Giáo dục

5 Đề đọc hiểu Tôi tài giỏi Bạn cũng thế có đáp án chi tiết

Tôi tài giỏi Bạn cũng thế đọc hiểu

5 Đề đọc hiểu Tôi tài giỏi Bạn cũng thế có đáp án chi tiết được THPT Ngô Thì Nhậm chọn lọc từ các bài kiểm tra học kì sẽ là tài liệu giúp các em ôn tập thật tốt tại nhà, nắm vững kiến thức trước khi bước vào bài thi sắp tới. Các em hãy ôn luyện thật kỹ 5 đề Tôi tài giỏi Bạn cũng thế đọc hiểu để trả lời đúng toàn bộ câu hỏi trong phần đọc hiểu nhé.

5 Đề đọc hiểu Tôi tài giỏi Bạn cũng thế có đáp án chi tiết
5 Đề đọc hiểu Tôi tài giỏi Bạn cũng thế có đáp án chi tiết

Đọc hiểu Tôi tài giỏi Bạn cũng thế – Đề số 1

Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu:

Tôi luôn ngưỡng mộ những học sinh không chỉ học xuất sắc mà còn dành được nhiều thời gian tham gia vào các hoạt động ngoại khóa. Họ thường nắm giữ những vị trí quan trọng ở các câu lạc bộ trong trường và ngoài xã hội. Họ đạt điểm cao trong học tập, đi thi đấu thể thao cho trường, giữ chức chủ nhiệm trong các câu lạc bộ khoa học, và trên hết, họ là những thành viên tích cực trong Đoàn, Đội. Tôi luôn tự hỏi “Làm thế nào mà họ có nhiều thời gian đến thế?”. Mặt khác, những học sinh kém đưa ra lí do họ nhận kết quả thi không tốt là do họ không có thời gian để ôn bài. Tuy nhiên, thực tế, những học sinh này thường không tích cực trong các hoạt động tập thể và ngoại khóa như những học sinh giỏi. Tại sao lại như vậy? Tất cả mọi người đều có 24 giờ một ngày. Thời gian là thứ tài sản mà ai cũng được chia đều. Cho dù bạn là một học sinh giỏi, một học sinh kém, tổng thống hay một người gác cổng, bạn cũng chỉ có cùng một lượng thời gian như nhau. Thời gian là thứ duy nhất mà chúng ta không thể mua được. Tuy nhiên, tại sao một người như Tổng thống Mỹ lại có thời gian quản lý cả một quốc gia trong khi đó người gác cổng lại than phiền rằng ông ta không có thời gian để học? Sự khác biệt là do những người thành công trong cuộc sống biết cách quản lý thời gian. Chúng ta không thể thay đổi được thời gian nhưng có thể kiểm soát được cách sử dụng thời gian của chúng ta. Nếu bạn làm chủ được thời gian, bạn sẽ làm chủ được cuộc sống.

(Adam Khoo, Tôi tài giỏi, bạn cũng thế, Nxb Phụ nữ, 2014)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên

Lời giải:

Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận

Câu 2. Nêu nội dung chính của đoạn trích

Lời giải:

Nội dung chính của đoạn trích:

– Qua việc bày tỏ quan điểm của tác giả với những người biết sử dụng thời gian hợp lí và những người đang lãng phí thời gian, tác giả khẳng định quan điểm: Làm chủ được thời gian thì sẽ làm chủ được cuộc sống.

(Cách nêu khác: Người làm chủ được thời gian, sẽ làm chủ được cuộc sống của mình, sẽ thành công).

Câu 3. Theo tác giả văn bản, điểm khác biệt cơ bản của những học sinh giỏi với học sinh kém trong việc sử dụng thời gian là gì?

Lời giải:

– Việc sử dụng thời gian của những học sinh giỏi:

Họ thường nắm giữ những vị trí quan trọng ở các câu lạc bộ trong trường và ngoài xã hội. Họ đạt điểm cao trong học tập, đi thi đấu thể thao cho trường, giữ chức chủ nhiệm trong các câu lạc bộ khoa học, và trên hết, họ là những thành viên tích cực trong Đoàn, Đội.

– Việc sử dụng thời gian của những học sinh kém: Thường đưa ra lí do họ nhận kết quả thi không tốt là do họ không có thời gian để ôn bài; không tích cực trong các hoạt động tập thể và ngoại khóa như những học sinh giỏi.

=> những học sinh giỏi biết quản lí thời gian hiệu quả, biết phân bổ thời gian một cách hợp lí và ưu tiên những mục tiêu quan trọng. Còn học sinh kém thì thường lãng phí thời gian và chưa biết sắp xếp thời gian hợp lí.

Câu 4. Vì sao tác giả lại cho rằng: “Thời gian là thứ duy nhất mà chúng ta không thể mua được”?

Lời giải:

Tác giả nhận định “Thời gian là thứ duy nhất mà chúng ta không thể mua được” vì:

– Thời gian sẽ liên tục vận động, trôi qua mà không bao giờ dừng lại, quay trở lại. Nó được chia ra một ngày có 24 tiếng, một năm có 365 ngày 6 giờ.

– Vì thời gian là tài sản vô giá mà tạo hóa đã chia đều cho mỗi người. Tất cả mọi người đều có 24 giờ một ngày; không ai có thể mua, bán, trao, tặng hay thay đổi được thời gian.

Câu 5. Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ nổi bật trong đoạn:

“Thời gian là thứ tài sản mà ai cũng được chia đều. Cho dù bạn là một học sinh giỏi, một học sinh kém, tổng thống hay một người gác cổng, bạn cũng chỉ có cùng một lượng thời gian như nhau. Thời gian là thứ duy nhất mà chúng ta không thể mua được.”

Lời giải:

(Các em chọn, nêu một trong các biện pháp quan trọng bên dưới nhé)

– Đối lập: Học sinh giỏi – học sinh kém; về địa vị (tổng thống – người gác cổng)

– Biện pháp so sánh: Thời gian là thứ tài sản ai cũng được chia đều

– Liệt kê: Học sinh giỏi, học sinh kém, tổng thống, người gác cổng

=> Tác dụng:

  • Gây ấn tượng, làm tăng sức thuyết phục cho lập luận
  • Nhấn mạnh, làm nổi bật giá trị của thời gian với mỗi người, nó là tài sản vô giá
  • Thể hiện lời khuyê của tác giả: Mỗi người cần biết quý trọng thời gian và sử dụng thời gian hiệu quả

Câu 6. Em có đồng tình với quan điểm: “Nếu bạn làm chủ được thời gian, bạn sẽ làm chủ được cuộc sống”? Tại sao?

Lời giải:

Em đồng tình. Vì:

– Thời gian sẽ liên tục vận động, trôi đi và không bao giờ dừng lại, nó là thứ tài sản mà ai cũng được chia đều cho mỗi người.

– Vì nếu bản thân biết làm chủ thời gian thì sẽ biết phân bố thời gian trong ngày cho cuộc sống của bản thân hợp lí; biết sắp xếp thời gian để hoàn thành công việc tốt nhất; từ đó chúng ta sẽ hoàn thành công việc ngày một hiệu quả; sẽ làm chủ được cuộc sống và gặt hái được nhiều thành công, hạnh phúc.

– Ngược lại, nếu không biết phân bố thời gian trong ngày hợp lí, sử dụng thời gian lãng phí, dùng thời gian vào những việc vô bổ thì người đó sẽ luôn làm việc không hiệu quả, có tâm lý tuyệt vọng, bế tắc, mất phương hướng, không làm chủ được cuộc sống.

Câu 7. Từ đoạn trích, em hãy đề xuất giải pháp giúp mỗi người quản lí thời gian một cách hiệu quả.

Lời giải:

– Mỗi người cần biết quý trọng thời gian, nhận thức được giá trị của thời gian với cuộc sống.

– Xây dựng thời gian biểu trong ngày – tuần – tháng phù hợp

– Xác định mục tiêu cuộc sống, mục tiêu tương lai đúng đắn, phù hợp, ý nghĩa.

– Sử dụng thời gian để học tập – lao động – làm việc – vui chơi hợp lí, hiệu quả.

– Có thói quen làm việc đúng giờ.

– Cóthói quen ghi chép công việc sẽ làm – đã làm – cần làm theo thứ tự ưu tiên..

Câu 8. Viết đoạn văn khoảng 200 chữ với câu chủ đề: Lãng phí thời gian là lãng phí cuộc đời.

Lời giải:

“Lãng phí thời gian là lãng phí cuộc đời”. Đúng thật vậy, thời gian là vô giá, không gì có thể mua được thời gian. Nó là một trong những thứ quý giá nhất mà tạo hóa đã ban tặng cho chúng ta, vì vậy ta cần phải trân trọng thời gian của mình. Nếu ta biết sắp xếp thời gian một cách hợp lí, ta có thể làm việc một cách hiệu quả và thành công trong cuộc sống. Ngược lại, nếu không biết phân bổ mọi việc một cách hợp lí thì chỉ làm cho vấn đề trở nên nghiêm trọng mà phức tạp hơn mà thôi, chúng có thể đem lại những hậu quả không lường trước được cho chúng ta, thậm chí là mất mạng. Ví dụ như khi các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân, nếu kịp thời điểm, phẫu thuật nhanh gọn thì bệnh nhân sẽ sống nhưng chỉ chậm cho dù là 1 tích tắc thì rất có thể bệnh nhân ấy sẽ không qua khỏi và người nhà sẽ đau lòng như thế nào? Qua đó, ta có thể thấy được sự quý giá của thời gian qua câu nói trên. Đừng lãng phí thời gian để rồi hối hận.

Đọc hiểu Tôi tài giỏi Bạn cũng thế – Đề số 2

Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu:

Tôi luôn ngưỡng mộ những học sinh không chỉ học xuất sắc mà còn dành được nhiều thời gian tham gia vào các hoạt động ngoại khóa. Họ thường nắm giữ những vị trí quan trọng ở các câu lạc bộ trong trường và ngoài xã hội. Họ đạt điểm cao trong học tập, đi thi đấu thể thao cho trường, giữ chức chủ nhiệm trong các câu lạc bộ khoa học, và trên hết, họ là những thành viên tích cực trong Đoàn, Đội. Tôi luôn tự hỏi “Làm thế nào mà họ có nhiều thời gian đến thế?”. Mặt khác, những học sinh kém đưa ra lí do họ nhận kết quả thi không tốt là do họ không có thời gian để ôn bài. Tuy nhiên, thực tế, những học sinh này thường không tích cực trong các hoạt động tập thể và ngoại khóa như những học sinh giỏi. Tại sao lại như vậy? Tất cả mọi người đều có 24 giờ một ngày. Thời gian là thứ tài sản mà ai cũng được chia đều. Cho dù bạn là một học sinh giỏi, một học sinh kém, tổng thống hay một người gác cổng, bạn cũng chỉ có cùng một lượng thời gian như nhau. Thời gian là thứ duy nhất mà chúng ta không thể mua được. Tuy nhiên, tại sao một người như Tổng thống Mỹ lại có thời gian quản lý cả một quốc gia trong khi đó người gác cổng lại than phiền rằng ông ta không có thời gian để học? Sự khác biệt là do những người thành công trong cuộc sống biết cách quản lý thời gian. Chúng ta không thể thay đổi được thời gian nhưng có thể kiểm soát được cách sử dụng thời gian của chúng ta. Nếu bạn làm chủ được thời gian, bạn sẽ làm chủ được cuộc sống.

(Adam Khoo, Tôi tài giỏi, bạn cũng thế, Nxb Phụ nữ, 2014)

Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ sử dụng trong đoạn trích

Lời giải:

– Phong cách ngôn ngữ: Chính luận

Câu 2. Theo em, tác giả đã lập luận đoạn trích theo cách nào?

Lời giải:

– Tác giả triển khai lập luận theo cách quy nạp (câu chủ đề ở cuối đoạn)

Câu 3. Em hiểu thế nào về câu nói “Chúng ta không thể thay đổi được thời gian nhưng có thể kiểm soát được cách chúng ta sử dụng nó”?

Lời giải:

– Chúng ta không thể thay đổi được thời gian: Tất cả mọi người đều có 24 giờ một ngày; mỗi người chỉ có một lượng thời gian nhất định trong ngày; thời gian đã trôi đi thì không bao giờ quay trở lại được.

– Chúng ta có thể kiểm soát được cách chúng ta sử dụng nó: Với 24 giờ trong 1 ngày, mỗi người có cách phân bổ thời gian cho lượng công việc trong ngày sao cho hợp lí; kiểm soát tiến độ công việc để làm việc hiệu quả trong lượng thời gian phù hợp.

=> Câu nói khuyên chúng ta cần biết quản lí tốt quỹ thời gian; chủ động trong công việc thì sẽ hoàn thành tốt được công việc và ngày càng thành công trong công việc.

Câu 4. Tìm 1 câu tục ngữ, thành ngữ nêu giá trị của thời gian? Giải thích ngắn gọn câu thành ngữ, tục ngữ đó

Lời giải:

– Thời gian là vàng bạc; thì giờ là vàng bạc.

– Giải thích: Thời gian rất quý, nó quý hơn vàng, mọi người cần biết quý trọng thời gian và không lãng phí thời gian.

Đọc hiểu Tôi tài giỏi Bạn cũng thế – Đề số 2

Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu:

Tôi luôn ngưỡng mộ những học sinh không chỉ học xuất sắc mà còn dành được nhiều thời gian tham gia vào các hoạt động ngoại khóa. Họ thường nắm giữ những vị trí quan trọng ở các câu lạc bộ trong trường và ngoài xã hội. Họ đạt điểm cao trong học tập, đi thi đấu thể thao cho trường, giữ chức chủ nhiệm trong các câu lạc bộ khoa học, và trên hết, họ là những thành viên tích cực trong Đoàn, Đội. Tôi luôn tự hỏi “Làm thế nào mà họ có nhiều thời gian đến thế?”. Mặt khác, những học sinh kém đưa ra lí do họ nhận kết quả thi không tốt là do họ không có thời gian để ôn bài. Tuy nhiên, thực tế, những học sinh này thường không tích cực trong các hoạt động tập thể và ngoại khóa như những học sinh giỏi. Tại sao lại như vậy? Tất cả mọi người đều có 24 giờ một ngày. Thời gian là thứ tài sản mà ai cũng được chia đều. Cho dù bạn là một học sinh giỏi, một học sinh kém, tổng thống hay một người gác cổng, bạn cũng chỉ có cùng một lượng thời gian như nhau. Thời gian là thứ duy nhất mà chúng ta không thể mua được. Tuy nhiên, tại sao một người như Tổng thống Mỹ lại có thời gian quản lý cả một quốc gia trong khi đó người gác cổng lại than phiền rằng ông ta không có thời gian để học? Sự khác biệt là do những người thành công trong cuộc sống biết cách quản lý thời gian. Chúng ta không thể thay đổi được thời gian nhưng có thể kiểm soát được cách sử dụng thời gian của chúng ta. Nếu bạn làm chủ được thời gian, bạn sẽ làm chủ được cuộc sống.

(Adam Khoo, Tôi tài giỏi, bạn cũng thế, Nxb Phụ nữ, 2014)

Bạn đang xem: 5 Đề đọc hiểu Tôi tài giỏi Bạn cũng thế có đáp án chi tiết

Câu 1: Nội dung chính của văn bản là gì?

Lời giải:

Nội dung chính của văn bản là khi bạn làm chủ được thời gian, bạn sẽ làm chủ được cuộc sống.

Câu 2: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản.

Lời giải:

Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận

Câu 3: Vì sao tác giả cho rằng: Thời gian là thứ duy nhất không thể mua được?

Lời giải:

– Thời gian là thứ tài sản mà tạo hóa đã chia đều cho mỗi người.

– Không có thứ gì có thể khiến thời gian thay đổi. Một ngày không thể dài hơn 24 tiếng, một năm không thể nhiều hơn 365 ngày…

Câu 4: Hãy đề xuất hai giải pháp giúp mỗi người quản lí thời gian một cách hiệu quả.

Lời giải:

Dự kiến một số tình huống trả lời:

– Xác định rõ mục tiêu cuộc sống (ngắn hạn và dài hạn).

– Lập kế hoạch cá nhân (thời gian biểu ngày, tuần, tháng…).

– Hình thành thói quen ghi chép công việc cần làm theo thứ tự ưu tiên…

Học sinh có thể lựa chọn các phương án trả lời khác. Giám khảo chấm điểm dựa trên mức độ hợp lí của câu trả lời.

Câu 5. Anh/chị có đồng tình với quan điểm: “Nếu bạn làm chủ được thời gian, bạn sẽ làm chủ được cuộc sống”? Tại sao?

Lời giải:

Em đồng tình với quan điểm: “Nếu bạn làm chủ được thời gian, bạn sẽ làm chủ được cuộc sống”. Vì nếu biết làm chủ thời gian chính tỏ bạn biết quý trọng nó và không lãng phí thời gian vào những việc vô bổ mà sẽ phát triển được bản thân và làm nhiều điều có ích.

Đọc hiểu Tôi tài giỏi Bạn cũng thế – Đề số 3

Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu:

Tôi luôn ngưỡng mộ những học sinh không chỉ học xuất sắc mà còn dành được nhiều thời gian tham gia vào các hoạt động ngoại khóa. Họ thường nắm giữ những vị trí quan trọng ở các câu lạc bộ trong trường và ngoài xã hội. Họ đạt điểm cao trong học tập, đi thi đấu thể thao cho trường, giữ chức chủ nhiệm trong các câu lạc bộ khoa học, và trên hết, họ là những thành viên tích cực trong Đoàn, Đội. Tôi luôn tự hỏi “Làm thế nào mà họ có nhiều thời gian đến thế?”. Mặt khác, những học sinh kém đưa ra lí do họ nhận kết quả thi không tốt là do họ không có thời gian để ôn bài. Tuy nhiên, thực tế, những học sinh này thường không tích cực trong các hoạt động tập thể và ngoại khóa như những học sinh giỏi. Tại sao lại như vậy? Tất cả mọi người đều có 24 giờ một ngày. Thời gian là thứ tài sản mà ai cũng được chia đều. Cho dù bạn là một học sinh giỏi, một học sinh kém, tổng thống hay một người gác cổng, bạn cũng chỉ có cùng một lượng thời gian như nhau. Thời gian là thứ duy nhất mà chúng ta không thể mua được. Tuy nhiên, tại sao một người như Tổng thống Mỹ lại có thời gian quản lý cả một quốc gia trong khi đó người gác cổng lại than phiền rằng ông ta không có thời gian để học? Sự khác biệt là do những người thành công trong cuộc sống biết cách quản lý thời gian. Chúng ta không thể thay đổi được thời gian nhưng có thể kiểm soát được cách sử dụng thời gian của chúng ta. Nếu bạn làm chủ được thời gian, bạn sẽ làm chủ được cuộc sống.

(Adam Khoo, Tôi tài giỏi, bạn cũng thế, Nxb Phụ nữ, 2014)

Câu 1: Văn bản chỉ ra cách quản lý thời gian của học sinh giỏi và học sinh kém khác nhau như thế nào?

Lời giải:

Văn bản chỉ ra cách quản lý thời gian của học sinh giỏi và học sinh kém khác nhau ở chỗ:

+ Học sinh giỏi: thường nắm giữ những vị trí quan trọng ở các câu lạc bộ trong trường và ngoài xã hội. Họ đi thi đấu thể thao cho trường, giữ chức chủ nhiệm trong các câu lạc bộ khoa học, và trên hết, họ là những thành viên tích cực trong Đoàn, Đội nhưng vẫn có thời gian học tập và đạt điểm cao.

+ Học sinh kém: đổi lỗi kết quả thi không tốt là do họ không có thời gian để ôn bài. Tuy nhiên, thực tế, những học sinh này thường không tích cực trong các hoạt động tập thể và ngoại khóa như những học sinh giỏi.

Câu 2: Xác định cụ thể và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ có trong câu sau: “Họ đạt điểm cao trong học tập, đi thi đấu thể thao cho trường, giữ chức chủ nhiệm trong các câu lạc bộ khoa học, và trên hết, họ là những thành viên tích cực trong Đoàn, Đội”.

Lời giải:

Biện pháp tu từ có trong câu sau: “Họ đạt điểm cao trong học tập, đi thi đấu thể thao cho trường, giữ chức chủ nhiệm trong các câu lạc bộ khoa học, và trên hết, họ là những thành viên tích cực trong Đoàn, Đội” là điệp ngữ: Họ.

=> Tác dụng: Nhấn mạnh vào sự năng nổ và tài giỏi trong cách quản lý thời gian của học sinh giỏi.

Câu 3: Theo em, vì sao “chúng ta không thể thay đổi được thời gian nhưng có thể kiểm soát được cách sử dụng thời gian của chúng ta”?

Lời giải:

Theo em, “chúng ta không thể thay đổi được thời gian nhưng có thể kiểm soát được cách sử dụng thời gian của chúng ta” vì:

+ Thời gian trôi theo quy luật tự nhiên, một ngày chỉ có 24 giờ không hơn không kém nên chúng ta không thể thay đổi được thời gian.

+ Tuy nhiên có thể kiểm soát được cách sử dụng thời gian vì mỗi người có quỹ thời gian một ngày khác nhau tùy vào cách mình sắp xếp và sử dụng.

Câu 4: Em có đồng ý với quan điểm “Nếu bạn làm chủ được thời gian, bạn sẽ làm chủ được cuộc sống” của tác giả hay không? Hãy viết từ 3 đến 5 câu trình bày ý kiến của em.

Lời giải:

Em đồng tình với quan điểm: “Nếu bạn làm chủ được thời gian, bạn sẽ làm chủ được cuộc sống”. Vì nếu biết làm chủ thời gian chính tỏ bạn biết quý trọng nó và không lãng phí thời gian vào những việc vô bổ mà sẽ phát triển được bản thân và làm nhiều điều có ích.

Đọc hiểu Tôi tài giỏi Bạn cũng thế – Đề số 3

Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu:

Người thành công luôn chịu trách nhiệm cho bất cứ chuyện gì xảy ra trong cuộc sống của họ. Họ tin rằng dù chuyện gì xảy ra đi chăng nữa, họ là một phần nguyên nhân gây ra nó. Ví dụ: nếu họ thi trượt, đó là lỗi của họ. Nếu không được cha mẹ tin tưởng, đó là lỗi của họ. Nếu phải vào lớp tệ hại nhất, đó là lỗi của họ. Nếu trở thành một học sinh xuất sắc, đó cũng là nhờ nỗ lực của họ. Nhận lãnh trách nhiệm về bản thân có một sức mạnh tiềm ẩn vô cùng to lớn. Nếu bạn tin rằng bạn là nguyên do của mọi chuyện, bạn sẽ có khả năng thay đổi và cải thiện mọi chuyện. Nói một cách đơn giản, bạn làm chủ cuộc sống của chính bạn.

(Adam Khoo, Tôi tài giỏi, bạn cũng thế, Nxb Phụ nữ, 2014)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản?

Lời giải:

Phương thức biểu đạt chính của văn bản: Nghị luận

Câu 2. Việc đưa ra các ví dụ trong văn bản có tác dụng gì?

Lời giải:

Việc đưa ra các ví dụ, các dẫn chứng trong văn bản nhằm sáng tỏ vấn đề nghị luận “Người thành công luôn chịu trách nhiệm cho bất cứ chuyện gì xảy ra trong cuộc sống của họ”

Câu 3. Từ văn bản trên, hãy rút ra một thông điệp mà em tâm đắc nhất và lí giải vì sao điều đó có ý nghĩa với em?

Lời giải:

– Thông điệp em tâm đắc nhất: “Nếu bạn tin rằng bạn là nguyên do của mọi chuyện, bạn sẽ có khả năng thay đổi và cải thiện mọi chuyện. Nói một cách đơn giản, bạn làm chủ cuộc sống của chính bạn.”

– Lý do: Cũng như thông điệp, nếu khi tin mình là nguyên do của mọi chuyên, chúng ta sẽ có khả năng thay đổi và cải thiện mình tốt hơn, dù chỉ là những chuyện nhỏ nhặt nhất. Điều này rất có ích cho việc rèn luyện bản thân, góp phần vào xây dựng xã hội văn minh, tốt đẹp hơn

Đọc hiểu Tôi tài giỏi Bạn cũng thế – Đề số 4

Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu:

(1) Người thành công luôn chịu trách nhiệm cho bất cứ chuyện gì xảy ra trong cuộc sống của họ. Họ tin rằng dù chuyện gì xảy ra đi chăng nữa, họ là một phần nguyên nhân gây ra nó. Ví dụ: nếu học thi trượt, đó là lỗi của họ. Nếu không được cha mẹ tin tưởng, đó là lỗi của họ. Nếu phải vào lớp tệ hại nhất, đó là lỗi của họ. Nếu trở thành một học sinh xuất sắc, đó cũng là nhờ nỗ lực của họ. Nhận lãnh trách nhiệm về bản thân có một sức mạnh tiềm ẩn vô cùng to lớn. Nếu bạn tin rằng bạn là nguyên do của mọi chuyện, bạn sẽ có khả năng thay đổi và cải thiện mọi chuyên. Nói một cách đơn giản, bạn làm chủ cuộc sống của chính bạn.

(2) […] Những kẻ thất bại bao giờ cũng có khuynh hướng đổ lỗi cho mọi người ngoại trừ bản thân họ. Họ đổ thừa thầy cô giảng bài nhàm chán, đổ thừa kỳ thi quá khó, đổ thừa bạn bè làm họ xao nhãng việc học, đổ thừa cha mẹ suốt ngày cằn nhằn họ. Tệ hại hơn cả, một số học sinh còn tự lừa dối bản thân rằng mọi việc cũng không đến nỗi quá tệ, rằng môn Toán của họ cũng không tệ đến thế, rằng thực chất họ học hành rất chăm chỉ… trong khi tự đáy lòng, họ biết rõ những điều đó không phải là sự thật. “Những người và những việc xung quanh mình khiến mình thất bại”. Suy nghĩ đó khiến bạn trở thành nạn nhân bất lực, không thể thay đổi được cuộc sổng.

(Tôi tài giỏi, bạn cũng thế, Adam Khoo, NXB Phụ nữ, 2013)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

Lời giải:

Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận.

Câu 2: Việc đưa ra các Ví dụ trong đoạn (1) có tác dụng gì?

Lời giải:

Việc đưa ra các Ví dụ trong đoạn (1) có tác dụng:

– Chứng minh cho vấn đề cần nghị luận: Người thành công luôn tự chịu trách nhiệm về mình

– Làm tăng sức thuyết phục người đọc, người nghe.

Câu 3: Theo anh/chị, cần làm gì để không rơi vào khuynh hướng đổ lỗi cho mọi người được nói đến trong đoạn trích?

Lời giải:

– Biết nhận lỗi về mình khi bản thân làm sai.

– Ý thức được trách nhiệm của bản thân khi đưa ra quyết định.

– Đối diện với thất bại và tìm mọi cách để khắc phục.

– Đề cao lòng tự trọng của con người.

Câu 4: Anh/chị có đồng ý với quan điểm: Nhận lãnh trách nhiệm về bản thân có một sức mạnh tiềm ẩn vô cùng to lớn không? Vì sao?

Lời giải:

Đồng tình. Vì:

– Nhận lãnh trách nhiệm về mình sẽ tạo ra động lực để ta cố gắng, cải tạo những khuyết điểm, khích lệ để phát huy những điều tốt đẹp đã đạt được.

-Nhận lãnh trách nhiệm về bản thân thể hiện sự dũng cảm, bản lĩnh và ý thức trách nhiệm… Đây là những điều tạo nên sức mạnh để mình làm nên thành công trong cuộc sống.

Câu 5: Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về vấn đề: Thái độ trước cuộc sống quyết định tương lai của bạn.

Lời giải:

* Yêu cầu:

– Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn.

– Xác định đúng vấn đề cần nghị luận

Giải thích:

– Thái độ sống là những quan điểm, suy nghĩ và cách đối mặt, giải quyết trước những vấn đề của cuộc sống.

– Việc lựa chọn suy nghĩ và cách đối mặt tích cực hay tiêu cực có ý nghĩa rất lớn đến tương lai của một người.

Bàn luận

– Cùng gặp một vấn đề trong cuộc sống sẽ mỗi người sẽ có thái độ tích cực hoặc tiêu cực.

– Người tích cực sẽ nhìn nhận theo hướng lạc quan để rồi chủ động đối mặt và giải quyết:

  • Thái độ sống tích cực thúc đẩy con người sáng tạo để vượt lên những khó khăn. Họ cũng có niềm tin vào những điều tốt đẹp nơi người khác và trong cuộc sống.
  • Sống tích cực còn thúc đẩy con người biết cống hiến và đem lại niềm vui cho người khác…

– Ngược lại người có thái độ sống tiêu cực lại nhìn thấy sự u ám, bế tắc:

  • Nên dễ chán nản, buông xuôi, mất niềm tin vào bản thân và cuộc sống.
  • Thậm chí còn tạo nguồn năng lượng xấu, sự u ám bế tắc cho mọi người xung quanh và họ sẽ càng thất bại hơn.

(HS lấy dẫn chứng)

Bàn luận mở rộng

– Phê phán những người có thái độ sống tiêu cực: chỉ biết hưởng thụ cá nhân, trục lợi, ích kĩ, tàn nhẫn, thâm độc…

Bài học nhận thức và hành động

– Nhận thức được ý nghĩa của thái độ sống tích cực

– Luôn có ý thức bồi dưỡng năng lượng sống tích cực và lan tỏa điều tốt đẹp đó đến mọi người xung quanh.

– Sống có ước mơ và niềm tin

Bài văn mẫu:

Cuộc sống của bạn có thành công hay thất bại không chỉ do năng lực, trí tuệ quyết định mà còn được quyết định, đánh giá bởi thái độ của bạn. Vậy thái độ là gì? Đó là hành vi, cử chỉ, lời nói của chúng ta trước một ai đó. Thực tế cuộc sống cho thấy, thái độ chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp người khác nhìn nhận và đánh giá một con người. Như ở nước Nhật, khi đi phỏng vấn. Các nhà doanh nghiệp chưa biết bạn giỏi hay không, nhưng chỉ cần nhìn thái độ cư xử của bạn trước mặt họ, nhà tuyển dụng có thể đưa ra quyết định ngay. Thái độ sống tích cực giúp ta có được cái nhìn thiện cảm, tốt đẹp từ mọi người. Ngược lại, nếu bạn có thái độ tiêu cực như cử chỉ thiếu văn minh, lịch sự, bạn đã đánh mất niềm tin của mọi người. Thật vậy, thái độ trước cuộc sống quyết định tương lai của bạn. Bởi lẽ đó hãy luôn mang trong mình một thái độ sống tích cực, hãy rèn luyện nó và luôn mang theo nó trong mình. Đừng vất nó ở góc tủ để rồi có ngày hối tiếc thì đã quá muộn màng.

Đọc hiểu Tôi tài giỏi Bạn cũng thế – Đề số 5

Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu:

(1) Người thành công luôn chịu trách nhiệm cho bất cứ chuyện gì xảy ra trong cuộc sống của họ. Họ tin rằng dù chuyện gì xảy ra đi chăng nữa, họ là một phần nguyên nhân gây ra nó. Ví dụ: nếu học thi trượt, đó là lỗi của họ. Nếu không được cha mẹ tin tưởng, đó là lỗi của họ. Nếu phải vào lớp tệ hại nhất, đó là lỗi của họ. Nếu trở thành một học sinh xuất sắc, đó cũng là nhờ nỗ lực của họ. Nhận lãnh trách nhiệm về bản thân có một sức mạnh tiềm ẩn vô cùng to lớn. Nếu bạn tin rằng bạn là nguyên do của mọi chuyện, bạn sẽ có khả năng thay đổi và cải thiện mọi chuyên. Nói một cách đơn giản, bạn làm chủ cuộc sống của chính bạn.

(2) […] Những kẻ thất bại bao giờ cũng có khuynh hướng đổ lỗi cho mọi người ngoại trừ bản thân họ. Họ đổ thừa thầy cô giảng bài nhàm chán, đổ thừa kỳ thi quá khó, đổ thừa bạn bè làm họ xao nhãng việc học, đổ thừa cha mẹ suốt ngày cằn nhằn họ. Tệ hại hơn cả, một số học sinh còn tự lừa dối bản thân rằng mọi việc cũng không đến nỗi quá tệ, rằng môn Toán của họ cũng không tệ đến thế, rằng thực chất họ học hành rất chăm chỉ… trong khi tự đáy lòng, họ biết rõ những điều đó không phải là sự thật. “Những người và những việc xung quanh mình khiến mình thất bại”. Suy nghĩ đó khiến bạn trở thành nạn nhân bất lực, không thể thay đổi được cuộc sổng.

(Tôi tài giỏi, bạn cũng thế, Adam Khoo, NXB Phụ nữ, 2013)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

Lời giải:

Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là: Nghị luận.

Câu 2: Theo tác giả, điểm khác nhau cơ bản giữa người thành công và những kẻ thất bại là gì?

Lời giải:

Theo tác giả, điểm khác nhau cơ bản giữa người thành công và những kẻ thất bại là:

  • Người thành công luôn chịu trách nhiệm cho bất cứ chuyện gì xảy ra trong cuộc sống của họ.
  • Những kẻ thất bại bao giờ cũng có khuynh hướng đổ lỗi cho mọi người ngoại trừ bản thân họ.

Câu 3: Vì sao tác giả lại cho rằng: suy nghĩ “những người và những việc xung quanh mình khiến mình thất bại ” lại làm cho con người trở thành nạn nhân bất lực, không thể thay đổi được cuộc sống?

Lời giải:

– Khi có suy nghĩ rằng “những người và những việc xung quanh mình khiến mình thất bại” có nghĩa đó là con người luôn đổ lỗi cho hoàn cảnh. Những người như vậy sẽ không chấp nhận thất bại là do lỗi bản thân mà luôn đổ cho những lý do khác.

Câu 4: Bài học ý nghĩa nhất mà anh/chị rút ra từ văn bản trên là gì?

Lời giải:

Bài học ý nghĩa nhất mà em rút ra từ văn bản trên là những nguyên nhân dẫn đến thất bại và thành công.

*******

Trên đây là 5 Đề đọc hiểu Tôi tài giỏi Bạn cũng thế có đáp án chi tiết do thầy cô biên soạn. Hy vọng sẽ là tài liệu giúp các em ôn luyện tại nhà thật tốt và tự tin trước khi bước vào kì thi học kì sắp tới. Chúc các em thi thật tốt và đạt điểm cao.

Đăng bởi: THPT Ngô Thì Nhậm

Chuyên mục: Giáo dục

Nội dung bài viết được đăng tải bởi thầy cô trường thpt Ngô Thì Nhậm (trước đây là trường trung học phổ thông Sóc Trăng). Cấm sao chép dưới mọi hình thức.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button