Tổng hợp kiến thức bài Tự do – P. Ê-luy-a
Hệ thống kiến thức cơ bản về bài Tự do của P. Ê-luy-a do THPT Ngô Thì Nhậm sưu tầm, tổng hợp kiến thức về bài thơ Tự do cùng các bài văn mẫu liên quan.
Hệ thống kiến thức cơ bản bài Tự do – Ê-luy-a do THPT Ngô Thì Nhậm sưu tầm và tổng hợp bao gồm toàn bộ kiến thức về tác phẩm này, từ tác giả, tác phẩm tới nội dung, nghệ thuật,… kèm theo đó là những bài văn mẫu hay nhất phân tích, bình giảng, cảm nhận bài thơ và các khổ thơ. Mời các em học sinh cùng tham khảo:
I. Tác giả, tác phẩm
1. Tác giả Ê-luy-a (1895 – 1952) .
– Là nhà thơ Pháp, tham gia nhiều hoạt động chính trị: chống chiến tranh, chống đế quốc, chống phát xít.
– Từng tham gia trào lưu siêu thực – khuynh hướng nghệ thuật xuất hiện ở Pháp khoảng năm 1922. Nghệ thuật siêu thực hướng tới hiện thực cao siêu chỉ trực giác mới nắm bắt được; khai thác mối quan hệ giữa thực và mộng, vô thức và ý thức. Hình thức tác phẩm xáo trộn, không tuân theo lô-gíc thông thường.
– Ê-luy-a viết hơn 60 thi phẩm nổi tiếng; tạo ra một hình thức thơ mới mẻ, giàu trí tuệ, tràn đầy khát vọng nhân văn, trong đó dấu ấn của chủ nghĩa siêu thực khá đậm nét.
2. Tác phẩm
– Bài thơ ra đời trong thời kì nước Pháp bị phát xít Đức xâm lược; in trong tập Thơ ca và chân lí (1942).
– Tác phẩm được coi là “Thánh ca” của thơ ca kháng chiến Pháp.
– Bài thơ gồm 21 khổ thơ. Nguyên văn bài thơ không có vần không có dấu chấm câu.
>> Xem thêm: Soạn bài Tự do
II. Tìm hiểu tác phẩm
1. Chủ đề và cách liệt kê các hình ảnh.
– Chủ đề bài thơ là khúc ca ca ngợi tự do và bảy tỏ khát vọng, sự say mê của tác giả và của hàng triệu con người đối với tự do.
– Cách liệt kê hình ảnh, lặp lại từ ngữ tạo ra một kết cấu trùng điệp phù hợp với điệp khúc ca ngợi tự do.
– Tự do – từ một đối tượng trừu trượng nhưng trong bài thơ đã được nhân hoá thành một nhân vật có linh hồn thực sự.
2. Câu kết “Tôi viết tên em” ở mỗi khổ thơ
a- Nghệ thuật tạo câu trùng điệp: “Tôi viết tên em”…
+ Tạo nhạc điệu cho bài thơ. Người đọc liên tưởng tới những nốt nhấn của một bản giao hưởng. Nó dội vào lòng người nghe, nó khắc sâu vào tâm trí, đồng thời sự lặp lại tạo ra điệp khúc.
+ Sự lặp lại nhiều lần gợi một niềm tin vững chắc, một sự khẳng định chắc chắn, vững bền không thể đổi thay.
+ Những lời tự nhủ, những lời khắc cốt ghi tâm ấy cũng chính là cách để nhà thơ thể hiện sự tôn thờ, đề cao tự do.
Đó là khát khao mãnh liệt của tác giả để vươn tới tự do.
b- Cách lặp từ theo kiểu xoáy tròn “trên – trên”
– Tác dụng:
Tạo nhạc điệu, điểm nhấn cho bài thơ:
+ Là cách thức tối ưu để tác giả bày tỏ tình yêu của mình với tự do.
>> Tham khảo: Phân tích bài thơ Tự do
3. So sánh từ “trên” được sử dụng nhiều lần với ý nghĩa chỉ không gian và thời gian.
– Giới từ “trên” báo hiệu trạng ngữ chỉ địa điểm:
+ Địa điểm cụ thể, hữu hình: trang vờ, bàn học, đất cát, tuyết, mũ áo vua quan…
+ Địa điểm trừu tượng: thời thơ ấu, điều huyền diệu đêm đêm các mùa những mảnh trời trong xanh, những khoảnh khắc hừng đông….
– Tự do không chỉ được gắn với những vật cụ thể đang hiện hữu mà hiện diện trong mọi không gian mà “tôi” chiếm lĩnh ngự trị. Nó hiện diện trong giấc mơ, trong trí tưởng tượng, trong hồi ức và trong tất cả những gì không thể cảm nhận bằng trực giác thông thường.
– Giới từ “trên” chỉ thời gian (trên = khi, lúc). Trường phái siêu thực không phân biệt ranh giới rõ rệt giữa không gian, thời gian.
4. Tính chất Thánh ca của câu thơ “Tôi viết tên em”
– “Tôi” viết tên em” khi đang tuổi ấu thơ, ban đêm, ban ngày, lúc hừng đông lúc đêm tối, khi ở ngoài đại dương mênh mông hay trên núi cao hiểm trở, lúc bão giông hay khi bình yên…
– Dù ở nét nghĩa nào thì “tôi” đều biểu hiện tự do cháy bỏng, mãnh liệt. “Tôi” đã bị thu phục hoàn toàn bời “em”. “Em” (tự do) đã ngự trị “tôi”, chiếm trọn không gian của “tôi”, chiếm hết thời gian của “tôi” và suy nghĩ hành động của “tôi” luôn hướng về “em”.
– Với cấu trúc và sự suy luận như vậy, bài thơ giống như lời của một bản trường ca, một khúc hát dài ca ngợi và kêu gọi tự do.
– Đặt trong hoàn cảnh nước Pháp bị phát xít Đức xâm lược, nhân dân bị mất tự do, tác phẩm trở thành bài “Thánh ca”, kêu gọi nhân dân Pháp đấu tranh vì tự do, giải phóng đất nước.
>> Tổng hợp các bài bình giảng bài thơ Tự do hay nhất
*********
Hy vọng hệ thống kiến thức bài Tự do của P. Ê-luy-a mà THPT Ngô Thì Nhậm đã tổng hợp trên đây sẽ là tài liệu ngữ văn lớp 12 bổ ích giúp các em dễ dàng tiếp thu kiến thức để học tập tốt hơn. Chúc các em luôn học tốt và đạt kết quả cao nhé!