Giáo dụcLớp 6

Tưởng tượng và kể lại cuộc tranh công của những quyển sách giáo khoa

Đề bài: Tưởng tượng và kể lại cuộc tranh công của những quyển sách giáo khoa

tuong tuong va ke lai cuoc tranh cong cua nhung quyen sach giao khoa

Tưởng tượng và kể lại cuộc tranh công của những quyển sách giáo khoa

Bạn đang xem: Tưởng tượng và kể lại cuộc tranh công của những quyển sách giáo khoa

I. Dàn ý Tưởng tượng và kể lại cuộc tranh công của những quyển sách giáo khoa (Chuẩn)

1. Mở bài:

Hoàn cảnh xảy ra cuộc tranh công của những cuốn sách giáo khoa

2. Thân bài:

* Sách Toán kể công của mình
– Giúp học sinh có kiến thức toán học, tính toán
– Giúp học sinh biết ứng dụng tính toán vào trong cuộc sống

* Sách Ngữ văn khoe vai trò của mình
– Giúp người học có hiểu biết văn chương, nghệ thuật, văn học
– Có vốn từ ngữ, tâm hồn văn học, củng cố vốn tiếng Việt thêm đa dạng
– Tự tin giao tiếp, viết văn, kể chuyện

* Các sách khác lần lượt tranh nhau kể công của mình đối với việc học tập của người học sinh, không ai chịu nhường ai.
– Sách Tiếng Anh giúp học sinh có thêm ngôn ngữ mới
– Sách Lịch sử có công dạy cho học sinh biết lịch sử thế giới và nước nhà
– Sách Vật lí, sách Sinh học,…

3. Kết bài:

Khẳng định công lao của mỗi quyển sách, mỗi quyển có vai trò ý nghĩa khác nhau nhưng đều có công như nhau.

II. Bài văn mẫu Tưởng tượng và kể lại cuộc tranh công của những quyển sách giáo khoa

1. Tưởng tượng và kể lại cuộc tranh công của những quyển sách giáo khoa, mẫu số 1 (Chuẩn)

Một hôm sau khi đi học về, vì quá mệt mà em vứt cặp sách lên trên giường rồi cả người đổ xuống giường nằm thở hổn hển. Nằm được một lúc, giữa không gian buổi trưa im ắng em bỗng nghe thấy có tiếng rì rầm nói chuyện, âm thanh đó phát ra từ chiếc cặp sách của em. Hóa ra đó chính là cuộc tranh công của các bạn sách giáo khoa trong cặp.

Tiếng ôn tồn và trầm ấm vang lên, đó là quyển sách Lịch sử:
– Các bạn có công nhận một điều rằng tôi quan trọng nhất không? Không học lịch sử làm sao biết nguồn gốc dân tộc, quê hương, đất nước. Lịch sử là dòng chảy xuyên suốt giúp các học sinh có nền tảng văn hóa, xã hội để học tập và phát triển.

Ngưng một lúc có tiếng thở dài rồi quyển Tiếng Anh nói:
– Các bạn có thể tranh công với nhau nhưng công của tôi thì khỏi bàn vẫn là lớn nhất rồi. Thời buổi này có ai không học tiếng Anh chứ, hơn thế còn học thêm nhiều nữa. Ai cũng cố gắng để học tôi và chú trọng vào tôi nhất. Làm gì có ai so sánh được với tôi.

Lúc này Toán, Văn và Sinh học cùng Địa lí bèn lớn tiếng nói:
– Các bạn nghĩ mình quan trọng còn chúng tôi thì sao đây. Chúng tôi đều là những môn quan trọng, một tuần bao nhiêu tiết học còn luyện tập. Anh Toán thì giúp tính toán, đo đạc. Chị Văn thì giúp đọc bài, đọc truyện, viết thư. Chúng tôi mới là có công nhiều nhất.

Nghe đến đây em bỗng nhiên bật cười, thật khó tin lại có lúc các quyển sách giáo khoa tranh công với nhau như vậy. Nhưng thực ra các quyển sách cũng đều có lý do của mình, em nghĩ minh sẽ phải điều chỉnh lại việc học tập thật cân bằng, không có môn trọng, môn khinh.

2. Tưởng tượng và kể lại cuộc tranh công của những quyển sách giáo khoa, mẫu số 2 (Chuẩn)

Bình thường em sẽ học bài vào buổi tối, buổi chiều được nghỉ học em sẽ đi chơi. Bỗng nhiên hôm đó em lại học bài buổi chiều để tối được đi sinh nhật bạn. Lúc bước đến bàn học em bỗng nghe được cuộc nói chuyện rất căng thẳng của những quyển sách giáo khoa, hóa ra các bạn ấy đang tranh công với nhau.

Có ba quyển sách giáo khoa đang nằm trên bàn học của em, đó là sách Toán, sách Ngữ văn và sách Sinh học. Em thấy ba quyển sách tranh công với nhau có vẻ rất gay gắt và quyết liệt. Đầu tiên là quyển Toán:
– Tôi nói các bạn nghe, bây giờ học sinh rất cần đến tôi, không những mang tôi đi học trên trường còn mang đi học thêm, học bồi dưỡng. Tôi biết tôi quan trọng nhất nhưng học nhiều tôi cũng thấy vất vả cho các bạn học sinh.

Quyển Ngữ văn ngay cạnh đó liền cất tiếng phản bác:
– Tôi thấy cô chủ rất thích tôi, cứ đến giờ học tôi là cô chủ vui vẻ, tích cực, mỗi lần cầm quyển sách là lại say mê đọc và viết nên những bài văn điểm cao. Tôi mới chính là người có công nhiều nhất, vừa giúp cô chủ học tập lại mang đến niềm vui cho học sinh.

Quyển Sinh học không chịu kém cạnh liền nói:
– Hai bạn chứa đựng toàn là lý thuyết khô khan, nhiều chữ và số, còn tôi lại vô cùng sinh động với nhiều hình ảnh trực quan về thế giới sinh vật, con người. Tôi có công giúp người học hiểu biết về môi trường sống, về chính con người và những sinh vật ngoài kia. Làm sao các bạn làm như tôi được!

Nghe ba quyển sách tranh công em thấy ai cũng có lý nhưng em biết mỗi quyển sách đều có công lao và giá trị khác nhau. Em liền nói với các bạn:
– Các bạn cũng như nhiều quyển sách giáo khoa khác, đều rất quan trọng với tôi, tôi không thể chỉ học một quyển sách. Vì thế đừng tranh công với nhau mà thay vào đó hãy chung tay giúp tôi học tập thật tốt nhé!

Vậy là các bạn sách giáo khoa không còn ồn ào tranh công nữa, em cũng tự nhắc nhở bản thân phải học đều các môn, không chỉ chú trọng vào một môn nào đó để khiến cho môn khác sa sút.

3. Tưởng tượng và kể lại cuộc tranh công của những quyển sách giáo khoa, mẫu số 3 (Chuẩn)

Một ngày chủ nhật, được nghỉ học nên em giúp mẹ dọn dẹp nhà cửa. Em đang lau nhà thì bỗng nghe thấy tiếng nói phát ra từ trong phòng của em, em nghĩ đó là tiếng điện thoại. Thế nhưng khi em hé cửa ra nhìn lại thấy âm thanh phát ra từ trên giá sách của em, những quyển sách giáo khoa biết nói và đang nói chuyện rất to.

Em đứng ngoài cửa im lặng để lắng nghe cuộc nói chuyện khó tin này. Đầu tiên là anh Toán nói to dõng dạc:
– Tôi thấy, trong số các chúng ta, tôi là quan trọng nhất, một tuần cô chủ phải sờ đến tôi nhiều nhất, ngày nào cũng làm bài. Hơn thế tôi còn giúp cô chủ tính toán, đo đạc, biết tính tiền, chia điểm. Thế mới nói toán của tôi quan trọng làm sao.

Chị Ngữ văn nghe thấy thế không vừa tai liền nói:
– Anh nói thế là nhầm rồi, nhầm to rồi! Cô chủ học anh bao nhiêu tiết thì cũng phải học tôi bấy nhiêu. Tôi còn được cô chủ nâng niu để đọc, nhìn ngắm nắn nót từng chữ. Nhờ có tôi mà cô chủ thích đọc truyện, biết làm văn, làm thơ.

Lúc này những quyển sách khác như Tiếng Anh, Vật lí, Sinh học, Lịch Sử, Địa lí liền nhao nhao phủ nhận. Chị tiếng Anh thì nói “Không có tôi làm sao các học sinh biết nói tiếng anh như thế nào chứ, nửa chữ cũng không biết viết ra sao luôn”. Còn anh Vật lí bĩu môi nói, các bạn chỉ là sách vở thôi, còn tôi giúp học sinh bao điều hay trong cuộc sống, những định luật. Quyển sách nào cũng tranh phần nói, không ai chịu công nhận ai, chẳng ai chịu nhường nhịn ai câu nào. Cuối cùng em đành phải đẩy cửa bước vào và nói:
– Thôi nào, các bạn sách giáo khoa! Các bạn đừng cãi nhau nữa, học sinh chúng tôi rất cần các bạn, quyển sách nào cũng quan trọng và có công lớn trong việc học hành của chúng tôi. Không môn học nào là không có công cả, các bạn hãy yên tâm tôi sẽ học đều tất cả các bạn.”

Nói vậy xong em quay ra nhìn lên giá sách, quyển nào quyển ấy lại đứng im phăng phắc chẳng còn tiếng gì. Em tự mỉm cười và nghĩ có lẽ mình đã học không đều các môn nên mới khiến các quyển sách tranh công như vậy.

——————HẾT——————-

Thật thú vị bởi trí tưởng tượng của con người là không có giới hạn, các em hãy luôn sử dụng trí tưởng tượng của mình để tô vẽ nên một thế giới mới thật nhiều điều ký thú và mới mẻ nhé. Ví dụ như các bài văn tưởng tượng sau: Tưởng tượng và kể lại câu chuyện cuộc sống của em ở 20 năm sau, Tưởng tượng và kể lại cuộc gặp gỡ với thần tượng, Tưởng tượng và kể lại cuộc gặp gỡ với một nhân vật ngụ ngôn, Tưởng tượng câu chuyện có ba nhân vật: bà mẹ ốm, người con và một bà tiên.

Đăng bởi: THPT Ngô Thì Nhậm

Chuyên mục: Giáo Dục

Nội dung bài viết được đăng tải bởi thầy cô trường thpt Ngô Thì Nhậm (trước đây là trường trung học phổ thông Sóc Trăng). Cấm sao chép dưới mọi hình thức.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button