Các đề đọc hiểu Tự học – một nhu cầu thời đại
Cùng tham khảo các đề đọc hiểu Tự học – một nhu cầu thời đại của Nguyễn Hiến Lê để làm quen với các dạng câu hỏi đọc hiểu về văn bản này trong các kì thi em nhé!
Văn bản Tự học – một nhu cầu thời đại của Nguyễn Hiến Lê là một văn bản sẽ giúp nhưng ai quan tâm đến việc đọc sách, và làm thế nào để tự học có câu trả lời cho mình. Để giúp bạn hiểu rõ ràng và sâu sắc hơn về các dạng đề đọc hiểu liên quan đến văn bản này, cùng THPT Ngô Thì Nhậm tham khảo một số đề đọc hiểu Tự học – một nhu cầu thời đại dưới đây và xem gợi ý đáp án của từng đề bạn nhé:
Đề đọc hiểu Tự học – một nhu cầu thời đại
Đề số 1
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ Câu 1 đến Câu 4:
Ta không thể ghét sự tự học được: nó là một cuộc du lịch.
J.J. Ru-xô và V. Huy-gô, hai văn hào ở Pháp đều ca tụng thú đi chơi bộ.
J.J. Ru-xô nói: “Lúc nào muốn đi thì đi, muốn ngừng thì ngừng, muốn vận động nhiều hay ít tùy ý. Cái gì thích thì nhận xét, cảnh nào đẹp thì ngừng lại. Chỗ nào tôi thấy thủ thì tôi ở lại. Hễ thấy chán thì tôi đi, tôi chỉ tùy thuộc tôi, tôi được hưởng tất cả sự tự do mà một người có thê hưởng được
Còn V. Hicy-gô thì viết: “Người ta được tự chủ, người ta tự do, người ta vui vẻ. Người ta đi, người ta ngừng, người ta lại đi, không có gì bó buộc, không có gì ngăn cản
Cái thú tự học cũng giống như cái thú đi choi bộ ấy. Tự học cũng là một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm lần du lịch bằng chân, vì nó là du lịch trong không gian. Những hiểu biết của loài người là một thê giới mênh mông. Kể làm sao hết được những sự vật hữu hình và vô hình mà ta sẽ thấy trong cuộc du lịch bằng sách vở?
(Theo Tự học – một nhu cầu thời đại – Nguyễn Hiến Lê, Ngừ văn 11, tập 1,
NXB Giáo dục Việt Nam, 2016)
Câu 1. Trong đoạn trích trên, tác giả chủ yếu sử dụng thao tác lập luận nào?
Câu 2. Tìm câu văn nêu khái quát chủ đề của đoạn trích.
Câu 3. Theo tác giả, thú đi chơi bộ và tự học có những đặc điểm tương đồng nào?
Câu 4. Theo anh/ chị, vì sao chúng ta “không thể ghét sự tự học”?
Đáp án đề đọc hiểu văn bản Tự học – một nhu cầu thời đại số 1
Câu 1: Trong đoạn trích trên, tác giả chủ yếu sử dụng thao tác lập luận là: So sánh
Câu 2: Câu văn nêu khái quát chủ đề của đoạn trích là: “Ta không thể ghét sự tự học được: nó là một cuộc du lịch”
Câu 3: Một số điểm tương đồng giữa thú đi chơi bộ và tự học là:
– Con người có thể tự do lựa chọn hướng đi, tốc độ, điểm nhấn, điểm dừng…
– Mang đến niềm vui, niềm hạnh phúc được tự mình khám phá, thưởng thức những điều mới mẻ, thú vị.
– Đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, chủ động…
Câu 4: Chúng ta “không thể ghét sự tự học”
– Học sinh có thể đưa ra ý kiến cá nhân sau đó dùng những lập luận của mình để lý giải cho ý kiến đó.
– Ví dụ:
- Tự học là công việc đòi hỏi tinh thần tư giác, ý thức chủ động, lòng kiên trì, sự nỗ lực không ngừng… nên không phải ai cũng yêu thích sự tự học.
- Chúng ta không thể ghét sự tự học vì nó mang lại những lợi ích lớn lao và là điều kiện không thể thiếu để con người thực sự trưởng thành. Tự học nuôi dưỡng lòng ham hiểu biết, khát vọng khám phá và chiếm lĩnh tri thức; rèn luyện tính cách độc lập, chủ động; kích thích sự sáng tạo… Tự học giúp cho con người có thể học tập ở mọi lúc, mọi nơi và trong suốt cuộc đời, để không bao giờ rơi vào tình trạng cũ mòn, lạc hậu về tri thức…
Đề số 2:
Đọc phần văn bản sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
“… Cái thú tự học cũng giống cái thú đi chơi bộ ấy. Tự học cũng là một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm lần du lịch bằng chân, vì nó là du lịch trong không gian lẫn thời gian. Những sự hiểu biết của loài người là một thế giới mênh mông. Kể làmsao hết được những vật hữu hình và vô hình mà ta sẽ thấy trong cuộc du lịch bằng sách vở ?
Ta cũng được tự do, muốn đi đâu thì đi, ngừng đâu thì ngừng. Bạn thích cái xã hội ở thời Đường bên Trung Quốc thì đã có những thi nhân đại tài tả viên “Dạ minh châu” của Đường Minh Hoàng, khúc “Nghê thường vũ y” của Dương Quý Phi cho bạn biết. Tôi thích nghiên cứu đời con kiến, con sâu – mỗi vật là cả một thế giới huyền bí đấy, bạn ạ – thì đã có J.H.Pha-brow và hàng chục nhà sinh vật học khác sẵn sàng kể chuyện cho tôi nghe một cách hóm hỉnh hoặc thi vị.
Đương học về kinh tế, thấy chán những con số ư? Thì ta bỏ nó đi mà coi cảnh hồ Ba Bể ở Bắc Cạn hay cảnh núi non Thụy Sĩ, cảnh trời biển ở Ha-oai. Hoặc không muốn học nữa thì ta gấp sách lại, chẳng ai ngăn cản ta cả…”
( Theo Nguyễn Hiến Lê, Tự học – một nhu cầu thời đại,
NXB Văn hóa –Thông tin , Hà Nội,2003)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng ở phần văn bản trên.
Câu 2. Hãy chỉ ra những thao tác lập luận trong phần văn bản“… Cái thú tự học cũng giống cái thú đi chơi bộ ấy. Tự học cũng là một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm lần du lịch bằng chân, vì nó là du lịch trong không gian lẫn thời gian. Những sự hiểu biết của loài người là một thế giới mênh mông. Kể làm sao hết được những vật hữu hình và vô hình mà ta sẽ thấy trong cuộc du lịch bằng sách vở ? .
Câu 3
. Nêu ý hiểu của anh (chị ) về câu: Tự học cũng là một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm lần du lịch bằng chân, vì nó là du lịch trong không gian lẫn thời gian.
Câu 4. Thông điệp lớn nhất của phần văn bản trên đối với anh (chị ) là gì?
Đáp án đề đọc hiểu Tự học – một nhu cầu thời đại số 2
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính được sử dụng ở phần văn bản trên là: Nghị luận
Câu 2: Những thao tác lập luận trong phần văn bản (1) là:
– So sánh: “Đọc sách” – “Thú chơi đi bộ”
– Phân tích: những câu còn lại.
Câu 3: Giải thích:
– “Tự học” là tự tìm hiểu, tìm tòi, nghiên cứu.
– “Du lịch”: là hoạt động của con người nhằm khám phá, tham quan, giải trí trải nghiệm…
– Ý hiểu cả câu: Tự học là cái thú lớn giúp con người có được những khám phá trải nghiệm, hiểu biết như du lịch nhưng là trong cả không gian lẵn thời gian. Hãy để hoạt động học tập của bản thân chúng ta được thoải mái, say mê trong bầu trờ tri thức rộng mở.
Câu 4: Thông điệp lớn nhất ở phần văn bản trích là: Tự học ( Qua sách vở) đem lại ý nghĩa rất lớn với chúng ta
————–
Trên đây là một số đề đọc hiểu Tự học – một nhu cầu thời đại (Nguyễn Hiến Lê) mà THPT Ngô Thì Nhậm đã sưu tầm được, mong rằng sẽ giúp ích cho các em trong quá trình ôn tập tại nhà!
Để các em có cái nhìn bao quát hơn về tầm quan trọng của việc tự học, THPT Ngô Thì Nhậm muốn chia sẻ đến các em bài văn nghị luận xã hội về tinh thần tự học để các em tham khảo.