Giáo dục

8 Đề đọc hiểu Không có gì tự đến đâu con có đáp án chi tiết

Không có gì tự đến đâu con đọc hiểu

8 Đề đọc hiểu Không có gì tự đến đâu con có đáp án chi tiết được THPT Ngô Thì Nhậm tổng hợp từ các bài thi Ngữ Văn trên toàn quốc sẽ là tài liệu cho các em ôn luyện trước khi bước vào kì thi sắp tới. Hy vọng với 8 bộ đề Không có gì tự đến đâu con đọc hiểu dưới đây, các em sẽ trả lời đúng toàn bộ các câu hỏi trong bài thi nhé.

8 Đề đọc hiểu Không có gì tự đến đâu con có đáp án chi tiết
8 Đề đọc hiểu Không có gì tự đến đâu con có đáp án chi tiết

Đọc hiểu Không có gì tự đến đâu con – Đề số 1

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Không có gì tự đến đâu con

Quả muốn ngọt phải tháng ngày tích nhựa

Hoa sẽ thơm khi trải qua nắng lửa

Bạn đang xem: 8 Đề đọc hiểu Không có gì tự đến đâu con có đáp án chi tiết

Mùa bội thu trải một nắng hai sương.

Không có gì tự đến, dẫu bình thường

Phải bằng cả đôi tay và nghị lực.

Như con chim suốt ngày chọn hạt

Năm tháng bao dung nhưng khắc nghiệt lạ kỳ.

Dẫu bây giờ cha mẹ đôi khi,

Có nặng nhẹ yêu thương và giận dỗi.

Có roi vọt khi con hư và có lỗi

Thương yêu con, đâu đồng nghĩa với nuông chiều!

Đường con đi dài rộng biết bao nhiêu…

Năm tháng nụ xanh giữ cây vươn thẳng,

Trời cao đó nhưng chẳng bao giờ lặng,

Chỉ có con mới nâng nổi chính mình.

Nhớ nghe con!

(Trích Không có gì tự đến đâu con – Nguyễn Đăng Tấn)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ.

Lời giải:

Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm

Câu 2. Chỉ ra biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong đoạn thơ.

Lời giải:

Biện pháp so sánh: “Như con chim suốt ngày chọn hạt”

So sánh hình ảnh con người tự mình làm việc bằng chính đôi bàn tay của mình và nghị lực cố gắng, kiên trì để gặt hái những điều mình muốn, với hình ảnh những chú chim chăm chỉ làm việc cả ngày để chọn những hạt mình ưng ý nhất.

Câu 3. Em hiểu như thế nào về câu thơ: Quả muốn ngọt phải tháng ngày tích nhựa?

Lời giải:

Câu thơ được hiểu là: Quả xanh muốn ngọt được phải trải qua một quá trình tích tụ nhựa cây. Cũng như vậy, muốn có thành quả tốt đẹp, con người cũng phải cố gắng vun trồng.

Câu 4. Em có cảm nhận gì về nỗi lòng của cha mẹ được gửi gắm qua đoạn thơ?

Lời giải:

Cảm nhận nỗi lòng cha mẹ qua đoạn thơ:

– Cha mẹ muốn nói với các con rằng ở cuộc đời, bất kể điều gì tốt đẹp đến cũng phải có quá trình tích lũy của nó. Cũng như vậy, cha mẹ muốn gửi đến con cái của mình lời khuyên muốn đạt được thành tựu ngay từ bây giờ phải không ngừng nỗ lực, cố gắng.

– Đoạn thơ thể hiện tình yêu của cha mẹ dành cho con.

Đọc hiểu Không có gì tự đến đâu con – Đề số 2

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Không có gì tự đến đâu con

Quả muốn ngọt phải tháng ngày tích nhựa

Hoa sẽ thơm khi trải qua nắng lửa

Mùa bội thu trải một nắng hai sương.

Không có gì tự đến, dẫu bình thường

Phải bằng cả đôi tay và nghị lực.

Như con chim suốt ngày chọn hạt

Năm tháng bao dung nhưng khắc nghiệt lạ kỳ.

Dẫu bây giờ cha mẹ đôi khi,

Có nặng nhẹ yêu thương và giận dỗi.

Có roi vọt khi con hư và có lỗi

Thương yêu con, đâu đồng nghĩa với nuông chiều!

Đường con đi dài rộng biết bao nhiêu…

Năm tháng nụ xanh giữ cây vươn thẳng,

Trời cao đó nhưng chẳng bao giờ lặng,

Chỉ có con mới nâng nổi chính mình.

Nhớ nghe con!

(Trích Không có gì tự đến đâu con – Nguyễn Đăng Tấn)

Câu 1. Xác định thể thơ của văn bản trên?

Lời giải:

Thể thơ: thơ tự do

Câu 2. Theo văn bản, để quả ngọt, hoa thơm, mùa bội thu thì phải trải qua quá trình như thế nào?

Lời giải:

Theo tác giả, để quả ngọt phải tháng ngày tích nhựa, hoa thơm khi trải qua nắng lửa, mùa bội thu thì phải phải một nắng hai sương.

Câu 3. Anh/chị hiểu thế nào về nội dung của các dòng thơ sau: 

Trời xanh đấy nhưng chẳng bao giờ lặng 

Chỉ có con mới nâng nổi chính mình.

Lời giải:

Nội dung của hai câu thơ:

– Từ hiện tượng tự nhiên: Trời xanh nhưng vẫn có gió, có nắng, vẫn có lúcbão giông, tác giả muốn nhắn gửi cuộc sống không phải lúc nào cũng phẳng lặng, êm đềm mà tiềm ẩn nhiều khó khăn, trở ngại, rủi ro, thách thức.

– Phải tự mình vượt qua, tự mình đứng dậy, tự vươn lên bằng sự cố gắng, nỗ lực của bản thân. Mỗi người tự quyết định cuộc đời của mình.

Câu 4. Từ lời khuyên đối với con trong văn bản trên, anh/ chị nhận thức được điều gì?

Lời giải:

Trình bày được nhận thức của bản thân:

– Không có gì tự đến. Muốn có quả ngọt, thành công phải tự mình nỗ lực kiên trì, bền bỉ thực hiện mục tiêu, lí tưởng của mình.

– Thành công là kết quả của một quá trình tích lũy, vun đắp bằng công sức và tâm trí, bằng bàn tay và nghị lực.

Câu 5. Từ nội dung hai câu thơ “Không có gì tự đến dẫu bình thường – Phải bằng cả bàn tay và nghị lực”, hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh/chị về vai trò của nghị lực trong cuộc sống.

Lời giải:

Hai câu thơ trên để lại cho chúng ta nhiều suy ngẫm về vai trò của nghị lực trong cuộc sống. Đúng là, không có gì tự đến với ta, dù là bình thường, nhỏ bé. Muốn có được những thành quả tốt đẹp, cần phải có nghị lực chinh phục những gì mà ta khát khao, mong muốn. Để có được điểm 9, 10, học trò phải đánh đổi bằng những đêm thức khuya căng não. Để có những mùa vàng bội thu, người nông dân phải vất vả một nắng hai sương.. Nghị lực trong bất cứ hoàn cảnh nào (học tập, nghiên cứu, làm việc tay chân) đều mang đến cho ta giá trị cuộc sống. Bởi có nghị lực, chúng ta mới có động lực tinh thần để quyết tâm thực hiện điều mà mình mơ ước; có sức mạnh để vượt qua khó khăn, thử thách trên con đường chinh phục ước mơ. Nghị lực giống như những nấc thang, đưa ta đến gần hơn với đỉnh cao của thành công. Không có nghị lực, thầy Kí sao có thể viết được bằng chân và trở thành thầy giáo? Không có nghị lực, Bác có dám tay không sang Pháp tìm đường cứu nước? Không có nghị lực, anh Nguyễn Công Hùng khuyết tật bốn chi vẫn trở thành hiệp sĩ công nghệ thông tin? Nghị lực sống làm nên giá trị con người, khẳng định vị thế của con người. Người càng giàu nghị lực, càng có được cuộc sống tốt đẹp, ý nghĩa và được xã hội ghi nhận. Người không có nghị lực, sẽ rất khó có được thành quả lớn lao. Vì vậy, dù trong nghịch cảnh, con người có thể đánh mất tất cả, nhưng còn nghị lực thì còn tất cả.

Đọc hiểu Không có gì tự đến đâu con – Đề số 3

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Không có gì tự đến đâu con

Quả muốn ngọt phải tháng ngày tích nhựa

Hoa sẽ thơm khi trải qua nắng lửa

Mùa bội thu trải một nắng hai sương.

Không có gì tự đến, dẫu bình thường

Phải bằng cả đôi tay và nghị lực.

Như con chim suốt ngày chọn hạt

Năm tháng bao dung nhưng khắc nghiệt lạ kỳ.

Dẫu bây giờ cha mẹ đôi khi,

Có nặng nhẹ yêu thương và giận dỗi.

Có roi vọt khi con hư và có lỗi

Thương yêu con, đâu đồng nghĩa với nuông chiều!

Đường con đi dài rộng biết bao nhiêu…

Năm tháng nụ xanh giữ cây vươn thẳng,

Trời cao đó nhưng chẳng bao giờ lặng,

Chỉ có con mới nâng nổi chính mình.

Nhớ nghe con!

(Trích Không có gì tự đến đâu con – Nguyễn Đăng Tấn)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ.

Lời giải:

Phương thức biểu đạt chính của bài thơ: Biểu cảm.

Câu 2. Anh/chị hiểu như thế nào về nội dung của hai câu thơ:

Không có gì tự đến dẫu bình thường.

Phải bằng cả bàn tay và nghị lực!

Lời giải:

Cho ta hiểu: Không có điều tốt đẹp dù bình thường nào lại tự nhiên đến với chúng ta; chúng ta chỉ có được khi bỏ ra công sức (bàn tay) và nghị lực.

Từ đó, hai câu thơ nhấn mạnh vai trò của sức lực và nghị lực trong cuộc sống cong người.

Câu 3. Anh/chị hiểu như thế nào về nội dung những dòng thơ sau:

Quả muốn ngọt phải tháng ngày tích nhựa

Hoa sẽ thơm khi trải qua nắng lửa.

Mùa bội thu phải một nắng hai sương.

Lời giải:

Ba dòng thơ trên trước hết cho ta hiểu: Muốn có được trái ngọt, hoa thơm, mùa màng bội thu phải trải qua quá trình tích lũy, trải qua những khắc nghiệt của cuộc đời, trải qua những tháng ngày vất vả, cực nhọc chăm sóc, vun trồng.. Qua đó, tác giả muốn nhấn mạnh: Sự cần mẫn kiên trì, quyết tâm vượt gian khổ sẽ mang đến những thành quả tốt đẹp.

Câu 4. Theo anh/chị, mục đích của cha mẹ khi cho con “roi vọt khi con hư và có lỗi” là gì?

Lời giải:

Theo em, mục đích của cha mẹ khi cho con “roi vọt khi con hư và có lỗi” là muong muốn con nhận thức được cái sai của bản thân, định hướng cho con những điều tốt đẹp để con hoàn thiện nhân cách.

Câu 5. Anh/chị hãy nhận xét về tình cảm của cha mẹ dành cho con trong bài thơ trên.

Lời giải:

Nhận xét về tình cảm của cha mẹ dành cho con trong bài thơ trên.

Bài thơ là lời khuyên chân thành, sâu sắc của cha mẹ đối với con cái về những bài học cần có, những phẩm chất cần có của con người để đạt được thành công trong cuộc sống và để cuộc đời thêm ý nghĩa. Qua đó, ta thấy được tình cảm yêu thương, sự quan tâm, lo lắng của cha mẹ đối với con.

Câu 6. Từ nội dung câu thơ “Mùa bội thu phải một nắng hai sương”, hãy viết đoạn nghị luận xã hội khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý nghĩa của sự kiên trì vượt qua gian khổ.

Lời giải:

Cuộc sống mà, có bao giờ toàn màu hồng đâu! Gai đâm tứa máu, đá buốt sắc nhọn trên đường đời ai chẳng từng trải nghiệm. Trước gian khổ điệp trùng ta cần trang bị cho mình những gì? Cần có thái độ gì? Hãy để sự kiên trì đồng hành cùng bạn trên những chặng đường chông gai ấy nhé! Vì sao vậy? Có kiên trì, tức có quyết tâm bền bỉ theo đuổi mục tiêu đến cùng, bạn mới có được những thành quả như mong đợi. Bởi kiên trì giúp bạn vững lòng với con đường mà mình đã chọn, không chán nản, thoái lui. Kiên trì giúp bạn có được động lực tình thần để vượt qua khó khăn trở ngại. Khó khăn là tất yếu của cuộc sống, trước khó khăn mà vội vàng khuất phục thì đời người chỉ chìm đắm trong thất bại mà thôi. Sự kiên trì sẽ từng bước, từng bước soi sáng cho ta, thôi thúc ta cần phải hành động như thế nào để đi xuyên qua thử thách. Nhờ có lòng kiên trì mà Ê-đi-xơn mới tìm ra chất làm dây tóc bóng đèn sau hàng ngàn lần thí nghiệm thất bại. Nhờ kiên trì mà thầy Kí mới viết được chữ bằng chân và trở thành nhà giáo ưu tú. Nhờ kiên trì mà anh Nguyễn Sơn Lâm bị ảnh hưởng chất độc da cam vẫn thi đỗ hai trường đại học và chinh phục đỉnh Phan-xi-păng bằng nạng gỗ. Bác Hồ cũng từng viết: “Không có việc gì khó – Chỉ sợ lòng không bền – Đào núi và lấp biển – Quyết chí ắt làm nên.” Nếu đam mê là con đường dẫn đến thành công, thì sự kiên trì chính là chiếc xe đưa bạn đến đó. Vậy nên, hãy luôn giữ cho mình cái quyết tâm theo đuổi đến cùng ấy nhé!

Đọc hiểu Không có gì tự đến đâu con – Đề số 4

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Không có gì tự đến đâu con

Quả muốn ngọt phải tháng ngày tích nhựa

Hoa sẽ thơm khi trải qua nắng lửa

Mùa bội thu trải một nắng hai sương.

Không có gì tự đến, dẫu bình thường

Phải bằng cả đôi tay và nghị lực.

Như con chim suốt ngày chọn hạt

Năm tháng bao dung nhưng khắc nghiệt lạ kỳ.

(Trích Không có gì tự đến đâu con – Nguyễn Đăng Tấn)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ và xác định biện pháp tu từ và nêu tác dụng?

Lời giải:

Phương thúc biểu đạt chính: biểu cảm (hầu hết thơ sẽ mang nhiều cảm xúc)

Biện pháp tu từ:

+ Điệp ngữ: Không có gì tự đến

=> Nhấn mạnh một chân lí phải trả qua bao nhiêu khổ cực, khó khăn thì chúng ta mới gặp hái được thành công trong cuộc sống .

+ Nhân hóa: Con chim chọn hạt

=> Làm sinh động hình ảnh chú chim cần ,mẫn, kiên trì

Câu 2. Em cảm nhận gì về tấm lòng của cha mẹ?

Lời giải:

Tấm lòng của cha mẹ luôn bao dung đối với những đứa con, cha mẹ luôn mang đến cho chúng ta những gì tốt nhất. Cha mẹ dạy ta nhiều thứ, dạy ta cách ăn, cách nói và quan trọng nhất là cách làm người. Cha mẹ mong con sẽ sống thật tốt và có ý nghĩa .

Câu 3. Em hiểu như thế nào về câu thơ: Quả muốn ngọt phải tháng ngày tích nhựa?

Lời giải:

Quả không ngọt ngay từ lúc tạo thành mà nó phải ngày ngày cố gắng tích nhựa, tích góp những gì tinh túy nhất vào trong nó để tạo ra hương vị ngọt ngào đặc sắc. Cũng giống như con người chúng ta phải trãi qua rất nhiều gian lao, khổ cực, phải trải qua nhiều thử thách thì mới thành công.

Câu 4. Bài học rút ra từ văn bản trên?

Lời giải:

Bài học rút ra từ bài thơ: Luôn phải kiên trì, mạnh mẽ, không được khuất phục trước khó khăn, thử thách và phải làm việc cực lực, dựa trên sức lực chính bản thân để thành công.

Câu 6. Lời dặn của cha có ý nghĩa như thế nào?

Lời giải:

Lời dăn của cha: sẽ là hành trang cho con bước trên đường đời, đó sẽ là động lực để con cố gắng không ngừng.

Câu 7. Nghị luận về nghị lực của con người trong cuộc sống (từ 5 đến 7 câu).

Lời giải:

Nghị lực – đức tính đáng quý và cần thiết trong xã hội hiện đại. Nghị lực là cố gắng, dũng cảm, không chịu khuất phục trước khó khăn, thử thách, người có tinh thần nghị lực sẽ được mọi người tôn trọng và quý mến. Nghị lực mang lại cho ta sự lạc quan trong cuộc sống, giúp ta cố gắng hàng ngày dù cuộc đời có khó khăn, gian lao, nghị lực giúp ta tìm ra được bản thân ta, giúp ta không khuất phục trước khó khăn, thử thách. Nghị lực còn là bàn đạp để chạm đến những đức tính khác như dũng cảm, tự tin, .. Người có nghị lực sẽ làm được tất cả, những trong cuộc sống hiện tại có nhiều người khuất phục trước khó khăn, họ nghĩ nghị lực chỉ mang lại những gì vô bổ và khiến họ hy vọng một cách mù quán, họ thật dáng trách. Con người chúng ta ai cũng cần có nghị lực vì chỉ khi ta có nghị lực ta mới vượt qua được khó khăn, thử thách để chạm đên thành công.

Đọc hiểu Không có gì tự đến đâu con – Đề số 5

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Không có gì tự đến đâu con

Quả muốn ngọt phải tháng ngày tích nhựa

Hoa sẽ thơm khi trải qua nắng lửa

Mùa bội thu trải một nắng hai sương.

Không có gì tự đến, dẫu bình thường

Phải bằng cả đôi tay và nghị lực.

Như con chim suốt ngày chọn hạt

Năm tháng bao dung nhưng khắc nghiệt lạ kỳ.

(Trích Không có gì tự đến đâu con – Nguyễn Đăng Tấn)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính và thể thơ của đoạn thơ trên.

Lời giải:

Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm

Bài thơ được viết theo thể thơ: tự do

Câu 2. Tìm thành ngữ được sử dụng trong khổ đầu?

Lời giải:

Thành ngữ được sử dụng trong khổ đầu của bài thơ trên là: “Một nắng hai sương”.

Câu 3. Bài thơ là lời nhắn nhủ của ai nói với ai?

Lời giải:

Bài thơ là lời nhắn nhủ của người lớn (cha mẹ) tuổi tới người trẻ (con cái).

Câu 4. Trong câu thơ Mùa bội thu trải một nắng hai sương, thành ngữ Một nắng hai sương có ý nghĩa gì?

Lời giải:

Thành ngữ “Một nắng hai sương” có ý nghĩa là sau thời gian mưa, thời tiết trở nên đẹp và sáng rực, hoặc sau thời gian khó khăn sẽ đến những điều tốt đẹp.

Câu 5. Hình ảnh Đôi tay và nghị lực tượng trưng cho điều gì?

Lời giải:

Hình ảnh “Đôi tay và nghị lực” tượng trưng cho sự nỗ lực và chịu khó của con người đối với cuộc sống, cho thấy rằng để đạt được điều mình muốn, người ta phải có tinh thần cầu tiến và cố gắng không ngừng.

Câu 6. Em hiểu như thế nào về câu thơ: Quả muốn ngọt phải tháng ngày tích nhựa?

Lời giải:

Câu thơ “Quả muốn ngọt phải tháng ngày tích nhựa” ý nói rằng để đạt được mục tiêu, người ta phải dành thời gian và công sức để tích lũy và rèn luyện bản thân, giống như cách trồng cây, phải chăm sóc và chờ đợi để thu hoạch được quả ngọt.

Câu 7. Câu thơ Chỉ có con mới nâng nổi chính mình có ý nghĩa như thế nào?

Lời giải:

Chỉ có ý chí, nghị lực, quyết tâm của con mới giúp con đạt được ước mơ, hoài bão.

Đọc hiểu Không có gì tự đến đâu con – Đề số 6

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Không có gì tự đến đâu con

Quả muốn ngọt phải tháng ngày tích nhựa

Hoa sẽ thơm khi trải qua nắng lửa

Mùa bội thu trải một nắng hai sương.

Không có gì tự đến, dẫu bình thường

Phải bằng cả đôi tay và nghị lực.

Như con chim suốt ngày chọn hạt

Năm tháng bao dung nhưng khắc nghiệt lạ kỳ.

(Trích Không có gì tự đến đâu con – Nguyễn Đăng Tấn)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ.

Lời giải:

Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm

Câu 2. Em hiểu thế nào về những câu thơ:

Quả muốn ngọt phải tháng ngày tích nhựa

Hoa sẽ thơm khi trải qua nắng lửa.

Mùa bội thu phải một nắng hai sương.

Lời giải:

Mẫu 1:

Những câu thơ trên có ý nghĩa là: Sự thành công trong cuộc đời mỗi con người không có gì là dễ dàng cả, cuộc đời luôn tồn tại những khó khăn thách thức trở ngại, muốn có được thành công thì phải vượt qua nó.

Mẫu 2:

Ba dòng thơ trên trước hết cho ta hiểu: Muốn có được trái ngọt, hoa thơm, mùa màng bội thu phải trải qua quá trình tích lũy, trải qua những khắc nghiệt của cuộc đời, trải qua những tháng ngày vất vả, cực nhọc chăm sóc, vun trồng.. Qua đó, tác giả muốn nhấn mạnh: Sự cần mẫn kiên trì, quyết tâm vượt gian khổ sẽ mang đến những thành quả tốt đẹp.

Câu 3. Em hiểu như thế nào về câu thơ: Quả muốn ngọt phải tháng ngày tích nhựa?

Lời giải:

Có thể hiểu: Quả không tự dưng ngọt ngào trong một sớm một chiều mà phải qua quá trình tích lũy nhựa cây bền bỉ theo năm tháng. Từ đó, câu thơ muốn nói đến vai trò, ý nghĩa của sự kiên trì, bền bỉ tạo dựng và tích lũy những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống con người.

Câu 4. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ: Như con chim suốt ngày chọn hạt.

Lời giải:

Biện pháp tu từ: So sánh

Hiệu quả:

  • Tạo cho câu thơ thêm sinh động, gợi cảm
  • So sánh hình ảnh con người với những chú chim chăm chỉ làm việc cả ngày để nhấn mạnh con người muốn gặt hái thành công thì phải bằng nghị lực và sự cố gắng, kiên trì.

Câu 5. Kể tên 1 bài thơ em đã được học trong chương trình có cùng chủ đề với đoạn thơ trên.

Lời giải:

Tên 1 bài thơ em đã được học trong chương trình có cùng chủ đề với đoạn thơ trên: Nói với con( Y Phương)

=> Cả hai bài thơ đều là lời tâm tình thủ thỉ, dạt dào tình yêu thương, cảm xúc và nhắc nhở con cái những thông điệp ý nghĩa, sâu sắc.

Câu 6. Em có cảm nhận gì về nỗi lòng của cha mẹ được gửi gắm qua đoạn thơ?

Lời giải:

Đoạn thơ thể hiện nỗi lòng thầm kín của cha mẹ:

Qua lời khuyên, lời răn dạy con một cách nhẹ nhàng, sâu sắc, đoạn thơ bộc bạch ước mong cháy bỏng của cha mẹ về sự trưởng thành của con. Ha mẹ mong con biết sống, biết nghĩ, biết rèn luyện những phẩm chất tốt: Kiên trì, bền bỉ, quyết tâm, nghị lực.. Qua đó ta nhận thấy được tình yêu thương, sự quan tâm vô bờ của cha mẹ với con cái.

Câu 6. Viết một đoạn văn trình bày cảm nhận của em về nỗi lòng của cha mẹ được gửi gắm qua đoạn thơ (khoảng 10 – 15 dòng).

Lời giải:

Cha mẹ muốn nói với các con rằng ở cuộc đời, bất kể điều gì tốt đẹp đến cũng phải có quá trình tích lũy của nó. Cũng như vậy, cha mẹ muốn gửi đến con cái của mình lời khuyên muốn đạt được thành tựu ngay từ bây giờ phải không ngừng nỗ lực, cố gắng.Cha mẹ là người đóng vai trò quan trọng nhất trong việc giáo dục chúng ta thành người, cho chúng ý thức về thế giới, nâng bước ta vào đời. Khi cha mẹ còn trẻ khỏe, chúng ta có trách nhiệm khiến cha mẹ luôn vui vẻ, hạnh phúc, không phải phiền lòng. Luôn luôn rèn luyện tu dưỡng đạo đức, học tập chăm chỉ để khiến cha mẹ yên tâm, có trách nhiệm giúp cha mẹ san sẻ gánh nặng. Khi cha mẹ già yếu thì có trách nhiệm chăm lo cho cuộc sống của cha mẹ, thường xuyên thăm hỏi sức khỏe của cha mẹ, nếu cha mẹ ốm đau thì phải tận tình chăm sóc, đưa đi thăm khám không quản nắng mưa.

Câu 7. Từ nội dung đoạn thơ phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 5 đến 10 câu) trình bày suy nghĩ của em về nghị lực của con người trong cuộc sống.

Lời giải:

Cuộc sống phủ đầy gai, và không có phương thuốc nào tốt hơn ngoài đi thật nhanh qua chúng bằng một nghị lực phi thường. Nghị lực là sức mạnh tinh thần, sự thôi thúc tự bên trong tác động đến suy nghĩ, hành động của chúng ta, khiến chúng ta không bỏ cuộc trước chông gai, thử thách. Người có nghị lực luôn bền bỉ theo đuổi mục tiêu, sống lạc quan, tin tưởng vào những điều tốt đẹp. Nghị lực sống có vai trò quan trọng. Nó quyết định thành, bại của con người; quyết định ta là ai, ta sẽ làm được gì trong cuộc đời này; quyết định con đường đến với ước mơ, khát vọng sẽ là hiện thực hay chỉ là mơ ước xa vời; quyết định bản thân sẽ được mọi người kính nể hay coi thường.. Có nghị lực sẽ có được những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Nhờ nghị lực mà Nick Vujicic, Bill Gate, Jack ma.. mới trở thành những người kiệt xuất. Nhờ nghị lực sống mà bao người khuyết tật mới sống vui, sống có ích cho đời.. Nếu không có nghị lực, ta sẽ bị nghịch cảnh, thử thách nhấn chìm trong tuyệt vọng. Nghị lực là sức mạnh tinh thần mạnh mẻ để chúng ta đương đầu với sóng gió cuộc đời, vì thế, chúng ta mỗi ngày hãy kiên trì, bền bỉ với mục tiêu, ước mơ của mình bằng những thần chú ám thị: Không có việc gì khó – Chỉ sợ lòng không bền – Đào núi và lấp biển – Quyết chí ắt làm nên!

Đọc hiểu Không có gì tự đến đâu con – Đề số 7 trắc nghiệm

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Không có gì tự đến đâu con

Quả muốn ngọt phải tháng ngày tích nhựa

Hoa sẽ thơm khi trải qua nắng lửa

Mùa bội thu trải một nắng hai sương.

 

Không có gì tự đến, dẫu bình thường

Phải bằng cả đôi tay và nghị lực.

Như con chim suốt ngày chọn hạt

Năm tháng bao dung nhưng khắc nghiệt lạ kỳ.

 

Dẫu bây giờ cha mẹ đôi khi,

Có nặng nhẹ yêu thương và giận dỗi.

Có roi vọt khi con hư và có lỗi

Thương yêu con, đâu đồng nghĩa với nuông chiều!

 

Đường con đi dài rộng biết bao nhiêu…

Năm tháng nụ xanh giữ cây vươn thẳng,

Trời cao đó nhưng chẳng bao giờ lặng,

Chỉ có con mới nâng nổi chính mình.

Nhớ nghe con!

(Trích Không có gì tự đến đâu con – Nguyễn Đăng Tấn)

Câu 1. Bài thơ là lời nhắn nhủ của cha mẹ dành cho con. Đúng hay sai?

A. Đúng

B. Sai

Câu 2. Câu thơ “Qủa muốn ngọt phải tháng ngày tích nhựa” có ý nghĩa gì?

A. Qủa của cây muốn chín ngọt cần trải qua thời gian để cây tích nhựa, nuôi dưỡng

B. Qủa của cây ngọt là bởi tích tụ được nhiều nhựa cây

C. Muốn gặt hái thành công phải trải qua quá trình chuẩn bị lâu dài, gian khổ

D. A và B đều diễn tả đúng ý nghĩa của câu thơ

Câu 3. Trong câu thơ: Mùa bội thu trải một nắng hai sương, cụm từ một nắng hai sương có ý nghĩa gì?

A. Nói về sự lao động vất vả, dãi nắng dầm sương từ sáng đến tối của những người làm nghề nông.

B. Là sự đúc kết về sự khắc nghiệt của các hiện tượng thời tiết

C. Muốn mùa màng bội thu cần phải có nắng, sương để cây trồng sinh trưởng

D. Diễn tả niềm hạnh phúc khi được mùa của người nông dân

Câu 4. Dòng nào sau đây nêu đúng nhất ý nghĩa của câu thơ: Chỉ có con mới nâng nổi chính mình?

A. Chỉ có ý chí, nghị lựa và lòng quyết tâm của con mới giúp con đạt được ước mơ, hoài bão, khát vọng

B. Chỉ có con mới có thể vững bước trưởng thành

C. Chỉ có con mới lập nghiệp cho tương lai

D. Chỉ có con mới làm được mọi việc trong cuộc sống

Câu 5. “đôi tay và nghị lực” tượng trưng cho điều gì sau đây?

A. Sức mạnh của con người

B. Sức lao động của con người

C. Ý chí, quyết tâm của con người

D. B và C đúng

Câu 6. Những ý nào sau đây nêu đúng biểu hiện tình cảm của cha mẹ đối với con trong bài thơ?

A. Đối với con, có lúc yêu thương, có lúc giận dỗi

B. Hết mực cưng chiều, yêu thương con vô điều kiện

C. Nghiêm khắc với con khi con hư và có lỗi

D. Chăm lo cho con từng miếng ăn, giấc ngủ

Câu 7. Nhận xét của em về cách kết thúc bài thơ: Nhớ nghe con!

Lời giải:

– Hình thức: Câu thơ chỉ có 3 tiếng ngắn gọn, kết thúc bằng dấu chấm than thể hiện ý nghĩa cầu khiến

– Ý nghĩa: Câu thơ ngắn gọn, khác biệt tạo ấn tượng và sự chú ý của người đọc. Là kết tinh những lời răn dạy tốt đẹp của cha mẹ bằng kinh nghiệm sống và tất cả tình yêu thương dành cho con, mong muốn con phải khắc ghi để có thể trưởng thành.

Câu 8. Nêu một thông điệp có ý nghĩa đối với bản thân mà em rút ra được từ bài thơ trên.

Lời giải:

– Mỗi con người chúng ta cần phải tôi luyện phải trải qua rất nhiều gian lao, khổ cực, thử thách thì mới thành công.

– Luôn phải kiên trì, mạnh mẽ, không được khuất phục trước khó khăn, thử thách và phải lao động cật lực, dựa trên sức lực chính bản thân để thành công.

– Cha mẹ dù thế nào cũng luôn luôn bao dung, ân cần, luôn mang đến cho con những gì tốt nhất. Lời răn dạy của cha mẹ là điều mà con luôn phải khắc ghi.

Đọc hiểu Không có gì tự đến đâu con – Đề số 8 trắc nghiệm

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Không có gì tự đến đâu con

Quả muốn ngọt phải tháng ngày tích nhựa

Hoa sẽ thơm khi trải qua nắng lửa

Mùa bội thu trải một nắng hai sương.

 

Không có gì tự đến, dẫu bình thường

Phải bằng cả đôi tay và nghị lực.

Như con chim suốt ngày chọn hạt

Năm tháng bao dung nhưng khắc nghiệt lạ kỳ.

 

Dẫu bây giờ cha mẹ đôi khi,

Có nặng nhẹ yêu thương và giận dỗi.

Có roi vọt khi con hư và có lỗi

Thương yêu con, đâu đồng nghĩa với nuông chiều!

 

Đường con đi dài rộng biết bao nhiêu…

Năm tháng nụ xanh giữ cây vươn thẳng,

Trời cao đó nhưng chẳng bao giờ lặng,

Chỉ có con mới nâng nổi chính mình.

Nhớ nghe con!

(Trích Không có gì tự đến đâu con – Nguyễn Đăng Tấn)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ.

A. Tự sự

B. Biểu cảm

C. Nghị luận

D. Miêu tả

Câu 2. Bài thơ được viết theo thể thơ

A. Bốn chữ

B. Năm chữ

C. Bảy chữ

D. Tự do

Câu 3. Bài thơ là lời nhắn nhủ của ai nói với ai?

A. Cha mẹ dành cho con cái

B. Ông bà dành cho con, cháu

C. Anh chị em dành cho nhau

D. Thầy cô dành cho học trò

Câu 4. Trong câu thơ “Mùa bội thu trải một nắng hai sương”. Thành ngữ “ Một nắng hai sương” có ý nghĩa gì?

A. Sự lao động vất vả, dãi nắng dầm sương của người làm nghề nông.

B. Muốn mùa bội thu phải trải qua những nhọc nhằn, vất vả

C. Niềm hạnh phúc của người nông dân khi mùa màng tươi tốt

D. Sự đúc kết kinh nghiệm về thời tiết của người nông dân.

Câu 5. Hình ảnh  “Đôi tay và nghị lực ” tượng trưng cho điều gì?

A. Sức lao động của con người

B. Ý chí quyết tâm vượt khó vươn lên của con người

C. Sức mạnh vô biên của con người

D. B và C đúng

Câu 6. Em hiểu như thế nào về câu thơ: Quả muốn ngọt phải tháng ngày tích nhựa?

A. Muốn có được quả ngon, ngọt thì cần phải trải qua những ngày tháng vất vả, chăm sóc cây mới có được thành quả. Muốn có quả ngọt, thành công, chúng ta cần có sự kiên trì, bền bỉ, quyết tâm để thực hiện lý tưởng, mục tiêu của mình.

B. Quả ngọt sẽ xuất hiện khi chúng ta vun bồi

C. Trải qua thời gian con người sẽ trưởng thành

D. B và C đúng.

Câu 7. Câu thơ “Chỉ có con mới nâng nổi chính mình” có ý nghĩa như thế nào?

A. Chỉ có bản thân mình mới làm được mọi việc trong cuộc sống

B. Chỉ có con mới có thể lập nghiệp được trong tương lai

C. Chỉ có con mới có thể trưởng thành

D. Chỉ có ý chí,nghị lực, quyết tâm của con mới giúp con đạt được ước mơ, hoài bão.

Câu 8. Chỉ ra biện pháp tu từ  được sử dụng trong câu thơ “Như con chim suốt ngày chọn hạt”

A. So sánh 

B. Ẩn dụ

C. Nói quá

D. Điệp ngữ

Câu 9. Ý nghĩa của cách kết thức bài thơ : Nhớ nghe con!

Lời giải:

Ý nghĩa: Câu thơ ngắn gọn, khác biệt, tạo ấn tượng và sự chú ý của người đọc

Là kết tinh những lời răn dạy về những điều tốt đẹp của cham mẹ bằng kinh nghiệm sống và tất cả tình yêu thương dành cho con, mong con khắc ghi và trưởng thành.

Câu 10. Em có cảm nhận gì về nỗi lòng của cha mẹ được gửi gắm qua đoạn thơ?

Lời giải:

Qua những lời thơ nhẹ nhàng như một bài hát du dương, gợn chạm vào tâm hồn người đọc để qua đó cũng là những lời răn dạy con, nhẹ nhàng và sâu lắng của cha mẹ.

+ Cha mẹ khuyên con hãy rèn luyện đức tính kiên trì, bền bỉ, mạnh mẽ, quyết tâm, nghị lực… trong hành trình trưởng thành của mình. Có trải qua gian lao, khổ cực, thử thách mới có được thành công, cuộc sống sẽ mỉm cười với con, cho con “ qủa ngọt” nếu con chịu khó tôi luyện, vun trồng, chăm sóc.

+ Chính con là người tạo nên thành quả chứ thành quả không tự đến với con.

+ Bất cứ điều gì cũng cần thời gian, cần những sự cố gắng vun đắp nên từng chút một, thành công không đến trong phút chốc hay tự nhiên mà có được.

+ Lời khuyên, lời nhắn nhủ của cha mẹ chân thành, đúng đắn đã định hướng cho con những phẩm chất tốt đẹp. Qua đó ta thấy được tình yêu thương, lòng bao dung, ân cần, sự quan tâm của cha mẹ đối với con cái.

*****

Trên đây là 8 Đề đọc hiểu Không có gì tự đến đâu con có đáp án chi tiết. Hy vọng dựa vào đây, các em sẽ tự tin trả lời đúng các câu hỏi trong kì thi sắp tới. Chúc các em ôn tập thật tốt trước khi bước vào kì thi học kì sắp tới.

Đăng bởi: THPT Ngô Thì Nhậm

Chuyên mục: Giáo dục

Nội dung bài viết được đăng tải bởi thầy cô trường thpt Ngô Thì Nhậm (trước đây là trường trung học phổ thông Sóc Trăng). Cấm sao chép dưới mọi hình thức.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button