi 35 ngày 18.8.2022. Nhưng trong thời kỳ những thần tượng/ nhóm nhạc Kpop thế hệ thứ 3, thứ 4 trẻ tuổi ngày càng mở rộng tầm ảnh hưởng toàn cầu, người ta vẫn cho rằng, Hàn Quốc sẽ không có một G-Dragon thứ 2.

Thiên tài âm nhạc

Truyền thông Hàn Quốc, quốc tế và nhiều chuyên gia từng không ít lần ca ngợi “G-Dragon sinh ra để làm nghệ sĩ”.

Nhìn vào quá trình từ một cậu bé 5 tuổi đi hát, rồi trải qua 11 năm thực tập sinh ở 2 công ty giải trí hàng đầu, và từng bước gặt hái thành công vang dội với Big Bang để trở thành “biểu tượng của nhạc Pop Hàn Quốc”… không ai có thể phủ nhận điều này.

Cậu bé Kwon Ji Yong (tên thật của G-Dragon) đam mê âm nhạc từ nhỏ. 5 tuổi đã theo đuổi nghệ thuật với tư cách thành viên nhóm nhạc nhí Little Roo’ra. 8 tuổi trở thành thực tập sinh của SM Entertainment trong suốt 5 năm.

13 tuổi, anh quyết tâm rời SM, đầu quân cho YG Entertainment với đam mê hip-hop, và khao khát trở thành một rapper, một nghệ sĩ thực thụ, không “rập khuôn” theo những tiêu chuẩn chung.

G-Dragon mất thêm 6 năm thực tập sinh ở YG, trước khi chính thức ra mắt với tư cách trưởng nhóm nhạc nam Big Bang (2006).

Big Bang đổ bộ làng nhạc Kpop dưới ánh nhìn kỳ lạ của công chúng. G-Dragon và 4 thành viên bị chỉ trích vì ngoại hình kém thu hút, phong cách “kỳ quái”, lệch chuẩn.

Năm 2009, khi ra mắt album solo đầu tay “Heartbreaker”, G-Dragon vướng nghi án đạo nhạc ca khúc đình đám “Right Round” của Flo Rida. Bất chấp lời phủ nhận từ Flo Rida, thủ lĩnh Big Bang vẫn bị tẩy chay khủng khiếp. Thậm chí, có những anti-fan yêu cầu anh rời nhóm hoặc tự tử.

Song, bằng ý chí mạnh mẽ và tài năng âm nhạc xuất chúng, G-Dragon đã chèo lái con thuyền Big Bang trải qua 16 năm lừng lẫy, thăng trầm, để trở thành “huyền thoại Kpop” của bao thế hệ.

“Linh hồn” của Big Bang và YG

Khi đầu quân về YG năm 13 tuổi, G-Dragon trải qua những năm đầu tiên với công việc lau dọn phòng tập, làm chân sai vặt cho các ca sĩ lớn tuổi hơn.

Sau 16 năm hoạt động, cựu chủ tịch Yang Hyun Suk phải khẳng định, Big Bang chính là nghệ sĩ làm nên YG Entertainment lớn mạnh – 1 trong 3 công ty giải trí lớn nhất Hàn Quốc. Trong đó, G-Dragon là “linh hồn” của Big Bang, cũng như của chính YG.

Xuất phát điểm là idol của nhóm nhạc thần tượng, nhưng truyền thông Hàn Quốc luôn gọi G-Dragon là một trong những “nghệ sĩ” đa tài nhất Kpop. Anh vừa là ca sĩ, rapper, nhạc sĩ và cũng tham gia sản xuất âm nhạc.

G-Dragon đã cùng Big Bang làm nên những điều “đầu tiên” của Kpop: nhóm nhạc đầu tiên có lightstick, do G-Dragon thiết kế; một trong những nhóm nhạc Kpop đầu tiên tự viết nhạc cho chính mình, càn quét các bảng xếp hạng với loạt hit để đời “Lies”, “Haru Haru”, “Fantastic Baby”, “Loser”, “Bang Bang Bang”…

Sự nghiệp solo thành công của G-Dragon ngay những năm đầu Big Bang mới hoạt động, đã mở ra thời đại mới cho các giọng ca của nhóm nhạc Kpop. Sau G-Dragon, cả Taeyang, Daesung, T.O.P, Seungri đều phát hành album cá nhân và gặt hái thành công.

Với 174 ca khúc mang tên mình, G-Dragon được biết đến là ca sĩ kiêm nhạc sĩ nổi tiếng bậc nhất ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc.

Năm 2019, cảnh tượng hơn 3.000 người có mặt tại Bộ chỉ huy Tác chiến mặt đất thành phố Yongin, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc chào đón thủ lĩnh Big Bang xuất ngũ, một lần nữa chứng minh vị trí quan trọng của G-Dragon trong lòng công chúng.

Biểu tượng thời trang

Không chỉ là “tượng đài âm nhạc”, G-Dragon còn được mệnh danh là “biểu tượng thời trang” của Kpop. Với phong cách độc đáo, ấn tượng, không phân biệt giới tính, thủ lĩnh Big Bang luôn là người dẫn đầu xu hướng.

Ở G-Dragon tỏa ra một phong thái, khí chất ngôi sao mà như khán giả đánh giá là “mặc gì cũng đẹp”. SBS từng nhận định, việc G-Dragon được chọn làm đại sứ toàn cầu của Chanel năm 2016 có ý nghĩa quan trọng, thu hút các thương hiệu xa xỉ chú ý đến Hàn Quốc và chọn các thần tượng Kpop làm gương mặt đại diện.

Làm gương mặt đại diện cho nhiều thương hiệu cao cấp như Chanel, Givenchy, Nike… G-Dragon là thần tượng Hàn Quốc đầu tiên được ngồi hàng ghế đầu của tuần lễ thời trang Paris.

Thương hiệu thời trang cá nhân PEACEMINUSONE (thành lập 2014) của G-Dragon kết hợp cùng Nike cho ra mắt mẫu giày hoa cúc Para-noise năm 2019 đã tạo nên “cơn sốt”. Mẫu giày này “cháy hàng” ở nhiều quốc gia ngay khi mở bán vài phút.

Năm 2020, G-Dragon được bình chọn là thần tượng Kpop xuất sắc nhất thập niên 2010, do King Choice công bố. Và cho đến hiện tại, G-Dragon vẫn là “ông hoàng Kpop”

G-Dragon (Big Bang) - 16 năm vẫn là “ông hoàng Kpop”
G-Dragon (Big Bang) – 16 năm vẫn là “ông hoàng Kpop”

G-Dragon: Vị vua khó thay thế của Kpop

Sau nhiều năm, G-Dragon vẫn là vị vua và tượng đài khó thay thế của Kpop. Mới đây, tin đồn tình cảm của G-Dragon và Jennie (Blackpink) có sức lan tỏa lớn, khán giả càng mong đợi siêu sao số 1 Kpop sẽ sớm trở lại với âm nhạc.

Tạp chí Vogue Hàn Quốc lập kỷ lục bán chạy khi đưa G-Dragon lên trang bìa

Tính đến đầu năm 2021 này, G-Dragon đã vắng bóng trong hoạt động âm nhạc hơn ba năm, với sự xuất hiện ít ỏi trên các sân khấu và truyền thông (ít hơn thời anh hoạt động năng nổ, nhưng vẫn cứ là nhiều so với nghệ sĩ khác).

Suốt thời gian đó, các thành viên khác của nhóm nhạc Big Bang trải qua rất nhiều sóng gió, bê bối, tai tiếng tưởng chừng như khó có thể vực dậy. Suốt thời gian đó, những ngôi sao mới, các nhóm nhạc mới của Kpop thế hệ 3 tiếp tục thăng hoa sự nghiệp, đạt đến những đỉnh cao mới và vươn ra tầm quốc tế.

Nhưng cũng suốt thời gian đó, không một ngôi sao mới nào đủ sức thay thế G-Dragon. Khi anh xuất ngũ vào tháng 10-2019, báo chí Hàn gọi đó là “sự trở về của nhà vua”, và đúng thế. Tạp chí Vogue Hàn Quốc có anh lên bìa vào tháng 10-2020 đã cháy hàng, lập kỷ lục số tạp chí có thần tượng Kpop lên bìa được đặt trước nhiều nhất với 28.000 bản.

Tờ Gazette Review từng công bố khối tài sản của G-Dragon là 40 triệu USD. Anh là một trong những nhà sáng tạo, nhạc sĩ và nhà sản xuất âm nhạc sở hữu nhiều tác quyền nhất Kpop với 170 bài hát đề tên mình. Anh là một trong số ít biểu tượng thời trang châu Á có công tạo dựng nên ngành công nghiệp giày sneakers.

Đằng sau những lời tán tụng kỳ lạ đó, G-Dragon có góc riêng mà công chúng không chạm đến được, một khía cạnh dành riêng cho anh và những người thân yêu. Anh từng nói: “G-Dragon rất hào nhoáng, lạ lùng. Còn Kwon Ji Yong lại là chàng trai hướng nội, luôn suy nghĩ rất nhiều”.

Có lẽ rất ít người biết được Kwon Ji Yong – tên thật của G-Dragon – là con người như thế nào. Những người nổi tiếng ở tầm vóc của anh đều cần tạo dựng “bức tường” về cả tâm trí lẫn không gian sống để bảo vệ mình khỏi sự phơi bày quá mức trước công chúng.

Tuần trước, Dispatch tung “quả bom truyền thông” với hình ảnh được cho là G-Dragon và Jennie (Blackpink) hẹn hò tại căn penthouse sang trọng ở Seoul của nam ca sĩ. Thông tin khiến người vui mừng, người phản đối. Nhưng tất cả đều đồng ý: nếu là thật, G-Dragon và Jennie sẽ là đôi tình nhân quyền lực nhất Kpop.

Ngay khi thông tin được tung ra, trang giải trí Allkpop chạy hàng tít: “Cư dân mạng nghi ngờ tin đồn hẹn hò của G-Dragon – Jennie được tung ra để đánh lạc hướng công chúng khỏi bê bối bắt nạt học đường của các thần tượng Kpop gần đây”.

Điều này khá hợp lý khi gần đây rất nhiều thần tượng Kpop bị tố bắt nạt học đường, trong đó có không ít trường hợp là tin đồn thất thiệt, khiến dư luận sôi sục. Và khi thông tin G-Dragon hẹn hò được tung ra, sự vụ phần nào lắng xuống.

Dù đúng hay sai, nghi vấn của Allkpop cũng cho thấy tầm ảnh hưởng của G-Dragon với dư luận. Cùng với câu chuyện đời tư gây chú ý, khán giả và người hâm mộ đang mong chờ anh trở lại hơn bao giờ hết.

Trong năm 2020, báo chí đưa tin G-Dragon đang ghi âm album solo mới cùng Công ty YG. Người ta mong chờ anh sẽ ra mắt album trong năm nay với phong cách âm nhạc mang tính đột phá. Năm ngoái, màn biểu diễn trở lại của nhóm nhạc Big Bang tại lễ hội âm nhạc Mỹ Coachella đã bị hủy vì COVID-19.

********************

Đăng bởi: THPT Ngô Thì Nhậm

Chuyên mục: Tổng hợp

Nội dung bài viết được đăng tải bởi thầy cô trường thpt Ngô Thì Nhậm (trước đây là trường trung học phổ thông Sóc Trăng). Cấm sao chép dưới mọi hình thức.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button