Giáo dục

Em hãy phân tích những điểm mạnh và điểm yếu của học sinh trường em khi tham gia giao thông. Theo em làm thế nào để khắc phục những điểm đó?

Em hãy phân tích những điểm mạnh và điểm yếu của học sinh trường em khi tham gia giao thông. Theo em làm thế nào để khắc phục những điểm đó? là câu hỏi trong cuộc thi Tìm hiểu an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai năm 2022-2023. Nếu các em chưa biết cách làm thì hãy tham khảo 2 bài mẫu trả lời dưới đây do THPT Ngô Thì Nhậm biên soạn nhé. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em hoàn thành tốt bài thi của mình.

Câu hỏi: Em hãy phân tích những điểm mạnh và điểm yếu của học sinh trường em khi tham gia giao thông. Theo em làm thế nào để khắc phục những điểm đó?

Mẫu trả lời số 1

Em hãy phân tích những điểm mạnh và điểm yếu của học sinh trường em khi tham gia giao thông

Điểm mạnh học sinh trường em khi tham gia giao thông

– Học sinh trường em được nhà trường giáo dục, trang bị đầy đủ kiến thức về ATGT và luật ATGT hiện hành.

– Qua các buổi chào cờ hàng tuần, các chương trình ngoại khóa, các tiết học giáo dục kỹ năng sống về ATGT, chúng em hiểu biết thêm về luật ATGT và hình thành cho bản thân văn hóa khi tham gia giao thông.

– Được thực hành, tham gia giao thông dưới sự hướng dẫn, giám sát của cha mẹ, thầy cô và nhà trường.

– Đa số các bạn học sinh trường em đều tham gia giao thông bằng phương tiện công cộng như xe buýt, trường có xe đưa đón nên rất an toàn.

– Khi tham gia giao thông luôn được người lớn (là cha mẹ, ông bà…) trang bị đầy đủ mũ bảo hiểm (khi đi xe máy),thắt dây an toàn (xe ô tô). Đối với những em nhỏ, nhiều em sẽ được bố mẹ cho ngồi ghế riêng của trẻ em để đảm bảo an toàn.

– Có nhiều bạn học sinh tích cực tuyên truyền, giáo dục về Luật Giao thông đường bộ với các bạn cùng lớp và phối hợp với gia đình chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

– Tránh được nhiều vụ va chạm giũa học sinh và người dân sống gần trường

– Ít xảy ra lạng lách đánh võng trên các đường làng , quốc lộ ,….

– Dẹp được đi những nơi đi hàng 3 ,hàng 4

– phóng nhanh , vượt ẩu giờ đây đã không còn nhiều

Điểm yếu của học sinh trường em khi tham gia giao thông

– Ý thức một số học sinh khi tham gia giao thông còn chưa cao: Một số học sinh đi xe đạp hàng ba, hàng tư; vượt đèn đỏ tại các ngã ba, ngã tư; cầm ô khi đi xe máy, xe đạp, lạng lách, đánh võng…

Công tác tuyên truyền về triển khai thực hiện bảo đảm ATGT ở một số đơn vị, trường học còn hạn chế dẫn đến ý thức khi tham gia giao thông chưa cao… Thực trạng này tiềm ẩn những nguy cơ gây mất ATGT, tai nạn giao thông.

– Nhiều bạn học sinh chưa nắm vững được kiến thức về luật ATGT, chưa nhận biết được ý nghĩa của biển báo giao thông.

– Học sinh nhiều bạn chưa đủ tuổi tham gia điều khiển các phương tiện với tốc độ cao như xe máy.

– Học sinh chưa nghiêm túc, còn mải vui đùa với bạn bè khi tham gia giao thông. Đây là lứa tuổi chưa đủ nhận thức về hành vi vi phạm giao thông có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

– Cha mẹ chưa giáo dục, nghiêm khắc với con cái để con nhận thức được hành vi VPGT của mình.

  • Đối với các em học sinh THCS, THPT, việc không đội mũ bảo hiểm là do ý thức chấp hành Luật giao thông của các em còn hạn chế.
  • Còn đối với những em ở lứa tuổi Tiểu học, việc không đội mũ bảo hiểm của các em, phần lớn nguyên nhân xuất phát từ các bậc phụ huynh.

– Các em đang ở lứa tuổi mới lớn, thích thể hiện bản thân, chứng minh tay lái của mình giỏi. Vì vậy nhiều bạn, nhất là các bạn nam hay phóng nhanh vượt ẩu và không đội mũ bảo hiểm, bất chấp nguy hiểm đến tính mạng bản thân và những người tham gia giao thông khác.

– Nhiều bạn học bao che cho lỗi lầm của bạn mình.

– Vẫn có một số bạn thỉnh thoảng chưa chấp hành đúng nội quy.

– Thiếu kiến thức về an toàn giao thông.

Theo em làm thế nào để khắc phục những điểm đó?

Để khắc phục những điểm yếu của học sinh trường em khi tham gia giao thông cần sự chung tay của toàn thể thầy cô giáo, ban lãnh đạo nhà trường và phía cha mẹ của chúng em. Sau đây em xin có một số ý kiến đề xuất như sau:

– Về phía nhà trường:

+ Bán giám hiệu tổ chức các cuộc thi đua, tuyền truyền về chấp hành ATGT, phổ biến kiến thức cho học sinh, thầy cô giáo tham gia.

+ Thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá nhận thức và việc thực hiện quy định luật ATGT đường bộ của các em học sinh trên thực tế.

  • Ví dụ: Lập đội sao đỏ tại cổng trường giám sát học sinh và phụ huynh thực hiện an toàn giao thông tại cổng trường những giờ cao điểm (đi học và tan học).

+ Kết hợp cùng địa phương đề xuất ra các phương án, cuộc thi, cuộc vận động và những giờ sinh hoạt dưới cờ có nội dung về ATGT.

  • Ví dụ: Mời các chú công an về tuyên truyền, giảng dạy thực tế cho chúng em về luật ATGT.

+ Nhà trường nên nghiêm khắc hơn với học sinh, giải thích rõ cho học sinh hiểu về tác hại của hành vi vi phạm luật ATGT ra sao, nguy hiểm thế nào…

+ Phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết các trường hợp xảy ra do học sinh vi phậm ATGT để khắc phục những điểm yếu của học sinh trường em khi tham gia giao thông

– Về phía giáo viên:

+ Các thầy cô có thể soạn bài giảng dạy ATGT cho chúng em lồng ghép thêm trò chơi hay các hoạt động ngoại khóa ngoài giờ học trên lớp về ATGT để chúng em ứng dụng vào thực tế.

+ Phát động làm băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền, cuộc thi sáng tạo khẩu hiệu tuyên truyền hay tìm hiểu pháp luật về ATGT trong lớp cho chúng em.

– Về phía phụ huynh:

Ngoài sự tuyên truyền của nhà trường, hơn hết các bật phụ huynh cần kiên quyết hơn trong việc không để các bạn học sinh điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi đến trường bằng cách tạo điều kiện cho các bạn đi học bằng xe đạp hay xe đạp điện, xe máy điện hoặc đi bộ nếu nhà gần. Như vậy, vừa đảm bảo an toàn cho bản thân, còn giúp bọn em có ý thức tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông hơn.

***********

Mẫu trả lời số 2

Em hãy phân tích những điểm mạnh và điểm yếu của học sinh trường em khi tham gia giao thông. Theo em làm thế nào để khắc phục những điểm yếu đó?

Điểm mạnh:

  • Phát động tháng an toàn giao thông vào đầu năm học nhằm kêu gọi các thầy cô giáo, các em học sinh chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về an toàn giao thông.
  • Nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa về chủ đề an toàn giao thông.
  • Dán banner, áp phích về an toàn giao thông tại các lớp giúp học sinh nâng cao ý thức về chấp hành an toàn giao thông.

Điểm yếu:

Bên cạnh những điểm mạnh nêu trên, học sinh trong trường vẫn còn tồn động những điểm yếu kém như:

  • Không chấp hành đúng quy định của các biển hiệu khi đi đường.
  • Lái xe không phù hợp với lứa tuổi.
  • Chưa đảm bảo đúng tốc độ.
  • Chưa có ý thức nhường đường, rẽ trái, rẽ phải… đúng quy định.
  • Vượt đèn đỏ
  • Gây mất trật tự khi tham gia giao thông.
  • Không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắng máy,mô tô,…

Để khắc phục những yếu điểm trên, nhà trường cần sát sao với các thầy cô giáo, cán bộ lớp và phối hợp với phụ huynh để tuyển truyền, giảng dạy để các bạn hiểu và dần dần nâng cao ý thức chấp hành giao thông.

***************

Trên đây là 2 mẫu trả lời cho câu hỏi Em hãy phân tích những điểm mạnh và điểm yếu của học sinh trường em khi tham gia giao thông. Theo em làm thế nào để khắc phục những điểm yếu đó? trong cuộc thi Tìm hiểu an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai do thầy cô biên soạn. Các em hãy lựa 1 trong 2 mẫu để trả lời vào bài thi của mình nhé.

Đăng bởi: THPT Ngô Thì Nhậm

Chuyên mục: Giáo Dục

Nội dung bài viết được đăng tải bởi thầy cô trường thpt Ngô Thì Nhậm (trước đây là trường trung học phổ thông Sóc Trăng). Cấm sao chép dưới mọi hình thức.

Bạn đang xem: Em hãy phân tích những điểm mạnh và điểm yếu của học sinh trường em khi tham gia giao thông. Theo em làm thế nào để khắc phục những điểm đó?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button