Giáo dụcLớp 5

Dàn ý cảnh tả công viên lớp 5 (10 Mẫu)

Dàn ý cảnh tả công viên lớp 5 bao gồm 10 dàn ý chi tiết do thầy cô trường THPT Ngô Thì Nhậm biên soạn và tổng hợp từ các bài văn đạt điểm cao trên toàn quốc. Hy vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích cho các bạn tham khảo để từ đó hoàn thành tốt bài tập làm văn của mình

Lập dàn ý cảnh tả công viên lớp 5

Dàn ý cảnh tả công viên lớp 5
Dàn ý cảnh tả công viên lớp 5

Dàn ý cảnh tả công viên lớp 5 – Số 1

I. Mở bài:

Giới thiệu về công viên

  • Cuối tuần, em được ba mẹ cho đi chơi công viên. Cảnh tượng nơi đây thật hấp dẫn.

II. Thân bài: 

Tả cảnh vật ở công viên

  • Ngay từ phía cổng vào đã tấp nập người.
  • Những hạt sương đêm còn long lanh đọng trên nhành cây, kẽ lá.
  • Chim chóc nô đùa, hót líu lo.
  • Mặt hồ lăn tăn gợn sóng. Những chiếc thuyền đạp nước lặng im như đàn thiên nga đang nằm ngủ.
  • Làn gió thu nhè nhẹ mơn man mái tóc em.
  • Nhóm thanh niên đang chơi đánh cầu, quần áo thể dục của mọi người đều đẫm mồ hôi.
  • Các cụ già đi tập thể dục đã ra về, tiếng cười nói râm ran.
  • Vài ba cô thiếu nữ có lẽ đã mệt đang ngồi trò chuyện trên các băng đá.
  • Trẻ em say sưa nô đùa, chạy theo người lớn, tiếng cười giòn tan…
  • Tiếng nhạc vang lên từ những khu vui chơi.

III. Kết bài:

  • Em rất thích đi công viên vào buổi sáng cùng với ba mẹ vì không khí ở đây rất mát mẻ, trong lành.

Dàn ý cảnh tả công viên lớp 5 – Số 2

I. Mở bài:

– Công viên Đồng Nai vào buổi sáng rất đẹp.

– Em thường đến công viên vào những buổi sáng đẹp trời.

II. Thân bài:

a) Trời chưa sáng hẳn:

– Màn sương mờ ảo bao trùm lên công viên.

– Cây cối thức giấc, xanh tươi bởi được uống sương đêm.

– Từng tốp người tập thể dục.

b) Nắng vừa lên:

– Ánh sáng chan hoà.

– Không gian thoáng đãng, bầu trời cao vợi.

– Những thảm cỏ xanh còn đọng những giọt sương long lanh.

– Những khóm hoa đua nhau khoe sắc thắm.

– Những cây tùng, cây bách vươn thẳng lên trời cao như những cây nến khổng lồ.

– Những cây râm bụt trổ hoa như những ngọn lửa bập bùng trong vòm lá.

– Những cây cúc bướm vàng xinh..

– Cây hoa sữa toả hương thơm ngây ngất.

– Làn gió mát rượi thổi đến.

– Hoa lá khẽ nghiêng mình lay động.

– Những chú bướm rập rờn trên những bông hoa nở rộ.

– Ong vò vẽ, ong nâu, ong mật tranh nhau đi tìm mật.

c) Mặt trời lên cao:

– Dòng người lần lượt ra về.

– Hoa lá tươi xanh trong nắng.

– Hương thơm từ các loài hoa phảng phất, bay xa trong gió.

– Những chú chim ríu rít trên cành như vui mừng trước cảnh đẹp của một ngày mới.

III. Kết bài:

– Công viên quê em đẹp tuyệt vời.

– Nơi đây đã gắn bó với em, thân thiết như bầu bạn.

– Em và các bạn bảo nhau không xả rác bừa bãi để công viên luôn xanh, sạch, đẹp.

Dàn ý cảnh tả công viên lớp 5 – Số 3

I. Mở bài:

Mẫu: Gần nhà em là một công viên nhỏ. Tuy không lớn, nhưng nó vẫn rất đẹp và có ý nghĩa to lớn với tất cả những người dân sống ở quanh đây.

II. Thân bài:

  • Công viên được xây dựng trên mảnh đất hình vuông, ở giữa là một hồ nước lớn
  • Bao quanh công viên là một hàng rào tự nhiên từ những cây bàng và cây hoa sữa trồng xen kẽ với nhau, tạo bóng xanh mát
  • Dưới gốc cây, là luống hoa mười giờ nở hoa rực rỡ, tạo nên vẻ đẹp xanh tươi
  • Hồ nước ở giữa hồ có bậc thang để đi xuống, vì hồ không quá sâu, nên người ta không làm lan can bảo vệ
  • Dưới hồ có trồng hoa súng tím, mỗi khi hoa nở đều rất đẹp
  • Sống trong hồ là vài đôi vịt xiêm rất xinh, em thường gặp chúng nhởn nhơ trôi trên mặt nước
  • Lối đi trong công viên được lát gạch màu trắng xám có hoa văn ẩn để không bị trơn trượt
  • Toàn bộ lối đi đều được che bởi bóng mát của những hàng cây
  • Cứ cách một đoạn sẽ có một chiếc ghế đá cho mọi người ngồi nghỉ
  • Ở khoảng bên trong, có những chiếc máy tập thể dục đơn giản được lắp đặt cho mọi người rèn luyện sức khỏe
  • Góc đối diện là những chiếc xích đu, cầu trượt cho trẻ em vui chơi, giải trí
  • Còn lại là các khoảng trống rộng cho mọi người tập văn nghệ, chơi trò chơi…

III. Kết bài:

Mẫu: Công viên là nơi mọi người thường đến vào buổi sáng và chiều muộn. Họ sẽ cùng nhau tập thể dục, chạy bộ, chơi trò chơi. Hay đơn giản chỉ là ngắm cảnh và thư giãn. Em yêu lắm công viên của khu phố mình.

Dàn ý cảnh tả công viên lớp 5 – Số 4

I. Mở bài

– Giới thiệu về công viên: Công viên ở đâu, buổi sáng em đến đó để làm gì?

II. Thân bài

* Tả bao quát về công viên:

– Buổi sáng không khí ra sao: Cảnh vật còn yên tĩnh hay sôi động?

– Diện tích công viên: Rộng hay hẹp

* Tả chi tiết:

– Về cảnh vật công viên buổi sáng: Mặt trời tỉnh giấc, ánh nắng chan hòa, sương sớm bao phủ cây xanh như thế nào?, con đường công viên ra sao?

– Về hoạt động của con người: Mọi người tập thể dục thể thao đi bộ, chạy bộ, đánh cầu lông, đá cầu, nhảy múa,…

III. Kết bài

– Nêu cảm nghĩ của em về buổi sáng ở công viên.

Dàn ý cảnh tả công viên lớp 5 – Số 5

I. Mở bài: 

Giới thiệu tên công viên mà em định tả: Ở đâu? Em đến đó vào dịp nào hay thường xuyên đến?

II. Thân bài:

a) Tả bao quát:

Cảnh quan của công viên (không khí, diện tích, cây, hoa, màu sắc…)

b) Tả chi tiết:

  • Từng khu có những loại hoa gì? Màu sắc, vẻ đẹp của các loài hoa?
  • Cây cối trong công viên (cây cổ thụ hay cây mới trồng, sự biến đổi của các loài cây theo thời gian như thế nào? Các cây kiểng được tỉa, xén thành hình các con vật có gì ấn tượng và đẹp?)
  • Những khu đồi nhân tạo hay tự nhiên sẵn có đẹp như thế nào? Cảnh vật có liên quan đến công viên vào buổi sáng (chim chóc, ong bướm, lúc mưa, lúc nắng).
  • Những hoạt động của con người vào buổi sáng nơi công viên có gì nhộn nhịp, vui vẻ?
  • Lợi ích của công viên, ý thức bảo vệ chăm sóc công viên.

III. Kết bài: 

Cảm nghĩ của em khi đến thăm công viên (Tinh thần thoải mái sau những giờ học tập mệt nhọc, gần gũi thiên nhiên…)

Dàn ý cảnh tả công viên lớp 5 – Số 6

I. Mở bài:

Giới thiệu công viên mà bạn sẽ tả

Công viên là nơi mọi người tụ tập sinh hoạt và vui chơi. Em hay ra công viên tập thể dục vào buổi sáng. Cảm giác buổi sáng ở công viên thật tuyệt vời, ở đây mang lại cho e cảm giác thật yên bình. Mỗi sáng em đều thích ra công viên tập thể dục.

II. Thân bài

1. Tả bao quát

  • Công viên ở đâu: ở gần nhà, ở xa hay gần,….
  • Công viên rộng hay nhỏ
  • Không gian, quang cảnh: mọi vật vẫn đang chìm trong giấc ngủ, hay là mọi vật bừng tỉnh chào đón buổi sáng tươi đẹp,…

2. Tả chi tiết

  • Ông mặt trời: ông mặt trời còn ngái ngủ lấp ló sau tấm màn mây lơ đãng
  • Nắng: dịu,… gió nhè nhẹ
  • Cây cối: những giọt sương vẫn còn đọng trên lá,….
  • Chim chóc (chim, chuồn chuồn, cá,….): bắt đầu cất tiếng hót cho một ngày tươi đẹp
  • Con đường
  • Ghế đá
  • Con người: nhộn nhịp, người thì chạy bộ, tập thể dục, nhảy,….
  • Kết thúc một buổi sáng ra sao?

III. Kết bài: 

Nêu cảm nghĩ về buổi sáng tại công viên.

Buổi sáng trong công viên thật là tuyệt. Nó là không gian làm cho thành phố chật chội này trong lành, mát mẻ hơn. Em thật vui vì đã được thư giãn thoải mái và tắm mình với thiên nhiên tươi xanh vào buổi sáng tại công viên.

Dàn ý cảnh tả công viên lớp 5 – Số 7

I. Mở bài:

Giới thiệu khái quát công viên mà bạn sẽ tả, cùng với cảm xúc đầu tiên mà công viên đem lại. Phần này viết ngắn tâm 100 từ thể hiện rõ cảnh mà mình có ý định tả.

Các em có thể viết như sau: Công viên là nơi mọi người tụ tập sinh hoạt và vui chơi. Em hay ra công viên tập thể dục vào buổi sáng. Cảm giác buổi sáng ở công viên thật tuyệt vời, ở đây mang lại cho e cảm giác thật yên bình. Mỗi sáng em đều thích ra công viên tập thể dục.

II. Thân bài:

Đối với văn tả cảnh buổi sáng trong công viên các em học sinh trước tiên cần tả bao quát, đến tả chi tiết, tất cả mọi cảnh tượng diễn ra tại công viên như thế nào được trình bày cụ thể nhất.

a. Tả bao quát

– Công viên ở đâu: ở gần nhà, ở xa hay gần,….

– Công viên rộng hay nhỏ

– Không gian, quang cảnh: mọi vật vẫn đang chìm trong giấc ngủ, hay là mọi vật bừng tỉnh chào đón buổi sáng tươi đẹp,…

b. Tả chi tiết

– Ông mặt trời: ông mặt trời còn ngái ngủ lấp ló sau tấm màn mây lơ đãng

– Nắng: dịu, gió nhè nhẹ

– Cây cối: những giọt sương vẫn còn đọng trên lá,….

– Chim chóc ( chim, chuồn chuồn, cá,….): bắt đầu cất tiếng hót cho một ngày tươi đẹp

– Con đường

– Ghế đá

– Con người: nhộn nhịp, người thì chạy bộ, tập thể dục, nhảy,….

Kết thúc một buổi sáng ra sao?

III. Kết bài:

Nêu cảm nghĩ của bạn về buổi sáng tại công viên

Dàn ý cảnh tả công viên lớp 5 – Số 8

I. Mở bài: 

Giới thiệu quang cảnh định tả (buổi sáng trong công viên).

II. Thân bài:

a. Tả cảnh bao quát:

  • Nhìn từ xa, công viên như một khu vườn lớn còn mờ sương.

b. Tả từng cảnh chi tiết:

  • Công viên được bao bọc bởi những cây to, vòm lá xum xuê như một khu rừng nhỏ.
  • Các bồn hoa hình chữ nhật được cắt tỉa cẩn thận chia công viên thành những ô bàn cờ với nhiều lối đi lát gạch.
  • Nắng sớm bừng lên, màn sương tan đi, để lại trên lá cây những giọt sương to, long lanh như hạt ngọc. Sương đã tan hẳn, công viên hiện ra, phô các đoá hoa đủ màu sắc.
  • Người cao tuổi tập thể dục buổi sáng ở công viên, các em bé dạo chơi, tắm nắng cùng bố mẹ.
  • Tiếng chim hót bừng vang, líu lo chào một ngày mới.
  • Ong bướm bay dập dờn bên những đoá hoa.
  • Em làm gì để giữ gìn, xây dựng công viên ngày một đẹp? (giữ vệ sinh, không xả rác, bảo vệ cây và hoa).

III. Kết luận: 

Nêu cảm xúc của em trước cảnh đẹp của công viên.

Dàn ý cảnh tả công viên lớp 5 – Số 9

I. Mở bài

  • Cảnh công viên vào một buổi chiều chủ nhật.
  • Không khí tấp nập, ồn ào và náo nhiệt.

II. Thân bài

(Tả sự thay đổi của cảnh công viên theo thời gian)

– Lúc chiều mát:

  • Ánh nắng dịu dần, gió thổi nhè nhẹ.
  • Dưới những tán cây xanh, các em nhỏ ríu rít chơi đu quay, chơi cầu trượt, bập bênh. Các nhà bóng với đủ màu sắc thu hút các bạn nhỏ vào chơi. Khu vực tô tượng cũng đông nghịt trẻ. Các em thỏa sức sáng tạo những hình khối và màu sắc, trông thật ngộ nghĩnh và đáng yêu.

– Lúc hoàng hôn buông xuống:

  • Nắng nhạt dần, ông mặt trời bắt đầu khép dần hàng mi, chị gió thổi mạnh hơn.
  • Mọi người lác đác ra về. Có nhiều gia đình cho các bé ăn nhẹ bữa chiều bằng sữa, bim bim, hay thịt nướng. Khung cảnh vẫn rộn ràng, tiếng trẻ con nô đùa khúc khích.

– Lúc mặt trời tắt nắng:

  • Trời tối hẳn, ánh điện chiếu sáng khắp công viên.
  • Các em nhỏ lần lượt được cha mẹ gọi về.
  • Nhiều cô bác, cụ già, cả những anh chị thanh niên hăng say tập thể dục. Họ đi bộ, chạy quanh hồ, hoặc tập theo các dụng cụ thể thao có sẵn trong công viên.

III. Kết bài

  • Cảnh buổi chiều trong công viên tấp nập, thanh bình.
  • Là thời gian rảnh rỗi để trẻ em được vui chơi, nghỉ ngơi sau những giờ học căng thẳng, được tham gia vào các trò chơi tập thể, thêm yêu quý quê hương tươi đẹp.

Dàn ý cảnh tả công viên lớp 5 – Số 10

I. Mở bài: 

Giới thiệu công viên mà em chọn để tả. Ở đâu? Em đến công viên vào lúc nào?

II. Thân bài:

* Tả bao quát:

  • Công viên rộng lớn
  • Hàng cây trong công viên
  • Cây lá trong công viên
  • Ghế đá trong công viên…

* Tả từng bộ phận:

  • Vẻ đẹp rực rỡ của những bồn hoa đủ màu.
  • Cây cối trồng trong công viên.
  • Những con đường trong công viên.
  • Những hàng ghế đá

* Kết hợp tả đôi nét về hoạt động của con người.

III. Kết bài:

Cảm nghĩ của em trước cảnh.

*****

Trên đây là 10 Dàn ý tả cảnh đẹp quê hương em lớp 5 ngắn gọn hay nhất do thầy cô trường cấp 3 Lê Hồng Phong biên soạn. Hy vọng dựa vào đây, các em sẽ có thêm nhiều ý tưởng mới lạ để hoàn thành tốt bài tập làm văn của mình với điểm số cao nhất.

Đăng bởi: Trường THPT Ngô Thì Nhậm

Chuyên mục: Giáo dục

Nội dung bài viết được đăng tải bởi thầy cô trường thpt Ngô Thì Nhậm (trước đây là trường trung học phổ thông Sóc Trăng). Cấm sao chép dưới mọi hình thức.

Bạn đang xem: Dàn ý cảnh tả công viên lớp 5 (10 Mẫu)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button