Giáo dụcLớp 11

2 Đề đọc hiểu Mưa Xuân Nguyễn Bính có đáp án

Mưa Xuân Nguyễn Bính đọc hiểu

2 Đề đọc hiểu Mưa Xuân Nguyễn Bính có đáp án được THPT Ngô Thì Nhậm biên soạn và tổng hợp từ các đề thi, đề kiểm tra Ngữ Văn lớp 11 sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em củng cố kiến thức trong quá trình ôn luyện để chuẩn bị cho kì thì sắp tới. Mời các em tham khảo 2 bộ đề Mưa Xuân Nguyễn Bính đọc hiểu ngay sau đây.

Đề đọc hiểu Mưa Xuân Nguyễn Bính có đáp án
Đề đọc hiểu Mưa Xuân Nguyễn Bính có đáp án

Mưa Xuân Nguyễn Bính đọc hiểu

1. Vài nét về cô thôn nữ – nhân vật trữ tình của bài thơ

– Qua lời tự giới thiệu mộc mạc và ý nhị của cô gái (khổ 1)

  • Cô gái dệt lụa
  • Sống cuộc đời bình yên, êm đềm bên mẹ già
  • Thoáng chút tự hào về thời con gái trong trắng của mình

– Cô thôn nữ yêu (tình yêu đầu, lần hẹn hò gặp gỡ đầu tiên trong đời cô) và thất vọng, “nhỡ nhàng” trong tình yêu.

– Cô thôn nữ ngại ngùng, e thẹn, nhưng cũng rất bạo dạn, đắm say trong tình yêu (cách phỏng đoán, tự hỏi lòng mình “Hình như hai má em bừng đỏ/ Có lẽ là em nghĩ đến anh”)

2) Diễn biến tâm trạng của cô gái (Hai tâm trạng đối nghịch)

Trước và trong đêm hội chèo

– Mùa xuân tới

“Bữa ấy mưa xuân phơi phới bay

Hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy

Hội chèo làng Đặng đi ngang ngõ”

Bạn đang xem: 2 Đề đọc hiểu Mưa Xuân Nguyễn Bính có đáp án

  • Xuân đẹp (mưa bụi bay, hoa xoan tím ngát đường quê), xuân vui (những đêm hội xuân – duyên cớ của biết bao hò hẹn gái trai…)
  • Xuân như cũng xốn xang cùng tâm hồn thiếu nữ mong gặp người yêu (phơi phới, vơi đầy) (nhớ nhung, náo nức, hồi hộp – Lòng thấy giăng tơ một mối tình/Em ngừng tay lại giữa thoi xinh; Khao khát, mong chóng gặp người thương – “Bốn bên hàng xóm … sang xem” …) .

– Khi ra đi

“Em xin phép mẹ vội vàng đi

…Mưa bụi nên em không ướt áo

Thôn Đoài cách có một thôi đê”

  • Biết bao khao khát, háo hức trong lòng . Thôi thúc trong cô là sức cuốn hút mãnh liệt, kì lạ của tình yêu (“vội vàng đi”, mạnh bạo dấn bước trong đêm xuân với nỗi mong ước duy nhất: chóng gặp được người thương)
  • Làn mưa đưa duyên thật nhẹ nhàng, phảng phất; quãng đường dài trở nên thật ngắn.

– Trong đêm hát chèo

  • Mỏi mắt dõi trông hình bóng người yêu (Em mải tìm anh chẳng thiết xem…)
  • Linh cảm về sự phũ phàng (Chắc hẳn đêm nay giường cửi lạnh…)
  • Thất vọng, trách móc, đau khổ

Trên đường từ đám hội về nhà và sau đêm hội

– Mùa xuân qua

“Bữa ấy mưa xuân đã ngại bay

Hoa xoan đã nát dưới chân giày”

  • Xuân tàn tạ
  • Cảnh xuân thấm đẫm bao nỗi ê chề của người của người bị lỗi hẹn tình duyên.

– Lúc trở về

“Mình em lầm lụi trên đường về/ Có ngắn gì đâu một dải đê/ Ao mỏng che đầu mưa nặng hạt…”

  • Nặng trĩu thất vọng, tủi sầu
  • Làn mưa thật lạnh lẽo, quãng đường ngắn hóa ra xa vời.

– Khổ cuối:

  • Mùa xuân đi qua nhưng tình xuân vẫn còn (Nỗi ước mong thật trong sáng, tha thiết (“Bao giờ …tối nay?”))
  • Niềm hi vọng, niềm tin bởi với cô tuổi trẻ, tình yêu và tương lai đang ở phía trước.

3) Nghệ thuật

– Những hình ảnh có sự chuyển nghĩa (Dựng một không gian đời sống; Không gian nghệ thuật, không gian biểu hiện một cách nghệ thuật tâm tưởng của con người)

– Những từ ngữ và cách nói mang đậm sắc thái ngôn ngữ dân gian

Đọc hiểu Mưa Xuân Nguyễn Bính – Đề số 1

Đọc đoạn thơ sau đây và trả lời các câu hỏi bên dưới:

Em là con gái trong khung cửi,

Dệt lụa quanh năm với mẹ già,

Lòng trẻ còn như cây lụa trắng,

Mẹ già chưa bán chợ đường xa,

Bữa ấy mưa xuân phơi phới bay

Hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy.

Hội chèo làng Đặng đi ngang ngõ

Mẹ bảo “Thôn Đoài hát tối nay”.

Lòng thấy giăng tơ một mối tình

Em ngừng thoi lại giữa tay xinh

Hình như hai má em bừng đỏ

Có lẽ là em nghĩ đến anh

(Trích Mưa xuân – Nguyễn Bính)​

Câu 1. Đoạn thơ sử dụng các phương thức biểu đạt nào?

Lời giải:

Đoạn thơ sử dụng các phương thức biểu đạt: Miêu tả, biểu cảm.

Câu 2. Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ thứ nhất và nêu rõ tác dụng của biện pháp tu từ đó?

Lời giải:

Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong khổ thơ thứ nhất “Lòng trẻ còn như cây lụa trắng”

Tác dụng biện pháp tu từ so sánh: Thể hiện sự trong sáng, ngây thơ, hồn nhiên của cô gái. Tác giả sử dụng biện pháp so sánh giúp câu thơ trở nên sinh động, gợi hình gợi cảm hơn.

Câu 3. Hai câu thơ “Lòng trẻ còn như cây lụa trắng – Mẹ già chưa bán chợ đường xa” trong đoạn thơ gợi em liên tưởng đến câu ca dao nào?

Lời giải:

Hai câu thơ “Lòng trẻ còn như cây lụa trắng – Mẹ già chưa bán chợ đường xa” trong đoạn thơ gợi em liên tưởng đến câu ca dao:

“Thân em như tấm lụa đào

Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai”​

Câu 4. Cảm xúc của nhân vật em trong đoạn trích trên?

Lời giải:

Cảm xúc của nhân vật em trong đoạn trích là e thẹn, ngại ngùng khi nhớ đến người yêu.

Câu 5. Xác định nghĩa sự việc và nghĩa tình thái trong hai câu sau: “Hình như hai má em bừng đỏ/ Có lẽ là em nghĩ đến anh”.?

Lời giải:

Trong hai câu : “Hình như hai má em bừng đỏ/ Có lẽ là em nghĩ đến anh”:

– Nghĩa sự việc câu 1: Miêu tả hình ảnh má đỏ của nhân vật em khi nghĩ đến nhân vật anh.

– Nghĩa tình thái câu 1: Một sự việc chưa chắc chắn thể hiện qua từ hình như.

– Nghĩa sự việc câu 2: Nghĩ đến anh.

– Nghĩa tình thái câu 2: Một sự việc chưa chắc chắn thể hiện qua từ có lẽ.

Câu 6. Đoạn thơ gợi nên khung cảnh nào? Anh/chị tái hiện khung cảnh đó trong khoảng 5-7 câu văn?

Lời giải:

Đoạn thơ gợi nên khung cảnh mùa xuân.

Tái hiện khung cảnh mùa xuân:

Bài mẫu 1:

Hình ảnh cô gái xuất hiện bên khung cửi gắn liền với nghề “dệt lụa quanh năm với mẹ già” trong bài thơ của Nguyễn Bính mang lại người đọc nhiều cảm xúc. Khung cảnh mùa xuân hiện lên: Mưa xuân rơi phơi phới, Hoa xoan rụng đầy gắn liền với nỗi nhớ thương của cô gái dành cho chàng trai. Đứng trước khung cảnh đẹp, nhưng tâm hồn nhân vật thì man mác buồn khi luôn nghĩ đến người yêu phương xa. Những xao động, chi tiết rất nhỏ trong bài thơ được tác giả thể hiện thật tinh tế và sâu sắc. Từ khung cảnh tác giả nói lên nỗi lòng, cảm xúc hồn nhiên, trong sáng, sự đợi chờ của cô gái trong tình yêu.

Bài mẫu 2:

Đoạn thơ đã gợi cho em những suy nghĩ sâu sắc về dấu ấn của văn hóa làng quê. Đó là thứ cần phải được giữ gìn, lưu truyền và bảo tồn. Bởi nó chứa đựng giá trị tinh thần lớn, là nếp sinh hoạt của một thời đã xa, là thứ mà con người khó có thể tìm thấy giữa cuộc sống hiện đại xô bồ ngày nay. Văn hóa làng quê dường như đã ăn sâu vào tiềm thức của những người dân nơi đây: dệt lụa, hội chèo, phiên chợ nhộn nhịp,.. Đó là những giá trị văn hóa chẳng thể nào phai mờ trogn tâm trí của những ngườicon xa quê.

Bài mẫu 3:

Đối với những giá trị văn hóa, những dấu ấn của văn hóa làng quê đã thấm đượm trong tâm hồn của mỗi người. Qua đoạn thơ chúng ta thấy được tình cảm yêu mến, trân trọng những giá trị đó. Luôn luôn có trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ những dấu ấn văn hóa đó. Trong đó có văn hóa dệt cửi, hoa xoan, hát chéo,… Đó là những giá trị không thể nào phai nhòa được theo thời gian.

Đọc hiểu Mưa Xuân Nguyễn Bính – Đề số 2

Đọc đoạn thơ sau đây và trả lời các câu hỏi bên dưới:

Em là con gái trong khung cửi,

Dệt lụa quanh năm với mẹ già,

Lòng trẻ còn như cây lụa trắng,

Mẹ già chưa bán chợ đường xa,

Bữa ấy mưa xuân phơi phới bay

Hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy.

Hội chèo làng Đặng đi ngang ngõ

Mẹ bảo “Thôn Đoài hát tối nay”.

(Trích Mưa xuân – Nguyễn Bính)​

Câu 1. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào?

Lời giải:

Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ 7 chữ (thất ngôn)

Câu 2. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ?

Lời giải:

Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ: Biểu cảm

Câu 3. Biện pháp nghệ thuật nổi bật trong đoạn thơ sau là gì? Nêu tác dụng?

Bữa ấy mưa xuân phơi phới bay

Hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy.

Hội chèo làng Đặng đi ngang ngõ

Mẹ bảo “Thôn Đoài hát tối nay”.

Lời giải:

Biện pháp nghệ thuật nổi bật trong đoạn thơ là: Ấn dụ

– Tác dụng

  • Tăng sức gợi hình, gợi cảm
  • Nhấn mạnh những hình ảnh được ẩn dụ qua ngôi làng của mình. Đó là những điểm nổi bật của ngôi làng đó.

Câu 4. Anh/chị hãy nhận xét về tâm trạng của nhân vật trữ tình được thể hiện trong đoạn thơ?

Lời giải:

Tâm trạng của nhân vật trữ tình được thể hiện trong đoạn thơ là tâm trạng buồn man mác vì luôn phải ở nhà, gắn liền với khung cửi.

Bình giảng bài Mưa xuân của Nguyễn Bính

Thơ Nguyễn Bính viết nhiều về mùa xuân. Cuộc sống ở làng quê không gì vui bằng ngày xuân. Xuân là mùa hồi sinh của đất trời. Cây cối nảy lộc, đâm chồi sau những ngày đông giá lạnh, xơ xác, tiêu điều. Mùa xuân ấm áp cũng là mùa của lễ hội. Nhiều bài thơ hay trong thơ mới được khơi nguồn từ cảm hứng xuân. Đoàn Văn Cừ với Đám cưới mùa xuân đã miêu tả không khí hội xuân và thiên nhiên cũng chia sẻ niềm vui với con người:

Sau trái đồi lấp lánh ánh sương ngân

Chỉ còn nghe văng vẳng tiếng chim xuân

Ca ánh ỏi trên cành xuân tắm nắng

Anh Thơ trong Chiều Xuân cũng gợi được không khí xuân qua những hình ảnh thanh bình của làng quê, dòng sông, con đò, mưa bụi trên bến vắng…

Quán tranh đứng im lìm trong vắng lặng

Bên chòm xoan hoa tím rụng tơi bời

Hàn Mặc Tử với Mùa xuân chín đã thâu tóm được sự sống và vẻ đẹp của bức tranh mùa xuân:

Trong làn nắng ửng khói mơ tan

Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng

Sột soạt gió trêu tà áo biếc

Trên giàn thiên lý. Bóng xuân sang

Ở thơ Hàn Mặc Tử còn có một Xuân như ý và Xuân đầu tiên với cảm hứng mới lạ, tinh khôi về một đất trời xa lạ nhưng cũng không thể đẹp bằng mùa xuân giữa cuộc đời: Mùa xuân chín. Một số nhà thơ lại cảm nhận mùa xuân của thiên nhiên và cuộc đời không qua những hình ảnh cụ thể mà ở sức xuân, hơi xuân như trường hợp Huy Cận:

Xuân gội tràn đầy

Giữa lòng hoan lạc

Trên mình hoa cây…

Nắng vàng lạt lạt

Ngày đi chầy chầy…

… Mái rừng gió hầy

Chiêu xuân đầy lời

(Chiều xuân)

Nguyễn Bính viết nhiều về mùa xuân, về những cảnh xuân chân thực của làng quê: Mưa xuân, Xuân về, Xuân tha hương, Rượu xuân, Nhạc xuân, Thơ xuân, Mùa xuân xanh. Mùa xuân quả là có duyên thơ với Nguyễn Bính. Những bức tranh của đồng quê và làng quê thật trong sáng, tươi vui khi xuân về. Thiên nhiên như hồi sinh, cỏ cây xanh tươi, con người lấy lại sức lực…:

Đã thấy xuân về với gió đông

Với trên màu má gái chưa chồng

Bên hiên hàng xóm cô hàng xóm

Ngước mắt nhìn trời đôi mắt trong

(Xuân về)

Ở khổ thơ trên, Nguyễn Bính chưa trực tiếp tả cảnh vật mùa xuân. Chỉ với một tín hiệu nhỏ, khi ngọn gió đông về đã thấy hơi xuân ấm áp. Cô gái làng quê là người nhạy cảm nhất với những dấu hiệu giao mùa. Cặp mắt trong ngước nhìn trời, và đôi má ửng hồng của cô gái là những dấu hiệu phản quang chính xác của mùa xuân. Nguyễn Bính trong hài Xuân về đã miêu tả thật đẹp làng quê trong khung cảnh mùa xuân với “trời quang nắng mới hoe” và đồng quê “Lúa thì con gái mượt như nhung”. Và đặc biệt là phong tục và văn hóa của làng quê trong ngày xuân, các cô gái “yếm đỏ khăn thâm trẩy hội chùa” và những cụ già “Tay lần tràng hạt miệng nam mô” nói lên nếp sống gần gũi từ lâu đời.

Mưa xuân lại giới thiệu một khung cảnh đặc biệt của mùa xuân. Mưa xuân, đêm hội chèo, sự hò hẹn của đôi lứa và những nỗi niềm vui buồn của cô gái quê. Mở đầu bài thơ, Nguyễn Bính giới thiệu khung cảnh một gia đình sống nền nếp với nghề canh cửi, có mẹ già và cô gái tuổi hoa niên. Cô gái như đỡ lời tác giả và tự nói về mình:

Em là con gái trong khung cửi

Dệt lụa quanh năm với mẹ già

Lòng trẻ còn như cây lụa trắng

Mẹ già chưa bán chợ làng xa

Dịu dàng, ngây thơ và trong trắng. Khuôn khổ của đời sống gia đình và công việc lao động cần mẫn quanh năm tưởng như tách biệt cuộc sống của người con gái với thế giới bên ngoài. Hình ảnh thơ gợi nhớ đến câu ca dao “Thân em như tấm lụa đào – Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai”. Ở đây hình ảnh cây lụa trắng gợi lên sự trinh trắng, thơ ngây của cô gái ít giao lưu tiếp xúc. Có lẽ còn lâu lắm cô gái mới nghĩ đến chuyện gia đình. Nguyễn Bính đã đưa khung cảnh thiên nhiên của một đêm xuân để gợi mở cho câu chuyện:

Bữa ấy mưa xuân phơi phới bay

Hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy

Chỉ có hai câu thơ mà xốn xang và gợi không khí quá. Những cụm từ “phơi phới bay “lớp lớp rụng vơi đầy” vừa diễn tả đúng trạng thái của hiện tượng lại mang màu sắc thẩm mỹ riêng biệt. Bình thường là những giọt mưa rơi, nhưng với Mưa xuân Nguyễn Bính viết mưa bay là đúng và phơi phới bay” lại rất gợi tả. Hoa xoan quen thuộc ở vùng quê không khoe hương, khoe sắc. Nhưng hình ảnh gợi cảm nhất của những chùm hoa xoan là khi tàn rụng, những cánh hoa nhỏ bay lớp lớp phủ trên đường. Anh Thơ đã rất có lý và nghệ thuật khi viết “Bên chòm xoan, hoa tím rụng tơi bời!”. Cùng với hiện tượng đó, Nguyễn Bính rất sáng tạo khi viết “Hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy”. Tô Hoài đã nhắc đến hai câu thơ trên của Nguyễn Bính với lời khen trân trọng:

Bữa ấy mưa xuân phơi phới bay

Hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy

“Tầm vóc, thật tầm vóc mỗi câu thơ Nguyễn Bính!”

Thiên nhiên nhiều màu vẻ ấy đã làm mất đi không khí và cảm xúc bình lặng, nhất là gánh chèo làng Đặng đi qua ngõ càng gợi lên không khí vui chơi hội hè của làng quê. Cô gái nết na và kín đáo không còn giữ được sự bình thản. Có thể giấu được mẹ già và người xung quanh nhưng không thể tự giấu được mình. Dường như có một cô gái khác tình tứ hơn đã nhập vào mình:

Lòng thấy giăng tơ một mối tình

Em ngừng thoi lại giữa tay xinh

Hình như hai má em bừng đỏ

Có lẽ là em nghĩ đến mình

Nguyễn Bính đã diễn tả tình yêu của cô gái quê thật nhẹ nhàng tinh tế; khởi đầu là những rung cảm thật nhẹ như tơ vương, gợi chút xao xuyến trong lòng. Những rung động lớn dần, con thoi cần mẫn của khung cửi không đi về được theo nhịp bình thường khi trái tim cô gái đã có những nhịp đập khác thường. Dấu hiệu ngừng công việc của cô gái đang độ tuổi yêu đương để theo đuổi hết ý nghĩ của lòng mình đã được nhắc đến trong thơ xưa. Sư Huyền Quang trong bài Xuân nhật tức sự đã miêu tả cảm xúc của cô gái đẹp tuổi đôi tám với cảnh sắc mùa xuân, cô gái đã dừng mũi kim thêu để cảm nhận cho hết xuân ý, xuân tình:

Người con gái đẹp tuổi đôi tám chầm chậm thêu

Dưới bóng hoa tử kinh, chim hoàng ly nhảy nhót

Đáng kêu là cái ý thương xuân vô hạn

Đọng lại tất cả ở lúc dừng kim không nói năng

Sự việc vẫn được tiếp nối và phát triển. Hình bóng người con trai đến đây đã xuất hiện trong ý nghĩ của cô gái mà cô như cảm thấy có chút ngượng ngùng. Không soi gương mà biết má mình bừng đỏ. Đó là trạng thái tự nhận biết của các cô gái trẻ đang yêu đương. Khổ thơ với những từ ngữ gợi không khí như xưa: “giăng tơ”, “thoi xinh” nhưng lại rất mới mẻ với trạng thái diễn tả không xác định qua các từ “có lẽ”, hình như chấp nhận một tình cảm thực của lòng mình trong yêu đương cũng e ấp, ngượng ngùng. Phải chăng đó là đặc điểm của các cô gái còn ngây thơ, trong trắng? Nhưng rồi người đọc cũng khó đoán định được diễn biến của tâm tình và sự việc.

Mưa xuân cũng như nhiều bài thơ khác của Nguyễn Bính thường có yếu tố của cốt truyện. Từ tâm tình đã chuyển dần sang hành động. Cô gái nghĩ đến chàng trai và những lời hò hẹn. Trời đã tối, hàng xóm đã lên đèn, mưa xuân vẫn bay và bao phủ bầu trời đêm. Nguyễn Bính đã miêu tả những chi tiết nghệ thuật gợi cảm. Cô gái như có chút đắn đo, ngập ngừng trước trời mưa lạnh, nhưng ý nghĩ ấy nhanh chóng bị lướt qua khi nghĩ đến sự có mặt của chàng trai trong đêm hội:

Em ngửa bàn tay trước mái hiên

Mưa chấm bàn tay từng chấm lạnh

Thế nào anh ấy chẳng sang xem!

Tình yêu như có sức mạnh kỳ diệu đã tiếp sức cho cô gái đang tuổi yêu đương. Thật khó hình dung những đổi thay của cô gái quê, lúc đầu còn e ấp, ngượng ngùng và sau đó đã trở nên mạnh dạn, kiên quyết hơn. Dường như không có gì cản trở được tình yêu. “Mưa bụi nên em không ướt áo – Thôn Đoài cách có một thôi đê”. Cô gái xin phép mẹ và vội vàng đi. Những chi tiết trên gợi nhớ đến một nàng Kiều “xăm xăm băng lối vườn khuya một mình” và khi gặp người yêu Thuý Kiều giãi bày những ý nghĩ chân thực, đáng trọng, đáng yêu và cũng gợi bao thương cảm:

Nàng rằng: “Quãng vắng đêm trường”,

Vì hoa nên phải đánh đường tìm hoa.

Bây giờ rõ một đôi ta,

Biết đâu rồi nữa chăng là chiêm bao?

Nhưng dù sao nàng Kiều còn được bù đắp, còn gặp gỡ được người yêu để tâm tình. Hình ảnh cô gái trẻ mải miết tìm người yêu trong đêm hội, không thiết đến chuyện xem hát cũng nói lên mãnh lực của tình yêu và gợi biết bao thương cảm ở người đọc. Không còn là chuyện lầm lẫn trong hẹn hò. Nguyễn Bính đã đẩy tứ thứ vận động và phát triển đến cao điểm của những tương phản mang tính bi kịch: niềm tin yêu mong đợi của tuổi trẻ mạnh dạn dân thân và sự bất ngờ đến đau đớn của cảnh ngộ, tình yêu tin cậy chung thuỷ và sự bội bạc phũ phàng, khung cảnh hội hè vui vẻ và cảnh cô đơn, tủi phận của riêng ai:

Chờ mãi anh sang anh chẳng sang

Thế mà hôm nọ hát bên làng

Năm tao bảy tuyết anh hò hẹn

Để cả mùa xuân cũng nhỡ nhàng

Trong ý thơ có lời trách cứ, giận hờn. Chính ở phút giây đáng giận, đáng căm ghét này, cô gái vẫn tỏ ra hiền dịu và chỉ biết trách cứ chàng trai. “Năm tao bảy tuyết anh hò hẹn” nhưng đã sớm quên lời hẹn ước. Từ đây tứ thơ và cảm xúc thơ mang nặng tủi buồn. Nếu ở những khổ thơ đầu nhân vật trữ tình còn mong đợi, còn náo nức, còn hăng hái thì đến đây tất cả như đảo ngược. Thời gian trôi qua chưa lâu và cũng vẫn là đêm xuân ấy nhưng sự cảm nhận của người trong cuộc về thời gian đã hoàn toàn khác biệt: “Để cả mùa xuân cũng nhỡ nhàng”. Sự lỡ hẹn trong tình yêu đôi lứa có thể dẫn tới sự “nhỡ nhàng”. Tác giả không nổi hẳn vào cảnh ngộ của nhân vật mà chọn một cách nói tinh tế và giàu tính nghệ thuật hơn. Từ đây, mùa xuân với đơn vị thời gian vốn có đã được tác giả sử dụng với nhiều dụng ý nghệ thuật. Con đường trở về với cô gái chắc chắn là con đường xa. Nếu trước đây “Thôn Đoài cách có một thôi đê” thì bây giờ là “có ngắn gì đâu một dải đê”. Nếu trước đây mưa xuân còn nhẹ hạt “Mưa bụi nên em không ướt áo” thì bây giờ “Áo mỏng che đầu mưa nặng hạt”. Và nỗi tủi thân của cô gái canh khuya lặn lội đường trường. Nguyễn Bính đã thật sự cảm thương nhân vật qua những dòng thơ. Tác giả cũng không thể an ủi được gì hơn và cũng muốn để cho nhân vật được lặng lẽ với tâm trạng riêng của mình:

Mình em lầm lụi trên đường về

Có ngắn gì đâu một dải đê!

Áo mỏng che đầu mưa nặng hạt

Lạnh lùng thêm tủi với canh khuya

Không có một âm thanh nào của cuộc sống và thiên nhiên tạo vật. Không có một hình ảnh nào lấp lánh mở ra một tia hi vọng. Chỉ có nỗi buồn của nhân vật và sự cảm thương ở người đọc. Tứ thơ đã dần khép lại với những hình ảnh da diết gợi cảm. “Bữa ấy mưa xuân phơi phới bay”, câu thơ gợi không khí và xôn xao ấy không còn nữa, ý thơ khép lại mưa xuân với những hình ảnh nặng nề và tủi buồn:

Bữa ấy mưa xuân đã ngại bay

Hoa xoan đã nát dưới chân giày

Hội chèo làng Đặng về ngang ngõ

Mẹ bảo: “Mùa xuân đã cạn ngày

Nguyễn Bính đã tỏ ra hăng hái trong nghề khi vận dụng lại hàng loại những ý thơ và hình ảnh thơ ban đầu với những sắc thái mới tương phản, đối lập. Mưa xuân không “phơi phới” mà đã “ngại bay”, hoa xoan bị chà đạp trên lối đi về. Cảnh tượng ấy phải chăng cũng phù hợp với cảnh ngộ của con người? “Mùa xuân đã cạn ngày”, câu nói của người mẹ như khép lại. Nếu còn chăng chính là nỗi buồn của người con gái, một nỗi buồn phải âm thầm chịu đựng. Tuổi trẻ tin cậy vẫn chưa mất hẳn niềm hi vọng. Một câu hỏi không thể tìm được lời đáp “Bao giờ em mới gặp anh đây?”. Những cô gái làng quê trong trắng, chung tình trong thơ Nguyễn Bính vẫn chờ đợi. Mùa xuân qua, lại chờ đợi một mùa xuân tới. Cô lái đò chờ đợi đến ba xuân mà vẫn vô vọng. Người con gái trong Mưa xuân liệu có đi lại con đường ấy. Mùa xuân của đất trời hàng năm lại trở lại. Mưa xuân lại phơi phới bay, nhưng mùa xuân của cuộc đời thì chỉ đến có một lần. Bài thơ Mưa xuân’ đã ghi lại cả hai mùa xuân ấy và gợi lên bao ngậm ngùi xót xa về số phận và hạnh phúc của tuổi trẻ trong cuộc đời cũ những tháng năm qua.

***********

Trên đây là 2 Đề đọc hiểu Mưa Xuân Nguyễn Bính có đáp án chi tiết. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em ôn tập thật tốt để bước vào kì thi học kì sắp tới. Chúc các em luôn đạt điểm cao trong các bài thi nhé.

Đăng bởi: THPT Ngô Thì Nhậm

Chuyên mục: Giáo dục

Nội dung bài viết được đăng tải bởi thầy cô trường thpt Ngô Thì Nhậm (trước đây là trường trung học phổ thông Sóc Trăng). Cấm sao chép dưới mọi hình thức.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button