Tổng hợp

Mawashi là trang phục gì? Tại sao các đô vật Sumo đeo Mawashi?

Mawashi là trang phục gì?

Mawashi là trang phục của môn võ sumo của Nhật Bản. Nó là một loại quần đặc biệt được đeo lên bằng cách cuốn quanh thắt lưng và giữ chặt bằng một nơ. Mawashi được làm từ vải bố, có độ dày và độ bền cao để chịu được các cú đấm và va chạm trong quá trình thi đấu sumo.

Từ tiếng Nhật của từ Mawashi là 廻し. Trong Sumo, các đô vật sumo (rikishi) sẽ mặc Mawashi trong khi tập luyện hoặc thi đấu.

Rikishi có hai phong cách mawashi – dành cho luyện tập và thi đấu. Ở Makushita (Makushita là hạng cân thứ ba trong môn Sumo) trở xuống, cũng như sumo nghiệp dư, họ sử dụng cùng một loại mawashi cho cả hai.

Mawashi là trang phục gì?
Mawashi là trang phục gì?

Các loại Mawashi trong Sumo

Hiện nay, có các tiêu chuẩn Mawashi để phân loại Mawashi trong Sumo. Cụ thể như sau:

Mawashi bằng vải thô

Mawashi bằng vải thô là loại phổ biến được sử dụng bởi nhiều người trong hạng makushita trở xuống. Trang phục này được dùng cho cả tập luyện và thi đấu, thường có màu đen.

Bên cạnh đó, loại mawashi bằng chất liệu này cũng có màu trắng. Được các sekitori, đô vật ở hai hạng đấu cao nhất, sử dụng trong quá trình luyện tập.

Mawashi bằng vải lụa

Mawashi bằng vải lụa hay còn biết đến với cái tên khác là shimekomi. Loại trang phục này được dùng bởi các đô vật chuyên nghiệp hoặc có thứ hạng cao nhất sử dụng trong các cuộc thi.

Kesho – Mawashi bằng lụa

Các đô vật ở hai hạng trên makuuchi và jūryō, sẽ được phép sử dụng keshō-mawashi trong lễ nhập võ đài. Đây là một chiếc thắt lưng lụa mở ra tại một điểm thành một chiếc tạp dề lớn, được thêu nhiều màu sắc và có trang trí dày ở phía dưới. Loại Mawashi này, có thể được tài trợ bởi một nhà tài trợ hoặc một nhóm hỗ trợ của đô vật.

Một số đô vật nổi tiếng cũng có thể được tặng nhiều keshō-mawashi. Trong quá khứ, chúng còn được sử dụng như một loại mawashi chiến đấu. Tuy nhiên, cũng có một số đô vật sumo sinh ra ở nước ngoài sẽ trưng bày quốc kỳ của họ trên keshō-mawashi.

Tại sao các đô vật Sumo đeo Mawashi?

Các đô vật sumo truyền thống mặc mawashi, một loại thắt lưng hoặc khố lớn được làm từ loại lụa đặc biệt, chắc và nhẹ. Mawashi không chỉ cung cấp một tay cầm cho đô vật trong các trận đấu của họ, mà còn giúp bảo vệ họ khỏi những cú ném của đối thủ.

Ngoài ra, mawashi được xem như là một biểu tượng cho “vòng đời”, một khái niệm quan trọng trong đấu vật sumo. Đặc biệt, loại trang phục này cũng được tin là mang lại may mắn cho đô vật khi mặc lên người.

Tại sao các đô vật Sumo đeo Mawashi?
Tại sao các đô vật Sumo đeo Mawashi?

Các cách phân hạng trong Sumo

Trong Sumo, có sáu hạng cụ thể như sau:

  • makuuchi (tối đa 42 đô vật)
  • jūryō (cố định ở 28 đô vật)
  • makushita (cố định với 120 đô vật)
  • sandanme (cố định ở 200 đô vật)
  • jonidan (khoảng 200 đô vật)
  • jonokuchi (khoảng 200 đô vật)

Theo đó, hạng makuuchi là hạng cao nhất và nhận được sự chú ý nhiều nhất từ người hâm mộ. Đặc biệt, hạng này cũng có hệ thống phân cấp phức tạp nhất.

Cách mặc trang phục Mawashi

Cách đóng mawashi là rất đơn giản, bạn chỉ cần quấn một vài vòng quanh thân đô vật sumo và sau đó buộc chặt phía sau với một nút thắt lớn. Một loạt các lá lụa cứng, được gọi là sagari và có màu sắc phù hợp, được gắn vào mặt trước của mawashi.

Số lá lụa này thường nằm trong khoảng từ 13 đến 25 và luôn là số lẻ. Chúng đánh dấu phần duy nhất của mawashi mà việc nắm lấy phần thẳng đứng che khuất vùng háng của sumotori là bất hợp pháp. Nếu một võ sĩ sumo bị ngã trong khi thi đấu, trọng tài sẽ ngay lập tức ném anh ta khỏi võ đài ngay khi có cơ hội đầu tiên.

Cách mặc trang phục Mawashi
Cách mặc trang phục Mawashi

Một số câu hỏi liên quan đến mawashi

Một người có thể sử dụng mawashi trong tất cả các môn võ không?

Không hẳn là vậy, mawashi thường được sử dụng trong các môn Judo, Karate, Sumo, và Taekwondo. Tuy nhiên, ở một số môn võ khác, trang phục tương tự có thể được sử dụng.

Mawashi có thể được làm bằng những loại vải nào?

Mawashi có thể được làm bằng nhiều loại vải khác nhau như polyester hay nylon. Tuy nhiên, nên chọn loại vải phù hợp với mục đích sử dụng để đảm bảo tính an toàn và thoải mái.

Có phải mawashi chỉ sử dụng cho nam giới không?

Không, cả nam lẫn nữ đều có thể sử dụng mawashi trong các môn võ nói trên. Mawashi được thiết kế để phù hợp với kích thước của người sử dụng, bao gồm các đặc điểm về kích thước và giới tính.

Mawashi cần được giặt như thế nào?

Mawashi có thể giặt bằng tay hoặc máy giặt bình thường với nước lạnh hoặc ấm. Tuy nhiên, không nên giặt mawashi với nhiệt độ cao hoặc sử dụng hóa chất tẩy. Nếu được giặt và phơi khô đúng cách, mawashi có thể sử dụng lâu dài mà vẫn giữ được tính mới.

********************

Đăng bởi: Trường THPT Ngô Thì Nhậm

Chuyên mục: Tổng hợp

Nội dung bài viết được đăng tải bởi thầy cô trường thpt Ngô Thì Nhậm (trước đây là trường trung học phổ thông Sóc Trăng). Cấm sao chép dưới mọi hình thức.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button