Giáo dục

5 Đề đọc hiểu Sự tích hoa cúc trắng có đáp án chi tiết

Sự tích hoa cúc trắng đọc hiểu

5 Đề đọc hiểu Sự tích hoa cúc trắng có đáp án chi tiết được THPT Ngô Thì Nhậm chọn lọc từ các bài kiểm tra học kì sẽ là tài liệu giúp các em ôn tập thật tốt tại nhà, nắm vững kiến thức trước khi bước vào bài thi sắp tới. Các em hãy ôn luyện thật kỹ 5 đề Sự tích hoa cúc trắng đọc hiểu để trả lời đúng toàn bộ câu hỏi trong phần đọc hiểu nhé.

4 Đề đọc hiểu Sự tích hoa cúc trắng có đáp án chi tiết
4 Đề đọc hiểu Sự tích hoa cúc trắng có đáp án chi tiết

Đọc hiểu Sự tích hoa cúc trắng – Đề số 1

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Ngày xưa, có một gia đình nghèo gồm hai mẹ con sống nương tựa vào nhau, cuộc sống của họ bình yên trong một ngôi nhà nhỏ. Người mẹ hàng ngày tần tảo làm lụng nuôi con. Người con thì cũng hiếu thảo, biết vâng lời mẹ và chăm chỉ học hành. Một ngày kia, người mẹ bỗng lâm bệnh nặng, mặc dù người con rất thương mẹ, chạy chữa biết bao thầy lang giỏi trong vùng cũng không chữa khỏi cho mẹ. Em buồn lắm, ngày ngày đều cầu phúc cho mẹ. Thương mẹ, người con quyết tâm đi tìm thầy nơi khác về chữa bệnh. Người con đi mãi, qua bao nhiêu làng mạc, núi sông, ăn đói mặc rách vẫn không nản lòng.

Đến một hôm, khi đi ngang qua một ngôi chùa, em xin nhà sư trụ trì được vào thắp hương cầu phúc cho mẹ. Lời cầu xin của em khiến trời nghe cũng phải nhỏ lệ, đất nghe cũng cúi mình. Lời cầu xin đó đến tai Đức Phật từ bi, Người cảm thương tấm lòng hiếu thảo đó của em nên đã tự mình hóa thân thành một nhà sư. Nhà sư đi ngang qua chùa và tặng em một bông hoa trắng rồi nói:

– Bông hoa này là biểu tượng của sự sống, là bông hoa chứa đựng niềm hi vọng, là ước mơ của loài người, là thần dược để chữa bệnh cho mẹ con, con hãy mang nó về chăm sóc. Nhưng phải nhớ rằng, cứ mỗi năm sẽ có một cánh hoa rụng đi và bông hoa có bao nhiêu cánh thì mẹ con chỉ sống được bấy nhiêu năm. Nói rồi nhà sư biến mất.

Em nhận bông hoa, cảm tạ Đức Phật, lòng em rất đỗi vui mừng. Nhưng khi đếm những cánh hoa, lòng em bỗng buồn trở lại khi biết rằng bông hoa chỉ có năm cánh, nghĩa là mẹ em chỉ sống được thêm với em có năm năm nữa. Thương mẹ quá, em nghĩ ra một cách, em liền liều xé nhỏ những cánh hoa ra thành nhiều cánh nhỏ, nhiều đến khi không còn đếm được bông hoa có bao nhiêu cánh nữa. Nhờ đó mà mẹ em đã khỏi bệnh và sống rất lâu bên người con hiếu thảo của mình. Bông hoa trắng với vô số cánh nhỏ đó đã trở thành biểu tượng của sự sống, là ước mơ trường tồn, là sự hiếu thảo của người con đối với mẹ, là khát vọng chữa lành mọi bệnh tật cho mẹ của người con. Ngày nay, bông hoa đó được người đời gọi là hoa cúc trắng.

(Sự tích hoa cúc trắng – Phỏng theo Truyện cổ tích Nhật Bản – Sách Ngựa Gióng)

Câu 1: Đoạn văn sử dụng phương thức biểu đạt nào là chính?

Lời giải:

Phương thức biểu đạt chính: tự sự

Câu 2: Theo tác giả, bông hoa cúc biểu tượng cho điều gì?

Lời giải:

Bông hoa cúc biểu tượng của sự sống, là bông hoa chứa đựng niềm hi vọng, là ước mơ, là thần dược chữa bệnh, là sự hiếu thảo của người con đối với mẹ, là khát vọng chữa lành mọi bệnh tật cho mẹ của người con.

Câu 3: Xác định cấu trúc ngữ pháp của câu sau: Sau khi dặn em cách làm thuốc cho mẹ, Phật nói thêm: “Hoa cúc có bao nhiêu cánh, người mẹ sẽ sống thêm bấy nhiêu năm”.

Lời giải:

Sau khi dặn em cách làm thuốc cho mẹ, Phật nói thêm: “Hoa cúc có bao nhiêu cánh, người mẹ sẽ sống thêm bấy nhiêu năm”.

  • Sau khi dặn em cách làm thuốc cho mẹ: Trạng ngữ
  • Phật: Chủ nghĩa
  • Nói thêm: “Hoa cúc có bao nhiêu cánh, người mẹ sẽ sống thêm bấy nhiêu năm”: Vị ngữ

Câu 4: Thông điệp mà tác giả muốn nhắn gửi qua văn bản trên là gì?

Lời giải:

Qua câu chuyện “Sự tích hoa cúc trắng”, ta thấy không phải nhờ bông hoa thần mà chính tấm lòng hiếu thảo của người con đã tạo ra kì tích cứu sống mẹ của em. Nếu không có sự hiếu thảo thì đã không thể cảm động trời xanh và được Đức Phật ra tay cứu giúp. Đây cũng là lời răn dạy đối với tất cả những người con, hãy luôn kính yêu và hiếu thảo đối với cha mẹ của mình.

Câu 5: Từ việc hiểu nội dung văn bản phần đọc hiểu ở trên, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) để trả lời câu hỏi: Em thấy mình cần phải có trách nhiệm gì với cha

Lời giải:

Bài mẫu 1:

Mỗi người đều cần có trách nhiệm với cha mẹ. Cha mẹ là người sinh ta ra, là người đã mang đến cho ta muôn điều hạnh phúc lớn lao trong đời. Vì lẽ đó, bên cạnh việc chỉ biết tận hưởng, ta cần có trách nhiệm, nghĩa vụ với cha mẹ của mình. Trách nhiệm ấy trước hết được thể hiện thông qua nhận thức của ta. Ta hiểu được cha mẹ đã hi sinh vì mình như thế nào. Để rồi từ đó, chúng ta có hành động, suy nghĩ, cư xử, nhận thức sao cho đúng đắn. VIệc thể hiện lòng hiếu thảo với cha mẹ qua từng hành động như giúp đỡ cha mẹ công việc nhà, học tập chăm chỉ.. dẫu nhỏ bé nhưng đều có ý nghĩa lớn lao. Thêm vào đó, trách nhiệm ấy không chỉ đơn giản là việc ta chu cấp cho cha mẹ cuộc sống vật chất đầy đủ khi ta lớn lên. Trách nhiệm gắn với việc giúp cha mẹ có được đời sống tinh thần vui vẻ, hạnh phúc. Khong ít người con hiện nay đã và đang chỉ biết đến bản thân mình và ích kỉ, xa cách cha mẹ. Mỗi người chúng ta dù lớn, dù lớn đến đâu thì ta cũng mãi chỉ là đứa trẻ trong lòng cha mẹ. Và chúng ta, hãy sống, hãy hành động sao cho xứng đáng với yêu thương, hi sinh của cha mẹ trong đời: Đi khắp thế gian, không ai tốt bằng mẹ/ Gánh nặng cuộc đời, không ai khổ bằng cha.

Bài mẫu 2:

“Công lao của cha mẹ to lớn như biển cả và nó rất quan trọng đối với chúng ta”. Một công đôi việc mà cha mẹ đã hy sinh cho chúng ta. Họ là người đã chăm sóc và dạy dỗ chúng ta nên người. không có người trồng cây, không có quả. Không có người sinh thành thì không có bản thân mỗi chúng ta. Công đức sinh thành của cha mẹ không gì sánh bằng: cha thức khuya dậy sớm làm lụng vất vả lo cho con có cơm ăn áo mặc, việc học hành. Dòng sữa ngọt ngào, lời ru của mẹ, người con nào có thể quên. Lúc con ốm đau, bệnh tật, cha mẹ lo lắng thuốc thang. Lòng thành kính của chúng ta tới cha mẹ được biểu hiện trong thực tế đời sống như phải biết kính trọng biết ơn cha mẹ, phụng dưỡng chăm sóc cha mẹ lúc ốm đau bệnh tật, khi về già phải biết chia sẻ gánh nặng cuộc sống với cha mẹ. Người con có hiếu là người con luôn biết yêu thương và kính trọng cha mẹ, phải làm cho cha mẹ vui lòng và tự hào về những cử chỉ hành động của chúng ta!

Đọc hiểu Sự tích hoa cúc trắng – Đề số 2

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Ngày xưa, có một gia đình nghèo gồm hai mẹ con sống nương tựa vào nhau, cuộc sống của họ bình yên trong một ngôi nhà nhỏ. Người mẹ hàng ngày tần tảo làm lụng nuôi con. Người con thì cũng hiếu thảo, biết vâng lời mẹ và chăm chỉ học hành. Một ngày kia, người mẹ bỗng lâm bệnh nặng, mặc dù người con rất thương mẹ, chạy chữa biết bao thầy lang giỏi trong vùng cũng không chữa khỏi cho mẹ. Em buồn lắm, ngày ngày đều cầu phúc cho mẹ. Thương mẹ, người con quyết tâm đi tìm thầy nơi khác về chữa bệnh. Người con đi mãi, qua bao nhiêu làng mạc, núi sông, ăn đói mặc rách vẫn không nản lòng.

Đến một hôm, khi đi ngang qua một ngôi chùa, em xin nhà sư trụ trì được vào thắp hương cầu phúc cho mẹ. Lời cầu xin của em khiến trời nghe cũng phải nhỏ lệ, đất nghe cũng cúi mình. Lời cầu xin đó đến tai Đức Phật từ bi, Người cảm thương tấm lòng hiếu thảo đó của em nên đã tự mình hóa thân thành một nhà sư. Nhà sư đi ngang qua chùa và tặng em một bông hoa trắng rồi nói:

– Bông hoa này là biểu tượng của sự sống, là bông hoa chứa đựng niềm hi vọng, là ước mơ của loài người, là thần dược để chữa bệnh cho mẹ con, con hãy mang nó về chăm sóc. Nhưng phải nhớ rằng, cứ mỗi năm sẽ có một cánh hoa rụng đi và bông hoa có bao nhiêu cánh thì mẹ con chỉ sống được bấy nhiêu năm. Nói rồi nhà sư biến mất.

Em nhận bông hoa, cảm tạ Đức Phật, lòng em rất đỗi vui mừng. Nhưng khi đếm những cánh hoa, lòng em bỗng buồn trở lại khi biết rằng bông hoa chỉ có năm cánh, nghĩa là mẹ em chỉ sống được thêm với em có năm năm nữa. Thương mẹ quá, em nghĩ ra một cách, em liền liều xé nhỏ những cánh hoa ra thành nhiều cánh nhỏ, nhiều đến khi không còn đếm được bông hoa có bao nhiêu cánh nữa. Nhờ đó mà mẹ em đã khỏi bệnh và sống rất lâu bên người con hiếu thảo của mình. Bông hoa trắng với vô số cánh nhỏ đó đã trở thành biểu tượng của sự sống, là ước mơ trường tồn, là sự hiếu thảo của người con đối với mẹ, là khát vọng chữa lành mọi bệnh tật cho mẹ của người con. Ngày nay, bông hoa đó được người đời gọi là hoa cúc trắng.

(Sự tích hoa cúc trắng – Phỏng theo Truyện cổ tích Nhật Bản – Sách Ngựa Gióng)

Câu 1. Đoạn trích trên được kể theo ngôi thứ mấy? Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

Lời giải:

– Ngôi kể thứ 3

– Phương thức biểu đạt chính: tự sự

Câu 2. Theo em, vì sao cô bé lại tước mỗi cành hoa ra thành nhiều sợi? Theo tác giả, bông hoa cúc biểu tượng cho điều gì?

Lời giải:

– Cô bé tước mỗi cành hoa ra thành nhiều sợi vì: câu nói của cụ già tóc bạc khuyên nhủ “Cháu hãy yên tâm, mỗi cánh hoa trên bông hoa sẽ là một ngày mẹ cháu được sống thêm…Cô bé cúi xuống nhìn hoa, có đếm: “Một, hai, ba, bốn ,…, hai mươi. Trời ơi! Còn có hai mươi ngày nữa thôi ư?…” nên cô đã tước mỗi cánh hoa ra thành nhiều nhiều sợi để người mẹ yêu quý của cô được sống lâu hơn.

– Theo tác giả, bông hoa cúc là biểu tượng của sự sống; là bông hoa chứa đựng niềm hi vọng; là ước mơ, là thần dược chữa bệnh; là sự hiếu thảo của người con đối với mẹ; là khát vọng chữa lành mọi bệnh tật cho mẹ của người con.

Câu 3. Đọc lại câu nói của cụ già “Mẹ cháu đã khỏi bệnh! Đây chính là phần thưởng cho tấm lòng hiếu thảo của cháu đấy!” và thực hiện yêu cầu sau:

1. Xác định cụm danh từ trong câu:

“Đây chính là phần thưởng cho tấm lòng hiếu thảo của cháu đấy!”

2. Giải nghĩa từ “hiếu thảo”

Lời giải:

Cụm danh từ: tấm lòng hiếu thảo

Nghĩa của từ “hiếu thảo”: có lòng kính yêu cha mẹ

Câu 4. Viết một đoạn văn ngắn từ 3 – 5 câu, nêu thông điệp mà tác giả muốn nhắn nhủ đến chúng ta qua đoạn trích trên.

Lời giải:

Học sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo được các ý cơ bản:

+ Ca ngợi lòng hiếu thảo của người con đối với mẹ; lòng hiếu thảo vượt lên mọi chông gai và tạo nên kì tích tuyệt vời

+ Con cái cần hiếu thảo với cha mẹ, sống trọn đạo hiếu làm con

Câu 5. Trong chương trình Ngữ văn 6 – Tập hai, Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống có những văn bản cùng thể loại với đoạn trích trên, hãy kể tên các văn bản đó.

Lời giải:

  • “Thạch Sanh”
  • “Cây khế”

Câu 6. Bản thân em đã làm được những việc gì để tỏ lòng hiếu thảo với ông bà, bố mẹ?

Lời giải:

Nêu được một số hành động của bản thân thể hiện lòng hiếu thảo:

  • Giúp đỡ bố mẹ các việc nhà mà trong khả năng của mình
  • Khi mẹ mệt thì hỏi han mẹ
  • Nhổ tóc trắng cho bố…

Đọc hiểu Sự tích hoa cúc trắng – Đề số 3

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Câu 1. Truyện Sự tích hoa cúc trắng thuộc thể loại nào?

A. Truyện cổ tích

B. Truyện đồng thoại

C. Truyền thuyết

D. Thần thoại

Câu 2. Câu chuyện trên được kể theo ngôi thứ mấy?

A. Ngôi thứ nhất

B. Ngôi thứ ba

C. Ngôi thứ hai

D. Cả ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba

Câu 3. Trong câu chuyện, em bé cứu sống được mẹ là nhờ tìm được thầy lang giỏi, theo em đúng hay sai?

A. Đúng

B. Sai

Câu 4. Theo nhà sư, bông hoa cúc trắng biểu tượng cho điều gì?

A. Biểu tượng cho sự sống và lòng hiếu thảo

B. Biểu tượng cho sự sống và lòng kiên trì

C. Biểu tượng cho sự sống và tình yêu thương

D. Biểu tượng cho sự sống và ước mơ cao đẹp

Câu 5. Vì sao em bé lại xé nhỏ các cánh hoa?

A. Vì em vốn là đứa trẻ hiếu động

B. Vì em nghĩ bông hoa nhiều cánh sẽ đẹp hơn

C. Vì em bé muốn mẹ sống lâu bên mình

D. Vì em thích bông hoa nhiều cánh

Câu 6. Trong câu văn “Người mẹ hàng ngày tần tảo làm lụng nuôi con”, từ láy tần tảo có ý nghĩa là:

A. Làm lụng chăm chỉ công việc nhà trong hoàn cảnh khó khăn

B. Làm lụng chăm chỉ công việc đồng áng trong hoàn cảnh khó khăn

C. Làm lụng chăm chỉ việc nhà và đồng áng trong hoàn cảnh khó khăn

D. Làm lụng vất vả, lo toan việc nhà trong hoàn cảnh khó khăn

Câu 7. “Ngày xưa, có một gia đình nghèo gồm hai mẹ con sống nương tựa vào nhau, cuộc sống của họ bình yên trong một ngôi nhà nhỏ”. Từ in đậm trong câu văn thuộc loại trạng ngữ nào?

A. Trạng ngữ chỉ mục đích

B. Trạng ngữ chỉ nơi chốn

C. Trạng ngữ chỉ nguyên nhân

D. Trạng ngữ chỉ thời gian

Câu 8. Chủ đề nào sau đây đúng với truyện Sự tích hoa cúc trắng?

A. Ca ngợi ý nghĩa các loài hoa

B. Ca ngợi tình mẫu tử

C. Ca ngợi tình cảm gia đình

D. Ca ngợi tình cha con

Câu 9. Thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm qua văn bản trên là gì?

Lời giải:

Thông điệp mà tác giả gửi gắm tới mỗi người là câu chuyện xúc động về tình mẫu tử, là lòng hiếu thảo của người con. Lòng hiếu thảo vượt lên mọi chông gai và tạo nên kì tích tuyệt vời.

Câu 10. Qua câu chuyện, em thấy mình cần phải có trách nhiệm gì với cha mẹ?

Lời giải:

Mỗi người đều cần có trách nhiệm với cha mẹ. Cha mẹ là người sinh ta ra, là người đã mang đến cho ta muôn điều hạnh phúc lớn lao trong đời. Vì lẽ đó, bên cạnh việc chỉ biết tận hưởng, ta cần có trách nhiệm, nghĩa vụ với cha mẹ của mình. Trách nhiệm ấy trước hết được thể hiện thông qua nhận thức của ta. Ta hiểu được cha mẹ đã hi sinh vì mình như thế nào. Để rồi từ đó, chúng ta có hành động, suy nghĩ, cư xử, nhận thức sao cho đúng đắn. VIệc thể hiện lòng hiếu thảo với cha mẹ qua từng hành động như giúp đỡ cha mẹ công việc nhà, học tập chăm chỉ… dẫu nhỏ bé nhưng đều có ý nghĩa lớn lao. Thêm vào đó, trách nhiệm ấy không chỉ đơn giản là việc ta chu cấp cho cha mẹ cuộc sống vật chất đầy đủ khi ta lớn lên. Trách nhiệm gắn với việc giúp cha mẹ có được đời sống tinh thần vui vẻ, hạnh phúc. Khong ít người con hiện nay đã và đang chỉ biết đến bản thân mình và ích kỉ, xa cách cha mẹ. Mỗi người chúng ta dù lớn, dù lớn đến đâu thì ta cũng mãi chỉ là đứa trẻ trong lòng cha mẹ. Và chúng ta, hãy sống, hãy hành động sao cho xứng đáng với yêu thương, hi sinh của cha mẹ trong đời: Đi khắp thế gian, không ai tốt bằng mẹ/ Gánh nặng cuộc đời, không ai khổ bằng cha.

Đọc hiểu Sự tích hoa cúc trắng – Đề số 4

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Câu 1. Văn bản trên được kể theo ngôi thứ mấy? (Nhận biết)

A. Ngôi thứ nhất.

B. Ngôi thứ hai.

C. Ngôi thứ ba.

D. Kết hợp nhiều ngôi kể.

Câu 2. Tại sao cô bé lại ngồi bên đường khóc? (Nhận biết)

A. Vì cô bé đi vào rừng và bị lạc.

B. Vì mẹ cô bé đang bị bệnh rất nặng.

C. Vì cô bé chưa tìm được hoa cúc trắng.

D. Vì cô bé nhớ mẹ, muốn về bên mẹ.

Câu 3. Vì sao cô bé không mua thuốc cho mẹ? (Nhận biết)

A. Vì nhà cô bé rất nghèo

B. Vì không có người bán thuốc

C. Vì cô bé không có ở nhà

D. Vì mẹ cô bé không uống thuốc

Câu 4. Chủ đề của văn bản là gì? (Thông hiểu)

A. Tình cảm thầy trò.

B. Tình cảm gia đình.

C. Tình cảm bạn bè.

D. Tình cảm quê hương.

Câu 5. Phẩm chất tốt đẹp của cô bé trong câu chuyện là gì? (Thông hiểu)

A. Lòng hiếu thảo.

B. Lòng thương người.

C. Lòng dũng cảm.

D. Lòng biết ơn.

Câu 6. Chi tiết “Chỉ có bấy nhiêu cánh hoa là sao chứ?” thể hiện tâm trạng gì của cô bé? (Thông hiểu)

A. Buồn bã, thất vọng.

B. Thắc mắc, tò mò.

C. Ngạc nhiên, lo lắng.

D. Hụt hẫng, nghi ngờ.

Câu 7. Nhận xét nào sau đây đúng với truyện Sự tích hoa cúc trắng? (Thông hiểu)

A. Giải thích phương thuốc chữa bệnh dân gian.

B. Ca ngợi tình cảm gia đình bền chặt.

C. Thể hiện sự đồng cảm, sẻ chia.

D. Giải thích nguồn gốc bông hoa cúc trắng.

Câu 8. Trạng ngữ trong câu: “Ngày xưa, có một cô bé sống cùng mẹ trong một túp lều tranh dột nát nhưng đó là một bé gái vô cùng hiếu thảo” dùng để làm gì? (Thông hiểu)

A. Chỉ mục đích.

B. Chỉ nguyên nhân.

C. Chỉ thời gian.

D. Chỉ không gian.

Câu 9. Em rút ra được bài học gì từ câu chuyên trên? (Vận dụng)

Lời giải:

Bài học mà em rút ra sâu sắc nhất sau khi đọc tác phẩm là cần phải trân trọng, biết ơn và hiếu kính những người đã dành nhiều tâm huyết để chăm sóc, nuôi dưỡng và sinh ra mình.

Câu 10. Chi tiết “cô liền dùng tay xé nhẹ dần từng cánh hoa lớn thành những cánh hoa nhỏ” theo em có ý nghĩa gì? (Vận dụng)

Lời giải:

– Cô bé muốn mẹ được sống lâu, thể hiện tấm lòng hiếu thảo của cô bé dành cho mẹ.

– Cơ sở lí giải nguồn gốc của bông hoa cúc trắng.

Đọc hiểu Sự tích hoa cúc trắng – Đề số 5

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Câu 1. Theo tác phẩm: Lòng hiếu thảo của em đã động đến ai?

A. Trời xanh.

B. Nhà vua.

C. Người dân.

D. Thầy lang.

Câu 2. Câu chuyện trong tác phẩm được kể bằng lời của ai?

A. Lời của nhân vật người mẹ.

B. Lời của người kể chuyện.

C. Lời của nhân vật người con.

D. Lời của nhà sư.

Câu 3. Nhân vật chính trong câu chuyện là ai?

A. Em bé.

B. Người mẹ.

C. Đức Phật.

D. Nhà sư.

Câu 4. Câu văn “Bông hoa có vô số cánh hoa biểu tượng cho sự sống, cho ước mơ trường tồn của con người, cho khát vọng chữa lành mọi bệnh tật, sau này người ta gọi đó là hoa Cúc” đã sử dụng biện pháp tu từ nào?

A. Nhân hóa.

B. So sánh.

C. Liệt kê.

D. Ẩn dụ.

Câu 5. Vì sao em bé quyết tâm đi tìm thầy lang để chữa bệnh cho mẹ?

A. Vì em bé thương mẹ và muốn mẹ khỏi bệnh.

B. Vì quyến luyến không muốn xa mẹ.

C. Vì muốn giúp đỡ mẹ.

D. Vì chưa thể sống tự lập.

Câu 6. Điều gì khiến Đức Phật cảm động khi nghe câu chuyện của em bé?

A. Số phận bất hạnh của người mẹ.

B. Trí tuệ hơn người của em bé.

C. Cảm thương tấm lòng hiếu thảo của em bé.

D. Tình cảnh đáng thương của em bé.

Câu 7. Nhận xét nào sau đây đúng với truyện Sự tích hoa cúc trắng?

A. Giải thích các hiện tượng thiên nhiên.

B. Ca ngợi lòng hiếu thảo của em bé.

C. Thể hiện sự cảm thương cho số phận người phụ nữ.

D. Ca ngợi tình phụ tử.

Câu 8. Vì sao em bé lại xé nhỏ những cánh hoa cúc trắng?

A. Vì muốn cho bông hoa đẹp hơn.

B. Vì bông hoa chỉ có năm cánh.

C. Vì muốn bông hoa có thật nhiều cánh.

D. Vì em muốn mẹ được sống lâu hơn.

Câu 9. Em có nhận xét gì về sự hóa thân của Đức Phật thành bông hoa cúc trắng trong tác phẩm?

Lời giải:

Sau khi đọc tác phẩm, em nhận thấy sự hóa thân của đức Phật thành bông hoa cúc trắng đã giúp mọi người nhận ra tầm quan trọng của tình yêu thương và sự quan tâm đến gia đình của mình. Bên cạnh đó, việc sử dụng các biện pháp tu từ nghệ thuật khác nhau đã làm cho câu chuyện trở nên thú vị, ly kỳ và hấp dẫn hơn.

*******

Bạn đang xem: 5 Đề đọc hiểu Sự tích hoa cúc trắng có đáp án chi tiết

Trên đây là 5 Đề đọc hiểu Sự tích hoa cúc trắng đọc hiểu có đáp án chi tiết. Hy vọng sẽ là tài liệu giúp các em ôn luyện tại nhà thật tốt và tự tin trước khi bước vào kì thi học kì sắp tới. Chúc các em thi thật tốt và đạt điểm cao.

Đăng bởi: THPT Ngô Thì Nhậm

Chuyên mục: Giáo dục

Nội dung bài viết được đăng tải bởi thầy cô trường thpt Ngô Thì Nhậm (trước đây là trường trung học phổ thông Sóc Trăng). Cấm sao chép dưới mọi hình thức.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button