Giáo dụcLớp 7

Thuyết minh về trò chơi nhảy bao bố hay nhất (5 Mẫu)

Thuyết minh về trò chơi nhảy bao bố lớp 7 ngắn gọn bao gồm dàn ý chi tiết cùng 5 bài mẫu hay nhất do thầy cô trường THPT Ngô Thì Nhậm biên soạn và tổng hợp từ các bài văn đạt điểm cao trên toàn quốc. Hy vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích cho các bạn tham khảo để từ đó hoàn thành tốt bài tập làm văn của mình

Đề bài: Thuyết minh về trò chơi nhảy bao bố

Thuyết minh về trò chơi nhảy bao bố
Thuyết minh về trò chơi nhảy bao bố

Dàn ý Thuyết minh về trò chơi nhảy bao bố

Dàn ý Thuyết minh về trò chơi nhảy bao bố – Số 1

I. Mở bài

Dẫn dắt, giới thiệu về trò chơi: nhảy bao bố.

II. Thân bài

– Giới thiệu vắn tắt:

  • Không gian: Rộng rãi, sạch sẽ
  • Thời gian: Dịp lễ hội
  • Dụng cụ: Bao bố

– Trình bày các điều khoản, nội dung của quy tắc, luật lệ:

  • Điều khoản/nội dung 1
  • Điều khoản/nội dung 2
  • Điều khoản/nội dung 3…
  • Một vài lưu ý đặc biệt (nếu có)

III. Kết bài

Khẳng định ý nghĩa của trò chơi nhảy bao bố.

Dàn ý Thuyết minh về trò chơi nhảy bao bố – Số 2

I. Mở bài:

Giới thiệu khái quát về trò chơi dân gian nhảy bao bố.

II. Thân bài:

* Giới thiệu tổng quát về trò chơi nhảy bao bố:

– Nguồn gốc, xuất xứ của trò chơi nhảy bao bố.

– Giải thích tên gọi của trò chơi.

– Thời gian diễn ra trò chơi hay trò chơi hay được chơi lúc nào?

* Giới thiệu về cách thức chơi trò chơi:

– Đối tượng và số lượng tham gia chơi.

– Những dụng cụ cần có khi chơi.

– Cách thức tổ chức  và chơi trò chơi.

– Những trường hợp bị cho là phạm quy.

– Lợi ích của trò chơi nhảy bao bố.

III. Kết bài:

Nêu cảm nghĩ của em về trò chơi dân gian nhảy bao bố và nêu lên vị trí của đối với văn hóa và con người Việt Nam.

5 Bài mẫu Thuyết minh về trò chơi nhảy bao bố hay nhất

Thuyết minh về trò chơi nhảy bao bố – Mẫu 1

Trò chơi dân gian là một trong những nét văn hóa đặc sắc của đất nước Việt Nam. Rất nhiều trò chơi vẫn còn được phổ biến cho đến ngày nay. Một trong số đó có thể kể đến nhảy bao bố.

Nhảy bao bố thường được tổ chức chơi trong các dịp lễ hội. Như các trò chơi khác thì trò chơi này cũng có những luật lệ riêng. Về dụng cụ, để chơi trò này, mỗi người chơi đều cần có một cái bao bố (hay chính là bao tải thường được dùng để đựng thóc, gạo). Bao bố được lựa chọn để chơi cần phải có kích thước đủ rộng, chiều cao tối thiểu đến ngang bụng người chơi. Ngoài ra, nó cũng cần có một độ dày để khi nhảy không bị rách hoặc bục ra gây cản trở và nguy hiểm cho người chơi.

Luật chơi bao bố rất đơn giản và dễ hiểu. Những người tham gia chơi sẽ thi đấu với nhau. Người chơi cần đứng sẵn ở vạch xuất phát. Hai chân để trong bao bố, hai tay cầm sẵn vành bao. Sau tiếng còi của trọng tài, người chơi cần dùng sức bật hai chân lên để nhảy về phía trước, sao cho không rơi ra ngoài bao. Nếu trên đường đua, người chơi bị rơi ra ngoài bao thì cần trở về vạch đích để nhảy lại từ đầu. Người đến đích trước sẽ giành chiến thắng chung cuộc. Phần thưởng dành cho người thắng tùy theo ban tổ chức cuộc chơi.

Lưu ý khi chơi trò bao bố là cần đảm bảo an toàn khi chơi. Người chơi cần phải cẩn thận khi nhảy trong bao, giữ được thăng bằng. Vì trò chơi này khiến hai chân bị giới hạn trong cái bao bố, dễ gây vướng víu, mất cân bằng khi nhảy. Chúng ta không nên quá vội vàng, mà cần ưu tiên sự chắc chắn. Trò chơi này giúp chúng ta giải trí sau những giờ học tập và làm việc căng thẳng. Bên cạnh đó, con người sẽ rèn luyện được sự khéo léo, kiên nhẫn và kiên trì.

Hiện nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ, nhiều trò chơi điện tử hấp dẫn đã ra đời. Các trò chơi dân gian ít được chơi hơn. Điều này đã đặt ra một vấn đề về việc giữ gìn các trò chơi dân gian trong đời sống sinh hoạt của con người. Chúng ta cần phải giữ gìn và tích cực quảng bá để trò chơi dân gian luôn gần gũi với cuộc sống của con người.

Thuyết minh về trò chơi nhảy bao bố – Mẫu 2

Nhảy bao bố có lẽ là một trò chơi dân gian đã rất quen thuộc với mỗi chúng ta. Không ai biết nguồn gốc của trò chơi từ đâu nhưng nó vẫn luôn hiện diện và từ từ đi vào đời sống văn hóa của dân tộc ta, trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu trong mỗi dịp hoạt động thể thao và trò chơi văn hóa của người Việt Nam.

Nhảy bao bố là trò chơi đã xuất hiện từ rất lâu, không ai biết rõ chính xác về nguồn gốc của nó nhưng hiện nay nó vẫn luon tồn tại và phát triển. Bao bố dùng để chỉ một loại bao tải to dệt bằng sợi chỉ gai thô. Tên gọi trò chơi nhảy bao bố có được là do bao bố chính là công cụ chính để chơi trò này. Nhảy bao bố có thể chơi được ở bất cứ đâu, đặc biệt, nó rất được ưa chuộng trong các hoạt động tập thể tại trường hay trong các đợt tổ chức lễ hội, thi tập thể ở các địa phương tại Việt Nam.

Để chơi trò chơi này, chúng ta cần một không gian tương đối rộng và bằng phẳng để có thể chơi một cách thoải mái mà không gặp phải cản trở gì. Có thể là sân trường, sân thể thao, bãi biển,…Có lẽ đây là một trong những trò chơi đơn giản nhất bởi dụng cụ chơi cũng như yêu cầu cũng không nhiều. Chỉ cần một vạch kẻ ở đích đến và ở điểm xuất phát cùng những bao bố được chuẩn bị cho người chơi là trò chơi đã có thể tiến hành.

Nhảy bao bố là trò chơi không giới hạn độ tuổi hay giới tính, kể cả số lượng, tuy nhiên cần phải có từ hai người chơi trở lên. Người chơi cần chui vào bao bố, hai tay nắm miệng túi, đứng trước vạch xuất phát và nghe hiệu lệnh. Khi có hiệu lệnh xuất phát, người chơi sẽ nhảy hết sức về phía vạch đích rồi quay trở lại vạch xuất phát đập tay tiếp sức với người chơi tiếp theo. Trong cuộc chơi, người nào nhảy trước hiệu lệnh xuất phát hoặc chưa đến vạch đích thì sẽ bị cho là phạm quy và bị loại. Hoặc khi người nhảy trước chưa về đến vạch tiếp sức mà người tiếp theo đã nhảy trước thì cũng là phạm quy. Phần thắng sẽ thuộc về đội về đích nhanh nhất và có ít lần phạm quy nhất.

Nhảy bao bố là trò chơi dân gian mang tính tập thể, nhằm rèn luyện sức khỏe, sức bật rất tốt. Khi chơi trò chơi này, tinh thần đoàn kết sẽ được củng cố hơn, mọi người sẽ vừa rèn luyện được sức khỏe, vừa nâng cao được tình thần đoàn kết và tình cảm.

Dù thời thế thay đổi, có rất nhiều trò chơi hiện đại đã ra đời và thu hút hơn nhưng những trò chơi dân gian vẫn luôn là một phần không thể thay thế trong đời sống tinh thần của người dân Việt Nam. Đó là một nét đẹp truyền thống chúng ta nên giữ gìn và phát huy để nó luôn tồn tại mãi.

Thuyết minh về trò chơi nhảy bao bố – Mẫu 3

Mỗi độ xuân về, quê hương em thường tổ chức lễ hội để tưởng nhớ các vị thành hoàng làng có công dựng xây, bảo vệ thôn xóm. Trong không khí tưng bừng, nhộn nhịp của ngày hội, em còn được chứng kiến, quan sát cảnh mọi người chơi các trò chơi dân gian. Tiêu biểu nhất phải kể đến là trò nhảy bao bố.

Đầu tiên, để trò chơi diễn ra an toàn và thuận lợi, ban tổ chức thường lựa chọn các địa điểm, không gian rộng rãi, bằng phẳng. Đó có thể là sân bóng hoặc sân đình. Trên sân, người ta sẽ kẻ hai vạch gồm: vạch xuất phát, vạch đích. Hai vạch này cách nhau khoảng 8m. Dụng cụ dùng trong quá trình chơi chỉ đơn giản là những chiếc bao bố màu trắng, có kích thước giống hệt nhau.

Trước khi bắt đầu, quản trò sẽ phụ trách chia đội chơi. Tùy vào lượng người tham gia mà quản trò sẽ chia thành ba, bốn hoặc năm đội. Mỗi đội thường có số lượng người bằng nhau, từ 5 đến 7 thành viên, đảm bảo mọi cá nhân sức khỏe tốt, không mắc bệnh liên quan đến tim mạch. Tiếp đến, các đội chơi di chuyển tới vạch xuất phát của đội, đứng thành hàng dọc. Người đầu hàng sẽ bước vào trong bao, hai tay túm lấy miệng bao, chuẩn bị sẵn sàng. Về vị trí, tất cả người chơi phải đứng dưới vạch kẻ xuất phát. Sau khi còi hiệu lệnh vang lên hoặc quản trò hô “bắt đầu”, người đứng đầu nhảy từng bước tới đích. Đến vạch đích, người chơi cần nhanh chóng xoay mình, nhảy quay trở lại điểm xuất phát. Tiếp tục, người thứ hai bắt đầu nhảy sau khi người thứ nhất về tới vị trí ban đầu. Cứ lần lượt như vậy cho đến người cuối cùng trong đội. Đội nào về trước thì sẽ giành chiến thắng.

Trong quá trình trò chơi diễn ra, các thành viên của mỗi đội phải thi đấu nghiêm túc. Ban tổ chức nghiêm cấm các hành vi dùng khuỷu tay xô đẩy hoặc nhảy sang đường nhảy của đội khác. Ngoài ra, khi người trước chưa về tới vạch xuất phát mà người tiếp theo đã nhảy thì bị tính là phạm quy.

Có thể nói, tham gia trò chơi nhảy bao bố là cách để mọi người rèn luyện sức khỏe, cơ thể thêm dẻo dai, bền bỉ. Đồng thời, là cơ hội giúp bồi dưỡng tinh thần đoàn kết, gắn kết cộng đồng.

Theo thời gian, quê em vẫn lưu giữ và thường xuyên tổ chức các trò chơi dân gian như nhảy bao bố, kéo co trong dịp lễ hội đầu năm. Em rất hạnh phúc, vui sướng khi được chứng kiến, tham gia những trò chơi ấy.

Thuyết minh về trò chơi nhảy bao bố – Mẫu 4

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, nhiều trò chơi điện tử ra đời giúp con người giải trí, thư giãn. Tuy nhiên, những trò chơi dân gian vẫn còn hấp dẫn, bởi những giá trị riêng. Một trong số đó cần phải kể đến nhảy bao bố.

Đầu tiên, trò chơi nhảy bao bố thường được chơi vào các dịp lễ hội. Vì vậy, trò chơi được tổ chức ở những nơi có không gian rộng lớn, sạch sẽ. Để có thể chơi, chúng ta cần phải chuẩn bị bao bố (hay chính là bao tải thường được dùng để đựng thóc, gạo). Bao bố được lựa chọn để chơi cần phải có kích thước đủ rộng, chiều cao tối thiểu đến ngang bụng người chơi. Ngoài ra, nó cũng cần có một độ dày để khi nhảy không bị rách hoặc bục ra gây cản trở và nguy hiểm cho người chơi.

Số lượng người chơi nhảy bao bố không giới hạn. Với đông người chơi, chúng ta có thể chia đội để thi đấu. Về luật chơi, người chơi cần đứng sẵn ở vạch xuất phát. Hai chân để trong bao bố, hai tay cầm sẵn vành bao. Khi tiếng còi của trọng tài vang lên, người chơi cần dùng sức bật hai chân lên để nhảy về phía trước, sao cho không rơi ra ngoài bao. Trên đường đua, người chơi bị rơi ra ngoài bao thì cần trở về vạch đích để nhảy lại từ đầu. Người đến đích trước sẽ giành chiến thắng. Nếu có nhiều lượt thi đấu thì cần tìm ra người chiến thắng ở mỗi lượt. Sau đó, những người chơi đó sẽ thi đấu với nhau để tìm ra người chiến thắng chung cuộc.

Một lưu ý quan trọng, người chơi cần đảm bảo an toàn. Chúng ta cần phải cẩn thận khi nhảy trong bao, giữ được thăng bằng. Vì trò chơi này khiến hai chân bị giới hạn trong cái bao bố, dễ gây vướng víu, mất cân bằng khi nhảy.

Trò chơi nhảy bao bố này giúp chúng ta giải trí sau những giờ học tập và làm việc căng thẳng. Trò chơi mang tính cá nhân nhưng sẽ giúp con người sẽ rèn luyện được sự khéo léo, kiên trì và nhẫn nại.

Có thể khẳng định rằng, nhảy bao bố là một trò chơi dân gian thú vị, hấp dẫn. Mỗi người cần gìn giữ để trò chơi này không bị mai một theo thời gian

Thuyết minh về trò chơi nhảy bao bố – Mẫu 5

Trong Hội khỏe Phù Đổng sắp tổ chức ở trường ta, sẽ có trò chơi Nhảy bao bố. Đây là một trò chơi khá mới nên mình xin giới thiệu với các bạn về quy tắc của trò chơi này.

Đầu tiên là về dụng vụ. Để chơi trò này, mỗi người chơi đều cần có một cái bao bố. Bao bố cần phải có kích thước đủ rộng để chúng ta đứng vào bên trong, và chiều cao tối thiểu đến ngang bụng người chơi. Bao bố cần có độ dày nhất định, để khi nhảy không bị rách hoặc bục ra gây cản trở và nguy hiểm cho người bên trong.

Thứ hai là về cách chơi. Các người chơi sẽ đứng ở vạch xuất phát như môn điền kinh. Hai chân để trong bao bố, hai tay cầm sẵn vành bao. Sau tiếng còi của trọng tài, thì dùng sức bật hai chân lên để nhảy về phía trước, sao cho người không rơi ra ngoài bao. Trên đường đua, ai rớt ra khỏi bao bố, thì chỉ việc bước vào lại rồi tiếp tục tiến về đích. Ai cán đích trước thì sẽ là người thắng cuộc.

Bạn đang xem: Thuyết minh về trò chơi nhảy bao bố hay nhất (5 Mẫu)

Cuối cùng, để đảm bảo an toàn khi chơi, thì các bạn cần phải cẩn thận khi nhảy trong bao. Vì trò chơi này khiến hai chân bị giới hạn trong cái bao bố, dễ gây vướng víu, mất cân bằng khi nhảy. Các bạn không nên quá vội vàng hấp tấp khi nhảy, mà cần lấy đà cẩn thận, nhảy thật chắc chắn để đảm bảo an toàn.

*****

Trên đây là 5 bài mẫu Thuyết minh về trò chơi nhảy bao bố lớp 7 ngắn gọn hay nhất do thầy cô trường cấp 3 Lê Hồng Phong biên soạn. Hy vọng dựa vào đây, các em sẽ có thêm nhiều ý tưởng mới lạ để hoàn thành tốt bài tập làm văn của mình với điểm số cao nhất.

Đăng bởi: Trường THPT Ngô Thì Nhậm

Chuyên mục: Giáo dục

Nội dung bài viết được đăng tải bởi thầy cô trường thpt Ngô Thì Nhậm (trước đây là trường trung học phổ thông Sóc Trăng). Cấm sao chép dưới mọi hình thức.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button