Giáo dục

Đề cương môn Ngữ văn 9 học kì 2 bài Bàn về đọc sách

Đề cương ôn tập Ngữ văn lớp 9 học kì 2 2019 dưới đây hỗ trợ các em ôn thi học kì bài Bàn về đọc sách của tác giả Chu Quang Tiềm, hy vọng sẽ giúp các em hoàn thành tốt bài thi của mình.

Đề cương ôn thi Ngữ văn 9 hk2 bài Bàn về đọc sách

I. Kiến thức cơ bản

a. Tác giả Chu Quang Tiềm

– Chu Quang Tiềm (1897-1986)

Bạn đang xem: Đề cương môn Ngữ văn 9 học kì 2 bài Bàn về đọc sách

– Quê quán: Trung Quốc

– Sự nghiệp sáng tác

  • Ông là nhà mĩ học và lí luận học nổi tiếng của Trung Quốc
  • Ông là danh nhân lớn, học vấn cao, là tác giả của nhiều bài chính luận nổi tiếng

b. Tác phẩm Bàn về đọc sách

  • Bài luận này của Chu Quang Tiềm được trích trong “Danh nhân Trung Quốc bàn về niềm vui nỗi buồn của việc đọc sách”, Bắc Kinh (1995), Trần Đình Sử dịch

c. Bố cục

– Hệ thống luận điểm:

  • Luận điểm 1: Từ đầu đến “nhằm phát hiện thế giới mới”: Tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách.
  • Luận điểm 2: Tiếp đến “tự tiêu hao lực lượng”: Những khó khăn, thiên hướng sai lệch dễ mắc phải của việc đọc sách trong tình trạng hiện nay.
  • Luận điểm 3: Còn lại: Bàn về phương pháp chọn sách và đọc sách.

d. Giá trị nội dung

  • Đọc sách là con đường quan trọng để tích lũy, nâng cao học vấn. Ngày nay sách nhiều, phải biết chọn sách mà đọc. Phải biết cách đọc để đạt hiệu quả cao.

e. Giá trị nghệ thuật

  • Bố cục chặt chẽ, hợp lí.
  • Dẫn dắt tự nhiên, xác đáng bằng giọng chuyện trò, tâm tình của một học giả có uy tín đã làm tăng tính thuyết phục của văn bản.
  • Lựa chọn ngôn ngữ giàu hình ảnh với những cách ví von cụ thể và thú vị

Xem thêm: Soạn bài Bàn về đọc sách của Chu Quang Tiềm

II. Phân tích tác phẩm

a. Tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách

– Tầm quan trọng

  • Sách đã cô đúc, ghi chép và lưu truyền mọi tri thức, mọi thành tựu mà loài người đã tìm ra, tích lũy qua từng thời đại.
  • Sách là kho tàng quí báu của di sản tinh thần mà loài người thu lượm, suy ngẫm suốt mấy ngàn năm.
  • Những cuốn sách có giá trị được coi là cột mốc trên con đường phát triển học tập nhân loại.

– Ý nghĩa

  • Đọc sách là con đường quan trọng của học vấn – con đường tích lũy và nâng cao tri thức.
  • Đọc sách là sự chuẩn bị để làm cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường học vấn, nhằm phát hiện thế giới mới.

→ Đọc sách có ý nghĩa lớn lao, lâu dài đối với con người.Dù văn hóa nghe, nhìn và thực tế cuộc sống hiện nay đang là những con đường học vấn khác nhau nhưng không bao giờ có thể thay thế được cho việc đọc sách.

b. Những khó khăn, thiên hướng sai lệch dễ mắc phải của việc đọc sách trong tình trạng hiện nay

– Sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu, dễ sa vào lối ăn tươi, nuốt sống.

  • Tác giả đã so sánh cách đọc sách của người xưa và học giả ngày nay. Đó là đọc kỹ, nghiền ngẫm, đọc ít mà tinh còn hơn đọc nhiều mà rối.
  • Còn lối đọc của ngày nay không chỉ vô bổ mà còn lãng phí thời gian công sức, thậm chí còn có hại.

→ Cách so sánh đọc sách với ăn uống vô tội vạ đã đem đến cho lời bàn thật trí lí sâu sắc.

– Sách nhiều khiến người ta khó chọn lựa, dẫn đến lãng phí thời gian và sức lực với những cuốn sách không có ích.

  • Tác giả đã so sánh việc đọc sách với việc đánh trận, làm tự tiêu hao lực lượng của mình.

→ Đây là cách so sánh khá mới mà vẫn quen thuộc và lí thú.

c. Bàn về phương pháp chọn sách và đọc sách

– Cách chọn sách

  • Chọn cho tinh, không cốt lấy nhiều.
  • Đọc nhiều không thể coi là vinh sự, nếu nhiều mà rối.
  • Đọc ít không thể coi là xấu hổ, nếu ít mà kỹ.
  • Tìm đọc những cuốn sách thật sự có giá trị và có ích cho bản thân.
  • Chọn sách phải có mục đích, có định hướng rõ ràng, không nhất thời tùy hứng.
  • Chọn sách nên hướng vào hai loại: Kiến thức phổ thông và kiến thức chuyên sâu.

– Phương pháp đọc sách

  • Đọc cho kỹ, đọc đi, đọc lại nhiều lần cho đến thuộc lòng.
  • Đọc với sự say mê, ngẫm nghĩ sâu xa, trầm ngâm tích lũy và kiên định mục đích.
  • Đọc có kế hoạch, hệ thống, không đọc tràn lan.
  • Đọc về kiến thức phổ thông và kiến thức chuyên sâu.
  • Đọc sách không chỉ là việc tích lũy tri thức mà còn là việc rèn luyện tư cách, chuyện học làm người, rèn đức tính kiên trì, nhẫn nại.

→ Để nêu bật việc đọc sách hời hợt, tác giả so sánh với việc cưỡi ngựa qua chợ như “trọc phú khoe của”… Cách đọc ấy thể hiện phẩm chất tầm thường

Văn mẫu 9: Phân tích bài Bàn về đọc sách – Chu Quang Tiềm

————

Trên đây là đề cương ôn tập môn Ngữ văn 9 học kì 2 2019/2020 bài Bàn về đọc sách của tác giả Chu Quang Tiềm. Các em có thể lưu về làm tài liệu tham khảo để ôn thi. Chúc các em thi tốt!


Tham khảo ngay đề cương ôn tập Ngữ văn lớp 9 học kì 2 bài Bàn về đọc sách của Chu Quang Tiềm để ghi nhớ những kiến thức trọng tâm của tác phẩm

Đăng bởi: THPT Ngô Thì Nhậm

Chuyên mục: Giáo dục

Nội dung bài viết được đăng tải bởi thầy cô trường thpt Ngô Thì Nhậm (trước đây là trường trung học phổ thông Sóc Trăng). Cấm sao chép dưới mọi hình thức.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button