Giáo dụcLớp 7

Mốt của dấu hiệu là gì? Cách tìm mốt của dấu hiệu lớp 7

Mốt của dấu hiệu là một trong nội dung quan trọng của chương trình SGK Toán lớp 7. Nếu em vẫn chưa nắm vững kiến thức về mốt của dấu hiệu và cách tìm mốt của dấu hiệu thì hãy cùng THPT Ngô Thì Nhậm tìm hiểu trong bài học hôm nay nhé.

Mốt của dấu hiệu là gì? Cách tìm mốt của dấu hiệu lớp 7
Mốt của dấu hiệu là gì? Cách tìm mốt của dấu hiệu lớp 7

Mốt của dấu hiệu là gì?

Mốt của dấu hiệu là giá trị có tần số lớn nhất trong bảng. Để tìm mốt của dấu hiệu ta dựa vào bảng “tần số“.

Trong đó, tần số là số lần xuất hiện của giá trị.

Ví dụ: Số cân nặng (tính tròn đến kg) của 2020 học sinh ghi lại như sau:

Mốt của dấu hiệu là gì?

Ta có bảng “tần số” là

Mốt của dấu hiệu là gì? (ảnh 2)

  • Số cân 28 xuất hiện 2 lần
  • Số cân 29 xuất hiện 3 lần
  • Số cân 30 xuất hiện 4 lần
  • Số cân 35 xuất hiện 6 lần
  • Số cân 37 xuất hiện 4 lần
  • Số cân 42 xuất hiện 1 lần

Số trung bình cộng là:

\overline{X} = \frac{28.2\ +\ 29.3\ +\ 30.4\ +\ 35.6\ +\ 37.4\ +\ 42.1}{20}\ =\ 33kg

Mốt của dấu hiệu là: 35.

Cách tìm mốt của dấu hiệu lớp 7

Để có thể tìm mốt của dấu hiệu bất kỳ thì phương pháp tìm mốt của dấu hiệu như sau:

  • Bước 1: Lập bảng tần số để xác định mức độ xuất hiện dấu hiệu là bao nhiêu.
  • Bước 2: Mốt của dấu hiệu là giá trị có giá trị lớn nhất trong bản tần số.

Cho ví dụ: Giá thành của một sản phẩm (tính theo nghìn đồng) của 30 cơ sở sản xuất loại sản phẩm đó được cho như sau:

15 25 25 30 20 25 35 30 25 30
25 20 35 30 15 25 25 20 25 25
30 35 20 30 25 20 25 15 35 25

a) Lập bảng tần số

b) Tìm mốt của dấu hiệu

Hướng dẫn giải

a) Bảng tần số:

Giá thành (x) 15 20 25 30 35
Tần số (n) 3 5 12 6 4 N = 30

b) Mốt của dấu hiệu là M = 25

Bài tập ví dụ tìm mốt của dấu hiệu

Bài 1: Nghiên cứu “tuổi thọ” của một loại bóng đèn, người ta đã chọn tùy ý 50 bóng và bật sáng liên tục cho tới lúc chúng tự tắt. “Tuổi thọ” của các bóng (tính theo giờ) được ghi lại ở bảng 23 (làm tròn đến hàng chục). Tìm mốt của dấu hiệu?

Lời giải:

Ta biết mốt là giá trị có tần số lớn nhất trong bảng. Mà tần số lớn nhất trong bảng là 18.

Vậy mốt của dấu hiệu bằng 1180 hay M= 1180.

Bài 2: Tìm mốt của dãy giá trị sau bằng cách lập bảng

17 20 18 18 19 17 22 30 18 21
17 32 19 20 26 18 21 24 19 21
28 18 19 31 26 26 31 24 24 22

Lời giải:

Ta có bảng “tần số” là

Giá trị (x) Tần số (n)
17 3
18 5
19 4
20 2
21 3
22 2
24 3
26 3
28 1
30 1
31 2
32 1
N = 30

Giá trị 18 có tần số lớn nhất nên mốt của dấu hiệu là: M0 = 18

Bài 3: Tổng số áo sơ mi mà một cửa hàng bán trong một ngày được thống kê lại trong bảng sau

Cỡ áo 37 38 39 40 41
Số áo bán được 4 7 10 3 1

Mốt của dấu hiệu là bao nhiêu?

Lời giải:

Giá trị 39 có tần số lớn nhất nên mốt của dấu hiệu là: Mo = 39.

Bài 4: Tìm mốt của dấu hiệu?

Hai xạ thủ A và B cùng bắn 10 phát đạn, kết quả ghi lại được dưới đây:

A 7 9 8 9 9 9 10 7 10 9
B 8 9 9 7 9 8 9 8 7 8

Lời giải:

Ta có bảng “tần số” sau:

Điểm 7 8 9 10
Số lần 4 5 9 2 N= 20

Giá trị 9 có tần số lớn nhất nên mốt của dấu hiệu là: M0 = 9.

Bài tập trắc nghiệm tìm mốt của dấu hiệu lớp 7

Câu 1: Mốt của dấu hiệu là gì?

A. Mốt của dấu hiệu là vấn đề mà người ta quan tâm, tìm hiểu

B. Mốt của dấu hiệu là các giá trị có tần số thấp nhất

C. Mốt của dấu hiệu là các giá trị có tần số cao nhất

D. Mốt của dấu hiệu là số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy các giá trị của dấu hiệu

Câu 2: Dấu hiệu là gì?

A. Dấu hiệu là vấn đề mà người ta quan tâm, tìm hiểu

B. Dấu hiệu là các giá trị có tần số thấp nhất

C. Dấu hiệu là các giá trị có tần số cao nhất

D. Dấu hiệu là số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy các giá trị của dấu hiệu

Câu 3: Tần số là gì?

A. Tần số là vấn đề mà người ta quan tâm, tìm hiểu

B. Tần số là các giá trị có tần số thấp nhất

C. Tần số là các giá trị có tần số cao nhất

D. Tần số là số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy các giá trị của dấu hiệu

Câu 4: Một dấu hiệu có thể có bao nhiêu mốt?

A. Chỉ có 1 mốt

B. Có 2 mốt

C. Có 3 mốt

D. Tùy từng dấu hiệu, một dấu hiệu có thể có nhiều mốt

Sử dụng bảng sau để trả lời các câu hỏi dưới đây:

Bảng thống kê số học sinh các lớp của một trường THCS

42 43 38 39
38 41 40 41
39 40 42 43
37 45 39 45

Câu 5: Dấu hiệu người ta tìm hiểu ở đây là gì?

A. Số học sinh nữ của các lớp của một trường THCS

B. Số học sinh nam của các lớp của một trường THCS

C. Số học sinh của khối 9 của một trường THCS

D. Số học sinh các lớp của một trường THCS

Câu 6: Trường THCS trên có bao nhiêu lớp?

A. 4

B. 16

C. 10

D. 8

Câu 7: Có bao nhiêu lớp dưới 40 học sinh?

A. 6

B. 9

C. 7

D. 8

Câu 8: Mốt của dấu hiệu M0 là gì?

A. 39

B. 38

C. 40

D. 41

*********

Bạn đang xem: Mốt của dấu hiệu là gì? Cách tìm mốt của dấu hiệu lớp 7

Hy vọng thông qua bài học hôm nay, các em học sinh lớp 7 đã nắm rõ khái niệm Mốt của dấu hiệu là gì và cách tìm mốt của dấu hiệu thông qua 2 dạng bài tập tự luận và trắc nghiệm. Thầy cô chúc các em học tập thật tốt và đạt nhiều điểm cao trong bài thi sắp tới.

Đăng bởi: THPT Ngô Thì Nhậm

Chuyên mục: Giáo Dục

Nội dung bài viết được đăng tải bởi thầy cô trường thpt Ngô Thì Nhậm (trước đây là trường trung học phổ thông Sóc Trăng). Cấm sao chép dưới mọi hình thức.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button