Giáo dụcLớp 5

Tả cô giáo hoặc thầy giáo của em trong một giờ học mà em nhớ nhất

Đề bài: Tả cô giáo hoặc thầy giáo của em trong một giờ học mà em nhớ nhất

ta co giao hoac thay giao cua em trong mot gio hoc ma em nho nhat

Tả cô giáo hoặc thầy giáo của em trong một giờ học mà em nhớ nhất
 

Bạn đang xem: Tả cô giáo hoặc thầy giáo của em trong một giờ học mà em nhớ nhất

I. Dàn ý Tả cô giáo hoặc thầy giáo của em trong một giờ học mà em nhớ nhất (Chuẩn)

1. Mở bài

Giới thiệu khái quát về thầy hoặc cô giáo, giới thiệu về giờ học, tiết học (môn học)

2. Thân bài:

* Tả khái quát về thầy hoặc cô giáo
– Tả dáng người, dáng đi, trang phục
– Tả các chi tiết nổi bật như: mái tóc, nước da, ánh mắt, nụ cười, giọng nói
– Tả tính cách nổi bật như: hiền hoà, dịu dàng, vui tính, hoà đồng

* Tả thầy cô giáo khi đang giảng bài
– Thầy cô giảng bài ôn tồn, say sưa và đầy nhiệt huyết…(Còn tiếp)

>> Xem chi tiết Dàn ý Tả cô giáo hoặc thầy giáo của em trong một giờ học mà em nhớ nhất tại đây.
 

II. Bài văn mẫu Tả cô giáo hoặc thầy giáo của em trong một giờ học mà em nhớ nhất

1. Tả cô giáo hoặc thầy giáo của em trong một giờ học mà em nhớ nhất, mẫu số 1 (Chuẩn)

Em còn nhớ như in tiết học môn Tiếng Việt bài “Hạt gạo làng ta” do cô giáo Hà An dạy. Trong giờ học hôm ấy cả em và các bạn đều không muốn phải kết thúc tiết học vì cô dạy quá hay và quá hấp dẫn.

Hôm đó trời mưa rất to, đứng trên ban công tầng hai của lớp học, em nhìn thấy cô Hà An cầm chiếc cặp che lên đầu rồi chạy thật nhanh lên lớp. Trước khi bước vào lớp, cô đứng lại bên cửa sổ để chỉn chu lại quần áo, đầu tóc. Bước vào lớp cô nở nụ cười thật tươi chào đón chúng em, chúng em cũng đứng nghiêm chào cô. Dáng người cô thanh mảnh, mặc trên người bộ quần áo đã lấm tấm chỗ ướt chỗ khô nhưng cô không mấy bận tâm. Cô vội lấy sách vở ra, giới thiệu với chúng em bài học mới ngày hôm ấy là bài thơ “Hạt gạo làng ta”. Cô vừa đọc tên bài tay cô đã cầm viên phấn viết từng chữ thật đẹp, thật nhanh trên bảng.

Sau khi nghe một số bạn đọc từng khổ của bài thơ, cô giáo mới đứng lên không cần sách mà đọc hết cả bài thơ. Giọng đọc của cô truyền cảm, ngân nga và đầy cảm xúc, cô vừa đi vừa đọc, mang từng hơi thở của mình vào từng câu thơ. Sao giọng của cô lại hay đến thế, bài thơ cứ văng vẳng bên tai em và hình ảnh của những bác nông dân cứ hiện lên trong trí óc của em. Từng câu thơ là từng hình ảnh chạy xuyên suốt, cả lớp thật im để lắng nghe cô đọc thơ, đến khi cô đọc xong ai nấy đều nổ tràng pháo tay thật giòn giã vì cô đọc thơ hay như hát vậy.

Nhờ có tiết học của cô em đã thấu hiểu được công lao vất vả của người nông dân và bài học phải biết trân quý từng hạt gạo bởi đó là hạt ngọc trời là mồ hôi công sức lao động nhiều ngày.

———————-HẾT BÀI 1————————

Để có thêm những gợi ý thú vị cho bài văn tả thầy, cô giáo, bên cạnh bài Tả cô giáo hoặc thầy giáo của em trong một giờ học mà em nhớ nhất, các em có thể tham khảo thêm Những bài văn hay lớp 5 có cùng chủ đề khác như: Tả thầy cô giáo từng dạy và để lại cho em nhiều tình cảm tốt đẹp, Tả thầy cô giáo mà em yêu quý, Kể lại kỉ niệm đáng nhớ với thầy, cô giáo của em, Kể về một thầy (cô) giáo kính yêu nhất của em.
 

2. Tả cô giáo hoặc thầy giáo của em trong một giờ học mà em nhớ nhất, mẫu số 2 (Chuẩn)

Em là một người rất khó để tập trung khi học bài dù ở nhà hay trên lớp. Mặc dù đã học qua nhiều thầy cô với những cách giảng khác nhau nhưng chỉ đến khi được học một tiết Toán của cô giáo Hiền em mới tìm lại được cảm hứng và sự tập trung trong học tập.

Từ lớp một đến lớp bốn em không hề thích học toán, luôn cảm thấy học toán thật khó nhớ và nhàm chán. Thế nhưng từ khi lên lớp năm, được học toán của cô Hiền em đã có những cảm nhận hoàn toàn khác. Tiết học khiến em nhớ nhất chính là tiết ôn thi cuối học kỳ I. Để chuẩn bị cho kì thi cuối học kỳ, các bạn đều rất chăm chỉ ôn bài. Hôm ấy cô Hiền đến lớp trên tay ôm một tập giấy. Đó là những đề kiểm tra thử, những đề ôn tập mà cô đã mất nhiều công sức biên soạn và in cho chúng em.

Khi nhận đề các bạn ai cũng tập trung làm bài. Nhưng đối với em, cầm tờ đề trên tay em chẳng có hứng thú làm bài. Cô giáo thấy vậy liền nói của lớp dừng lại một lúc, rồi cô hỏi “Các em có thực sự muốn làm đề và thích thú khi được làm đề này hay không?”. Cả lớp im lặng, ngay cả bạn lớp trưởng giỏi toán cũng im lặng. Em chợt nghĩ hoá ra các bạn cũng giống em hay sao? Thế rồi cô nói “Dù các em còn nhỏ, phải làm theo những điều được dạy dỗ, sắp đặt, nhưng các em cũng có quyền nói lên những suy nghĩ và nguyện vọng của mình”. Nói rồi cô thu lại các đề thi, không để chúng em tự làm đề mà cô đã cùng chúng em ôn tập và làm từng câu trong đề thi. 

Kết thúc buổi ôn tập, cô và trò đều cười tươi tắn với nhau. Nhờ có cô tận tình giảng giải mà em đã thông hiểu mọi thứ, môn toán đối với em lại thật đơn giản và dễ dàng.

3. Tả cô giáo hoặc thầy giáo của em trong một giờ học mà em nhớ nhất, mẫu số 3 (Chuẩn)

Ngày nay có rất nhiều thầy cô giáo dạy môn Âm nhạc không còn trực tiếp kẻ khuông nhạc bằng phấn lên bảng nữa mà trình chiếu cho nhanh. Thế nhưng khi được học cô Lan, cô lại cặm cụi vẽ từng đường kẻ, và tiết dạy đáng nhớ nhất của cô là dạy bài hát “Quốc ca”.

Cô Lan là một cô giáo trẻ, mới ra trường, ở cô có một nét trẻ trung, năng động và đầy nhiệt huyết. Dù tiết học của cô thường từ tiết 3 trở đi nhưng hôm nào cũng thấy cô đến trường thật sớm. Hôm ấy đến tiết học Âm nhạc của lớp em, chúng em di chuyển đến phòng học nhạc nơi có đàn và hệ thống cửa cách âm. Cô Lan đã chờ sẵn chúng em ở trong đó, hôm nay cô mặc chiếc áo thật đặc biệt, chiếc áo cờ đỏ sao vàng. Cô cười tươi rạng rỡ đón chúng em vào lớp, chờ chúng em ổn định chỗ ngồi, cô giới thiệu về bài hát ngày hôm nay chúng em được học, đó là bài “Quốc ca”.

Cả lớp chúng em ngồi im trật tự lắng nghe từng câu chuyện, lời kể về sự ra đời của bài hát này. Cô giảng bài thật say sưa, là cô giáo dạy hát nhưng ngay lúc đấy em cảm thấy cô giống như một giáo viên dạy lịch sử. Bởi cô am hiểu sâu rộng, biết những kiến thức lịch sử rất rõ ràng và chính xác. Khi cô hát bài hát này, giọng hát của cô đầy nội lực và sự tự hào. Từng câu hát ngân vang trầm bổng, luyến láy như chính chúng em đang đứng trước buổi thượng cờ, chào cờ trang trọng, uy nghiêm. 

Bài hôm học bài hát “Quốc ca” của cô Lan, giờ chào cờ nào lớp chúng em cũng hát to và rõ ràng nhất. Còn em luôn hát trong cảm xúc lâng lâng, tự hào và đầy hãnh diện khi được là một người Việt Nam.
 

4. Tả cô giáo hoặc thầy giáo của em trong một giờ học mà em nhớ nhất, mẫu số 4 (Chuẩn):

Mỗi ngày đến trường em đều được học với cô Lan, cô giáo chủ nhiệm của em. Mỗi bài dạy cô đều giảng rất hay, em yêu thích những tiết học của cô lắm. Tiết dạy của cô mà em ấn tượng nhất là khi cô dạy bài tập đọc “Sắc màu em yêu”.

Hôm đó là sáng thứ hai, cô đến lớp thật sớm, cô mang một chiếc áo dài xinh xắn có in hình hoa sen cách điệu. Mái tóc cô mượt mà màu hạt dẻ, buông xoã ngang lưng. Cô đi đôi giày cao gót màu hồng, trông cô thật duyên dáng và đầy nữ tính. Chúng em đứng dậy chào cô rồi ngồi xuống lấy sách vở ra học bài. Cô bắt đầu bước lên bảng ghi những dòng chữ đầu tiên, những nét chữ mềm mại lần lượt được viết ra. Cô giới thiệu bài trong giọng nói đầy ấm áp: “Sắc màu làm nên vẻ đẹp của cuộc sống, mỗi sắc màu mang một ý nghĩa riêng, hôm nay cô và trò chúng ta sẽ cùng học bài thơ “Sắc màu em yêu” để cùng khám phá nhé”. Rồi cô hướng dẫn cách đọc bài, cô đọc mẫu lần đầu cho lũ học sinh chúng em nghe. Chúng em ai nấy đều say mê trong giọng đọc đầy ngọt ngào, sâu lắng và truyền cảm của cô. Sau đó, cô gọi một vài bạn lên đọc lại, cô chỉnh sửa từng lỗi đọc của các bạn sao cho phù hợp nhất.

Bước vào phần tìm hiểu bài, cô đặt những câu hỏi nhỏ để chúng em trả lời. Sau mỗi câu trả lời cô đều nhận xét và giảng lại cho chúng em từng ý, từng lời trong bài thơ. Màu xanh của ruộng đồng quê hương trù phú, của biển quê hương và bầu trời xanh mát, màu đỏ của lá cờ Tổ quốc, của máu chảy trong tim và của màu khăn quàng đỏ, màu đỏ là màu của sự sống bất diệt……Trước khi kết thúc bài học, cô tổ chức một trò chơi nhỏ để tổng kết lại bài, trò chơi diễn ra thật thú vị trong sự hứng khởi của chúng em. Tiết học kết thúc trong sự thoải mái, sau bài học em học được nhiều điều bổ ích, em biết yêu hơn những điều bình dị xung quanh mình, biết yêu thêm quê hương, đất nước của mình.

Cô Lan là vậy, luôn mang đến cho chúng em những giờ học đầy hấp dẫn và thú vị. Em sẽ cố gắng học thật chăm, siêng năng phát biểu trong các giờ học để cô vui lòng hơn.

 

5. Miêu tả  thầy giáo của em trong một giờ học mà em nhớ nhất, mẫu số 5 (Chuẩn):

Những người thầy, người cô bước qua trong đời là niềm hạnh phúc lớn lao mà mỗi học sinh chúng em có được. Một người thầy mà em ấn tượng nhất năm lớp 4 đó là thầy An, những bài học, tiết dạy của thầy đều thú vị và sinh động. Em còn nhớ hôm đó là giờ học Toán với bài: “Tìm hai số khi biết tổng và hiệu”.

Mở đầu bài dạy thầy gọi Nam và Mai lên kiểm tra kiến thức cũ rồi từ đó dẫn vào bài mới. Thầy đưa ra những ví dụ trong thực tế giúp chúng em dễ hiểu hơn. Trong chiếc áo sơ mi cùng quần jeans màu xanh khói, thầy miệt mài giảng từng con số, từng dữ kiện để chúng em nắm bài. Một vài giọt mồ hôi rơi trên vầng trán cao rộng của thầy, em hiểu được rằng chắc thầy cũng đã thấm mệt. Lũ trò nhỏ chúng em thì cứ mãi loay hoay với những con số, thầy phải dừng lại, giảng chậm hơn, kỹ hơn, thầy đi từng bàn chỉ cho chúng em cách làm.

Thỉnh thoảng trong tiết học thầy lại buông những câu nói bông đùa đầy dễ thương để vơi đi sự căng thẳng cho chúng em. Mỗi khi lớp hăng say phát biểu là ánh mắt thầy lại rạng rỡ, niềm vui khi thấy những trò nhỏ hiểu bài thật lớn lao. Em hiểu được tình cảm yêu thương và mong chúng em nên người qua mỗi lời khuyên của thầy.

Khi mặt trời lên cao, tiếng về bắt đầu ngân dài hơn cũng là lúc trống điểm tiết học kết thúc. Cả thầy và trò cùng hoàn thành nhiệm vụ của một bài học trong niềm vui và sự thoải mái.

Giờ em đã lên lớp 5 rồi, không còn được học với thầy nữa, nhưng những kỉ niệm về thầy luôn còn mãi trong em. Em mãi vẫn luôn quý mến và kính trọng thầy.
 

6. Tả cô giáo trong một tiết học mà em nhớ nhất, mẫu số 6 (Chuẩn):

Đầu năm lớp 4, em được học với cô Nga, một người cô hiền dịu và xinh đẹp. Em rất thích học trong giờ học của cô, đặc biệt là những giờ Tiếng Việt. Em còn nhớ rất rõ về tiết học Kể chuyện “Sự tích hồ Ba Bể” đó cô dạy mà em thích nhất.

Cô đến lớp trong chiếc áo sơ mi hồng nữ tính cùng quần âu nữ thanh lịch. Mái tóc cô buộc cao đầy năng động. Hôm nào cũng thế, cô bước vào lớp nở nụ cười thật tươi chào đón chúng em bước vào tiết học mới “Hôm nay chúng ta sẽ học bài kể chuyện đầy thú vị, cả lớp đã sẵn sàng chưa nào?” Cô nói. Chúng em đồng thành ” Dạ”, rồi lấy sách vở bắt đầu bài học mới.

Cô bắt đầu kể câu chuyện quá từng bức tranh trong sách giáo khoa. Câu chuyện kể về hai mẹ con bà goá giúp đỡ người già đói và cuối cùng được bà cụ ấy cứu giúp thoát nạn lụt lội, sạt lở. Kể qua mỗi đoạn, cô đều thể hiện được từng giọng kể của các nhân vật. Chúng em thích thú nghe từng lời cô kể trong sự tò mò, say mê.

Khi cô kể xong, cô giáo cho chúng em từng vai lên diễn. Đây là màn mà chúng em hứng thú nhất. Mỗi bạn được phân vai đóng một nhân vật, vừa vui, vừa thú vị biết bao.

Sau câu chuyện, cô khuyên chúng em được nhiều điều: “Trong cuộc sống phải luôn giúp đỡ mọi người, đặc biệt là những người còn khó khăn, bất hạnh. Chúng ta phải phát huy lòng nhân ái, tình yêu thương giữa con người với con người, các em ạ”. Chúng em ai nấy im lặng nhưng đều hiểu được ý nghĩa và câu chuyện mà cô kể.

Tiết học diễn ra không hề căng thẳng hay mệt mỏi mà trái lại đầy thú vị. Tiết học ấy khiến em nhớ mãi cho đến tận bây giờ.

——————-HẾT——————–

Cùng với đề bài Tả thầy cô giáo, Tả ngôi trường cũng là đề bài thường gặp mà các em cần chú ý. Các em có thể tham khảo thêm những bài văn mẫu hay nhất về thầy cô và mái trường tại Thuthuat.THPT Ngô Thì Nhậm để củng cố thêm kiến thức và kĩ năng viết bài văn miêu tả của mình.

Đăng bởi: THPT Ngô Thì Nhậm

Chuyên mục: Giáo Dục

Nội dung bài viết được đăng tải bởi thầy cô trường thpt Ngô Thì Nhậm (trước đây là trường trung học phổ thông Sóc Trăng). Cấm sao chép dưới mọi hình thức.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button