Giáo dục

Có nên học chứng chỉ giáo dục đặc biệt không?

Có nên học chứng chỉ giáo dục đặc biệt hay không là một trong những câu hỏi mà nhiều giáo viên và sinh viên sư phạm đang thắc mắc. Bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng của xã hội, số lượng trẻ có các vấn đề về phát triển hoặc tâm sinh lý cũng ngày càng gia tăng, dẫn đến nhu cầu giảng dạy và giáo dục các em cũng tăng cao, gây áp lực cho ngành giáo dục sư phạm phổ thông.

Để đáp ứng nhu cầu giáo dục đối với trẻ em đặc biệt, có rất nhiều người đã tìm hiểu và có nhu cầu muốn tham gia đào tạo nghề giáo viên giáo dục đặc biệt. Để biết thêm thông tin về chứng chỉ giáo dục này, các bạn hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây nhé.

Địa chỉ học chứng chỉ giáo dục đặc biệt uy tín hiện nay

Khóa đào tạo giáo viên dạy trẻ tự kỷ tại Hà Nội chất lượng nhất hiện nay

Có thể là hình ảnh về 12 người và mọi người đang đứng

Có rất nhiều người đang thắc mắc có nên học chứng chỉ giáo dục đặc biệt hay không?

Vài nét về chương trình giáo dục đặc biệt 

Giáo dục là ngành nghề tập trung vào mục tiêu giảng dạy kiến thức, kỹ năng cho giới trẻ Việt Nam, giúp thế hệ trẻ hình thành nhân cách, trách nhiệm và đáp ứng được các nhu cầu của xã hội. Trong đó, giáo dục đặc biệt là chương trình dành riêng cho các học sinh có đặc điểm đặc biệt hơn so với các trẻ khác như chậm phát triển, khuyết tật,… 

Chương trình dạy trẻ đặc biệt thường được thiết kế theo hướng phát triển hoàn toàn khác đối với phương thức giáo dục phổ thông thông thường ở Việt Nam. Để có thể tiến hành giảng dạy và hiểu rõ cách thực hiện giáo dục nhóm học sinh này, người lao động cần được tham gia học chứng chỉ giáo dục đặc biệt. Thêm vào đó, trung tâm giáo dục đặc biệt cũng cần có trang bị cơ sở vật chất, phương tiện dạy học phù hợp với yêu cầu của từng cá nhân học sinh.

Bên cạnh chương trình giáo dục thông thường, những điểm khác biệt của chương trình giáo dục đặc biệt bao gồm:

  • Đối với nhóm học sinh khiếm thính: Thay thế môn Âm nhạc bằng môn Ngôn ngữ ký hiệu và phát triển ngôn ngữ
  • Đối với nhóm học sinh chậm phát triển trí tuệ: Tăng cường giáo dục thêm các môn kỹ năng xã hội, kỹ năng tự lực, kỹ năng giao tiếp.

Chương trình giáo dục đặc biệt được xây dựng để kịp thời can thiệp trị liệu cho các học sinh chậm phát triển trí tuệ hoặc có khiếm khuyết về cơ thể hoặc tâm sinh lý, nhờ đó, học sinh được phát triển tốt nhất như những đứa trẻ bình thường khác. Thêm vào đó, giáo dục đặc biệt còn giúp nâng cao nhận thức xã hội và góp phần xây dựng một xã hội công bằng, văn minh và phát triển. 

Có thể là hình ảnh về 1 người, trẻ em và trong nhà

Chương trình giáo dục đặc biệt giúp hỗ trợ và can thiệp trị liệu kịp thời cho học sinh chậm phát triển trí tuệ hoặc khuyết tật

Có nên học chứng chỉ giáo dục đặc biệt không?

Sư phạm không phải là một ngành nghề đơn giản khi phải chịu trách nhiệm giáo dục và hình thành nhân cách, hỗ trợ tâm lý cho học sinh. Hơn nữa, giáo dục trẻ bình thường đã khó, giáo dục trẻ đặc biệt còn khó khăn hơn rất nhiều lần. Do đó, để có thể theo ngành nghề giáo dục đặc biệt thì các bạn cần có tình yêu nghề, mến trẻ và mong muốn hỗ trợ, giúp đỡ các con phát triển. 

Bởi vì những khó khăn trong công việc, lượng nhân lực của ngành nghề giáo dục đặc biệt ở Việt Nam luôn trong tình trạng thiếu trầm trọng. Do đó, nếu các bạn có đam mê tìm hiểu và tham gia lĩnh vực này thì câu trả lời cho thắc mắc có nên học chứng chỉ giáo dục đặc biệt không là nên tham gia học càng sớm càng tốt. Nhờ đó, bạn sẽ có kinh nghiệm giáo dục trẻ đặc biệt và có cơ hội tham gia giảng dạy, hỗ trợ các học sinh khuyết tật, chậm phát triển.

Mặc dù công việc có thể khiến nhiều người bị nhàm chán, nản chí và muốn bỏ cuộc, nhưng thành quả thu được lại vô cùng lớn lao. Những trẻ em chậm phát triển, khuyết tật,… sẽ có cơ hội hòa nhập với cộng đồng và hình thành kỹ năng sống phù hợp với yêu cầu của xã hội. Bên cạnh đó, sau khi hoàn thành khóa học giáo dục đặc biệt thì các bạn có các cơ hội việc làm như sau:

  • Giáo viên giảng dạy, chuyên viên giáo dục tại các cơ sở giáo dục chuyên biệt, giáo dục đặc biệt ở các tỉnh thành
  • Cán bộ hỗ trợ trẻ khuyết tật ở các tổ chức xã hội
  • Cán bộ nghiên cứu giáo dục đặc biệt trong các tổ chức chính trị, văn hóa, xã hội,… của nhà nước
  • Giáo viên hỗ trợ học sinh khuyết tật hòa nhập tại các cơ sở giáo dục phổ thông

Có thể là hình ảnh về 3 người, trẻ em, mọi người đang đứng, trong nhà và văn bản cho biết 'HẨM MasterChet JUNIOR'

Có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp đối với giáo viên giáo dục đặc biệt

Đặc điểm của nghề giáo viên giáo dục đặc biệt

Sau khi đã nắm rõ câu trả lời cho thắc mắc có nên học chứng chỉ giáo dục đặc biệt hay không, các bạn hãy cùng tìm hiểu về những thuận lợi và khó khăn trong nghề giáo viên giáo dục đặc biệt trong phần dưới đây nhé.

Trong các lớp học giáo dục đặc biệt, những học sinh nhập học đều không có độ tuổi nhất định, lại có các dạng khuyết tật và mức độ phát triển không đồng đều nên giáo viên cần nắm rõ bệnh lý và kỹ năng của từng em để có hướng giáo dục phù hợp. Để có thể thực hiện công việc giáo dục trẻ đặc biệt này, giáo viên cần có năng lực, sức khỏe, phẩm chất tốt và tình yêu thương, tính kiên trì để đồng hành cùng trẻ. 

Ưu điểm của nghề giáo viên giáo dục trẻ đặc biệt chính là tình yêu thương của học sinh dành cho giáo viên. Các em học sinh đều rất ngây thơ, trong sáng nên luôn lắng nghe và đáp ứng yêu cầu của giáo viên. Mặc dù sự phát triển của các em khá chậm nhưng mỗi một nỗ lực, cố gắng của cô và trò đều có thể mang lại nhiều điều kỳ tích. 

Tuy nhiên, để có thể theo nghề thì các bạn cũng cần nắm rõ khó khăn của công việc giáo dục trẻ đặc biệt. Vì khả năng nhận thức chậm, tâm sinh lý phát triển không đồng đều nên rất khó nhận thức, lĩnh hội kiến thức mới cũng như vận dụng vào cuộc sống. Vì thế, giáo viên cần kiên trì, nỗ lực và kiên nhẫn hướng dẫn nhiều lần để học sinh có thể tiếp thu được. 

Có thể là hình ảnh về 3 người, trẻ em, mọi người đang đứng, trong nhà và văn bản cho biết 'HẨM MasterChef JUNIOR 9))'

Để có thể tham gia giáo dục trẻ đặc biệt cần rất nhiều kiên nhẫn và tình thương yêu trẻ

Thông tin về khóa học giáo dục đặc biệt

Nội dung của khóa học giáo dục đặc biệt hiện nay được xây dựng vô cùng toàn diện. Với mục tiêu hướng tới phát triển đầy đủ cho trẻ khuyết tật và trẻ phát triển chậm, trường cao đẳng Sư phạm Trung ương đã tổ chức khóa học giáo dục đặc biệt với các nội dung chính như sau:

  • Can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập với trẻ khuyết tật trí tuệ và trẻ tự kỷ
  • Trẻ khuyết tật trí tuệ
  • Trẻ tự kỷ
  • Xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân cho trẻ khuyết tật trí tuệ và trẻ tự kỷ
  • Phát triển nhận thức cho trẻ khuyết tật trí tuệ và trẻ tự kỷ
  • Phát triển ngôn ngữ và giao tiếp cho trẻ khuyết tật và trẻ tự kỷ
  • Quản lý hành vi của trẻ khuyết tật trí tuệ và trẻ tự kỷ
  • Tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ khuyết tật trí tuệ và trẻ tự kỷ

Qua bài viết trên, các bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc có nên học chứng chỉ giáo dục đặc biệt hay không rồi nhỉ. Thông tin chi tiết về khóa học giáo dục đặc biệt dạy trẻ tự kỷ như sau:

  • Địa điểm học: Trường cao đẳng Sư phạm Trung ương Hà Nội, 387 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội.
  • Khai giảng: Liên tục
  • Thời gian học: Các ngày thứ bảy và chủ nhật hàng tuần
  • Thời lượng học: 320 tiết và thi cuối khóa
  • Cấp chứng nhận hoàn thành khóa học: sau 15 – 20 ngày kể từ ngày thi kết thúc
  • Học phí: 3.000.000 VNĐ/ khóa học.

Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến khóa học, các bạn có thể liên hệ trực tiếp đến thông tin sau:

Cô Nguyễn Hải Yến – Chuyên viên phòng quản lý đào tạo, Trường cao đẳng Sư phạm Trung ương

Đăng bởi: THPT Ngô Thì Nhậm

Chuyên mục: Giáo Dục

Nội dung bài viết được đăng tải bởi thầy cô trường thpt Ngô Thì Nhậm (trước đây là trường trung học phổ thông Sóc Trăng). Cấm sao chép dưới mọi hình thức.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button