Giáo dụcLớp 11

Dàn ý hình ảnh người cha trong bài Cha tôi

Dàn ý Hình ảnh người cha trong bài Cha tôi trích Đặng Dịch Trai ngôn hành lục

1. Mở bài
– Dẫn dắt vấn đề: Có thể dắt từ những câu thơ nói về tình cha con: “Tình cha… đầu nguồn”.
– Nêu vấn đề: Hình ảnh người cha trong bài Cha tôi (trích Đặng Dịch Trai ngôn hành lục).
2. Thân bài
– Đặng Huy Trứ lần đầu đi thi cùng cha khiến xóm làng ai nấy cũng đều mừng vui, tuy nhiên, cha ông không mảy may vui vẻ, chỉ dựa vào gốc xoài mà khóc “Có gì đáng vui đâu… bất hạnh dã”.
=> Lời tỏ bày khiêm tốn mà rất chân thành của một người cha; không vui khi con mau đỗ đạt mà lo sợ con sẽ lấy đó làm tự kiêu, thối chí, không cố gắng.
+ “Nào ngờ… không cầm nổi nước mắt”: Người cha biết nhìn xa trông rộng, điềm tĩnh, hết lòng lo cho tương lai của con cái mình, dù tin vào khả năng của con trai nhưng e sợ con sẽ tự mãn mà làm hại chính mình “Bậc đỗ đại khoa… làm cho tôi thêm lo lắng”.
– Khi nghe tin người anh trai làm quan trong triều vừa mất, người cha vô cùng thương xót, đau buồn.
– Khi nghe tin con bị đánh trượt trong kì thi Đình: Ông cho là lẽ thường và khuyên nhủ con trai “Đã vào thi Đình… con bị đánh trượt”.
=> Ông dạy con về lẽ được mất ở đời, cái cần là những giá trị ta học được sau mỗi cuộc thi; cần có ý chí nghị lực để vượt qua những thất bại trong cuộc sống.
=> Qua lời dạy của cha, tác giả đã nhận ra lỗi lầm của bản thân, từ đó cố gắng hoàn thiện bản thân.
3. Kết bài
– Khẳng định: Quan niệm về học hành đỗ đạt thi cử và những triết lí của người cha để lại là vô cùng sâu sắc, có ý nghĩa giáo dục cho những thế hệ mai sau. 

Xem bài mẫu: Hình ảnh người cha trong bài Cha tôi trích Đặng Dịch Trai ngôn hành lục. 

Bạn đang xem: Dàn ý hình ảnh người cha trong bài Cha tôi

Cha tôi là một tác phẩm chữ hán mang nội dung hồi kí. Qua hình ảnh người cha trong bài “Cha tôi”, Đặng Huy Trứ nói lên những suy ngẫm về hoạ, phúc ờ đời, nhất là trong chuyện học hành, thi cử. Cùng với Dàn ý hình ảnh người cha trong bài Cha tôi, các em học sinh có thể tham khảo thêm một số bài viết khác như: Soạn bài Đặng Dịch trai ngôn hành lục, Hình ảnh người cha trong bài Cha tôi trích Đặng Dịch Trai ngôn hành lục, Cảm nghĩ về hình ảnh người cha thân yêu, Tình cảm cha con trong Cha con nghĩa nặng;…

Đăng bởi: THPT Ngô Thì Nhậm

Chuyên mục: Giáo Dục

Nội dung bài viết được đăng tải bởi thầy cô trường thpt Ngô Thì Nhậm (trước đây là trường trung học phổ thông Sóc Trăng). Cấm sao chép dưới mọi hình thức.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button